Giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 91,6%
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi về Bộ giảm so với thời gian trước, số vụ việc tố cáo, khiếu nại thuộc thẩm quyền đủ điều kiện xử lí tăng so với cùng kì năm 2022.
Nội dung các đơn khiếu nại chủ yếu về khiếu nại văn bản của một số cơ quan nhà nước tại địa phương, khiếu nại về chế độ, chính sách, khiếu nại liên quan đến hợp đồng kì nghỉ du lịch. Nội dung các đơn tố cáo chủ yếu về tố cáo vi phạm quy định pháp luật chuyên ngành, vi phạm trong quản lí, chỉ đạo, điều hành, thực hiện công vụ.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Bộ VHTTDL tiếp thường xuyên 19 lượt với 20 công dân (giảm so với cùng kì năm 2022); không có đoàn đông người. Số vụ việc tiếp lần đầu là 15 vụ việc; số vụ việc tiếp nhiều lần là 3 vụ việc; số kì tiếp định kì và đột xuất của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ là 30 kì; số đơn tiếp nhận qua tiếp công dân là 6 đơn.
Thông qua tiếp công dân, đã phân loại theo nội dung có 1 đơn/1 vụ việc khiếu nại; 2 đơn/2 vụ việc tố cáo; 3 đơn/3 vụ việc kiến nghị, phản ánh. Còn phân loại theo thẩm quyền giải quyết: 3 đơn/3 vụ việc thuộc thẩm quyền; 3 đơn/3 vụ việc không thuộc thẩm quyền.
Về tiếp nhận, phân loại và xử lí đơn, tổng số đơn xử lí là 313 đơn, trong đó, kì trước chuyển sang: 8 đơn, tiếp nhận trong kì: 305 đơn (giảm so với cùng kì năm 2022). Số đơn đã xử lí/tổng số đơn tiếp nhận: đã xử lí 278/313 đơn; số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lí: 166 đơn/60 vụ việc.
Phân loại đơn đủ điều kiện xử lí cho thấy, số đơn, số vụ việc khiếu nại: 111 đơn/8 vụ việc (tăng so với cùng kì năm 2022); số đơn, số vụ việc tố cáo: 21 đơn/21 vụ việc (giảm so với cùng kì năm 2022); số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ánh: 34 đơn/31 vụ việc (giảm so với năm 2022).
Trong số này, số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền: 13 đơn/12 vụ việc (giảm so với cùng kì năm 2022); số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền: 153 đơn/48 vụ việc.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng thông tin về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, theo đó 6 tháng đầu năm 2023 Bộ VHTTDL đã giải quyết 12 đơn (11 vụ việc)/13 đơn (12 vụ việc) khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; tỉ lệ giải quyết đạt 91,6%.
|
|
Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: Internet |
Cụ thể, Bộ VHTTDL đã giải quyết 2 đơn (2 vụ việc)/3 đơn (3 vụ việc) khiếu nại thuộc thẩm quyền; tỉ lệ giải quyết đạt 66,7%, trong đó, 1 vụ việc khiếu nại lần đầu, 1 vụ việc khiếu nại lần 2. Kết quả giải quyết: 2 nội dung khiếu nại sai. Đã thực hiện 2 quyết định giải quyết khiếu nại.
Về kết quả giải quyết tố cáo, Bộ VHTTDL đã giải quyết 2 đơn (2 vụ việc)/2 đơn (2 vụ việc) tố cáo thuộc thẩm quyền; tỉ lệ giải quyết đạt 100%. Kết quả giải quyết: 2 vụ việc tố cáo sai. Đã thực hiện 2 kết luận nội dung tố cáo.
Cùng với đó, đã giải quyết 8 đơn (7 vụ việc)/8 đơn (7 vụ việc) kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, tỉ lệ giải quyết đạt 100%.
Kịp thời tiếp nhận, giải quyết đúng quy định đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
Đánh giá chung về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, lãnh đạo Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xử lí, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, đặc biệt là các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản đã được giải quyết dứt điểm.
Đặc biệt, ngày 23/5/2023, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã kí ban hành Quy chế Xử lí đơn đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kèm theo Quyết định số 1301/QĐ-BVHTTDL. Đây là một trong những căn cứ để các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác xử lí, giải quyết đơn thư phát sinh tại cơ quan, đơn vị, tránh xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài.
Dự báo về tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý nhà nước của ngành văn hóa, thể thao, du lịch, Bộ VHTTDL nhìn nhận, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch dự kiến không biến động nhiều so với kì trước, nội dung chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực, hoạt động chuyên ngành như di sản văn hóa, quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật, công chức, công vụ, đơn thư liên quan đến hợp đồng kì nghỉ du lịch, chủ yếu là các vụ việc phát sinh mới không phức tạp. Tình trạng khiếu kiện đông người ít có khả năng xảy ra.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ VHTTDL bố trí Thường trực tiếp công dân tiếp dân theo quy định; tiếp nhận, xử lí kịp thời các đơn thư. Giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật các đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.
Xây dựng và ban hành Quy chế Giải quyết đơn thư nhằm cá thể hóa trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư tại Bộ VHTTDL.
Đồng thời, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận nội dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại. Cũng như thực hiện tập huấn, phổ biến quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ./.