Cà Mau: Tập trung tuyên truyền, vận động trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo

Thứ sáu, 28/07/2023 17:25
(ThanhtraVietNam) - Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh Cà Mau cho rằng, nguyên nhân của tình trạng khiếu kiện chính là do công tác tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo ở một số nơi chưa thuyết phục, nhất là những vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật...

Báo cáo của Ban TCD tỉnh Cà Mau cho thấy, trong tháng 7/2023, đơn vị này đã thực hiện nghiêm các hoạt động thường xuyên tại Trụ sở TCD tỉnh như tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn thư của công dân theo quy định. Phối hợp trực tiếp công dân đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X.

Thực hiện tốt công tác phối hợp, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các đơn vị có liên quan để trao đổi, nắm thông tin, kết quả giải quyết vụ việc phục vụ công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư của công dân.

Trong tháng 7/2023, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân không phát sinh vụ việc phức tạp, đoàn đông người. So với tháng trước, việc TCD và tiếp nhận, xử lý đơn thư tăng tại Trụ sở TCD tỉnh và địa điểm TCD cấp xã; giảm tại các đơn vị có chương trình phối hợp và Trụ sở TCD cấp huyện.

Cụ thể, đã tiếp 51 lượt với 60 người; số vụ việc 51 (tiếp lần đầu 28, tiếp nhiều lần 23), tăng 12 lượt tiếp/12 người so với tháng 6. Đồng thời, đã tiếp nhận 115 đơn (kỳ trước chuyển sang 10 đơn, tiếp nhận trong kỳ 105 đơn), trong số này, Văn phòng UBND tỉnh chuyển sang 113 đơn, Bưu điện chuyển đến 02 đơn, tăng 06 đơn so với tháng trước.

leftcenterrightdel
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Cà Mau. Ảnh: camau.gov.vn 

Ban TCD tỉnh Cà Mau đánh giá nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn là do công dân không đồng ý với kết quả giải quyết đúng quy định của pháp luật, hết thẩm quyền của cơ quan chức năng nên tiếp tục gửi đơn yêu cầu xem xét đến nhiều cơ quan, gửi đơn nhiều lần, trùng nội dung.

Bên cạnh đó, một bộ phận công dân không am hiểu pháp luật về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, thay đổi nội dung khiếu nại, tố cáo và nhận thức chưa đầy đủ về quy định, căn cứ giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, vì vậy đến Trụ sở TCD yêu cầu, khiếu nại nhiều lượt, gửi đơn nhiều nơi.

Từ thực tiễn giải quyết tại địa phương, Ban TCD tỉnh Cà Mau chỉ ra nguyên nhân của tình trạng khiếu kiện chính là do công tác tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo ở một số nơi chưa thuyết phục, nhất là những vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật...

Ngoài ra, việc giải thích trong TCD đối với một số vụ việc chưa đáp ứng yêu cầu do vụ việc giải quyết chưa đúng thời gian quy định dẫn đến công dân bức xúc; công tác tham mưu thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo một số nơi còn chậm so với kết luận; từng vụ việc cụ thể chưa xác với ý kiến chỉ đạo, công dân bức xúc gửi đơn nhiều nơi và đến Trụ sở nhiều lần.

Ban TCDT tỉnh Cà Mau cũng dự báo trong thời tới, một số vụ việc công dân có thể tập trung khiếu kiện đông người, gay gắt như vụ việc của bà Hà Thị Thu, xã Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau; các hộ dân xã Khánh Hòa, huyện U Minh yêu cầu, khiếu nại, tố cáo liên quan đến Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ; các hộ dân xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân yêu cầu được giải quyết chế độ kinh tế mới cho 22 hộ dân ở kênh Xẻo Sâu, ấp Tân Quảng A cấp diện tích đất thổ cư, đất sản xuất nông nghiệp khác có giá trị tương đương cho các hộ canh tác ổn định cuộc sống; các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội./.

Hồng Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra