Rà soát theo Kế hoạch 363 và 1910 tại Đắk Nông:

Các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài cơ bản được giải quyết dứt điểm

Thứ hai, 31/10/2022 14:00
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết trên địa bàn tỉnh có 6 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

4/6 vụ việc đã giải quyết xong

Đến thời điểm hiện tại, có 4/6 vụ việc đã giải quyết xong, công dân không còn khiếu kiện; 1 vụ việc đã thực hiện đến cùng các giải pháp giải quyết vụ việc nhưng công dân vẫn còn khiếu kiện; 1 vụ việc chưa giải quyết xong, còn vướng mắc nhưng không thuộc trách nhiệm giải quyết của UBND tỉnh và UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị các cơ quan Trung ương hướng dẫn xử lý những vướng mắc ngoài thẩm quyền của địa phương.

Cụ thể, các vụ việc đã giải quyết xong là: Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Văn Xuân, đại diện 47 hộ tiểu thương, trú tại thôn 3, xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức; vụ khiếu nại, kiến nghị của bà H’Ông, H’Binh trú tại huyện Đắk Glong; vụ kiến nghị, tố cáo của Công ty TNHH Nam Thuận (Lô CN8, Cụm Công nghiệp Tân An 2, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk); vụ việc khiếu nại, kiến nghị của nhóm hộ dân tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức.

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022. Nguồn ảnh: Truyenhinhdaknong.vn

1 vụ việc công dân vẫn còn khiếu kiện

Đáng chú ý, có 1 vụ việc đã được các cấp chính quyền và các cơ quan hữu quan thực hiện đến cùng các giải pháp giải quyết nhưng công dân vẫn còn khiếu kiện. Đó là vụ việc kiến nghị cùa 172 hộ dân xã Nâm N'Đir và xã Nâm Nung, huyện Krông Nô.

Vụ việc này  đã được UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xác định có 4 nội dung yêu cầu đối với Công ty Nam Nung: (1) Trả lại 416,2 ha đất nằm trong tổng thể diện tích đất đã được UBND tỉnh Đắk Nông cấp cho Công ty quản lý, sử dụng theo Quyết định số 886/QĐ-UBND ngày 16/9/2004; (2) Trả lại và công khai Biên bản cuộc họp ngày 25/4/2001, do Giám đốc Lâm trường Nam Nung chủ trì có sự tham dự của các hộ dân để bàn triển khai Dự án cao su tiểu điền; (3) Chi trả 100 tỷ đồng tiền chăm sóc, khai thác mủ cao su theo Hợp đồng liên doanh liên kết giữa các hộ dân với Công ty; (4) Thanh toán tiền nợ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội và Bảo hiếm thất nghiệp cho các hộ dân là lao động hợp đồng nhận khoán theo hình thức liên doanh, liên kết với Công ty.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, ngày 17/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã trực tiếp đối thoại với 19 hộ dân - đại diện cho các hộ dân trú tại xã Nâm N’Đir và xã Nâm Nung, huyện Krông Nô về các khiếu kiện liên quan đến Công ty Nam Nung. Tại cuộc đối thoại, các cấp, các ngành của tỉnh đã trả lời cụ thể nội dung kiến nghị liên quan đến Công ty Nam Nung. Sau đối thoại, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 1141/TB-UBND ngày 25/9/2021 về kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi đối thoại.

Theo đó: Về nội dung các hộ dân yêu cầu Công ty Nam Nung trả lại đất: UBND tỉnh khẳng định việc cấp GCN QSDĐ cho Công ty Nam Nung là đúng quy định của pháp luật, việc các hộ dân đòi lại diện tích đất do Công ty Nam Nung thực hiện các dự án trồng cao su, đang quản lý, sử dụng và đã được UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định giao đất, cấp GCN QSDĐ là không có căn cứ.

Về nội dung các hộ dân yêu cầu Công ty Nam Nung trả lại và công khai Biên bản cuộc họp ngày 25/4/2001, do Giám đốc Lâm trường Nam Nung chủ trì có sự tham dự của các hộ dân để bàn triển khai Dự án cao su tiểu điền: Không có bằng chứng các hộ dân có đất đưa vào dự án trồng cao su tại các tiểu khu do Công ty Nam Nung quản lý.

Về nội dung liên quan đến hợp đồng giao khoán, việc chi trả tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho các hộ nhận khoán: Theo quy định của pháp luật, các hợp đồng liên doanh, liên kết trồng, chăm sóc cây cao su đã được các hộ dân ký kết với Công ty Nam Nung là quan hệ dân sự, được hình thành trên nguyên tắc thỏa thuận, tự nguyện. Nếu các bên không tự thỏa thuận, giải quyết được khi có mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh thì có quyền khởi kiện tại Tòa án để được giải quyết theo trình tự, thủ tục về tố tụng dân sự. Nội dung này không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Đắk Nông.

Tại Thông báo số 1141/TB-UBND ngày 25/9/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền huyện Krông Nô, xã Nâm N’Đir, xã Nâm Nung khẩn trương thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; chỉ đạo Công ty Nam Nung xây dựng phương án giao khoán vườn cây cao su, ưu tiên cho các hộ đồng bào dân tộc tại chỗ theo tinh thần Công ty và người nhận khoán cùng có lợi, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, đồng thời, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, sau khi đối thoại, các hộ dân tiếp tục có đơn với nội dung không có gì mới so với nội dung trước đó, đã được kiểm tra, rà soát và đối thoại. Xét thấy, mục đích chính của các hộ dân (không ngoại trừ có thành phần xấu kích động, xúi giục) là đòi đất mà Công ty Nam Nung thực hiện các dự án trồng cao su. Ngày 04/11/2021, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục tổ chức buổi làm việc với 48 hộ dân (đại diện cho các hộ dân xã Nâm N’Đir, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô có nội dung khiếu kiện liên quan đến Công ty Nam Nung), qua đó, tiếp tục khẳng định: Toàn bộ diện tích đất và tài sản là vườn cây mà Công ty Nam Nung đang quản lý, sử dụng là tài sản của Nhà nước giao cho Công ty Nam Nung quản lý, sử dụng. Việc các hộ dân lấn chiếm vườn cây để làm nhà, lán trại, khai thác mủ cao su là vi phạm pháp luật. Đối với việc các hộ dân đòi lại đất, các Sở, Ban, ngành đã trả lời, Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận việc đòi lại đất của các hộ dân là không có cơ sở. UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 1360/TB-UBND ngày 10/11/2021 về kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc.

UBND huyện Krông Nô ban hành 190 quyết định buộc khắc phục hậu quả đối với hành vi xây dựng nhà, lán trại trên đất trồng cao su của Công ty Nam Nung của 190 hộ, có 36 hộ có đơn khiếu nại đối với các quyết định trên của UBND huyện, trong đó có 17 đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã thụ lý giải quyết và ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Đến nay chưa phát sinh tiếp khiếu của các hộ dân đối với các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện.

1 vụ việc chưa giải quyết xong, ngoài thẩm quyền của địa phương

Có 1 vụ việc hiện còn vướng mắc, đó là vụ việc tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Công ty Cà phê Đắk Nông. Vụ việc có 4 nội dung, trong đó, còn 1 nội dung chưa giải quyết xong. Tuy nhiên, qua rà soát, UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định vụ việc không thuộc trách nhiệm giải quyết của UBND tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị các cơ quan Trung ương hướng dẫn xử lý những vướng mắc ngoài thẩm quyền của địa phương.

Cụ thể: Nội dung các hộ dân tố cáo lãnh đạo Công ty có hành vi tham nhũng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nội dung Công ty tố cáo một số hộ nhận khoán chiếm giữ, làm nhà trái phép trên đất nhận khoán, chặt phá cây cà phê nhận khoán và cây chắn gió, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh tham mưu xử lý theo thẩm quyền.

Nội dung Công ty phản ánh các hộ nhận khoán không thực hiện nghĩa vụ giao nộp sản phẩm, chây ì không trả nợ: Công ty đã khởi kiện 29 trường hợp ra Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức. Tòa án đã xét xử 6 trường hợp, đang trong quá trình thi hành án, còn lại 23 trường hợp đang được Tòa án huyện Tuy Đức thụ lý, giải quyết. Do có sự chậm trễ trong thụ lý, giải quyết của Tòa án huyện Tuy Đức, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã đề nghị Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh, lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức đẩy nhanh tiến độ thụ lý, xét xử các vụ việc nói trên; đồng thời, yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tỉnh chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuy Đức đẩy nhanh tiến độ thi hành án đối với các bản án đã tuyên có hiệu lực pháp luật.

Nội dung Công ty và các hộ dân kiến nghị trả lại 775 ha đất tại Nông trường Đắk Ngo, giao về cho địa phương quản lý, sử dụng. Nội dung kiến nghị này chưa giải quyết xong, do còn vướng mắc về việc xây dựng phương án sử dụng đất và việc sắp xếp, xử lý tài sản của Công ty. Ngày 11/12/2019, UBND tỉnh Đắk Nông có Công văn số 5997/UBND-KTN về việc xử lý kiến nghị, theo đó Công ty phải xử lý xong việc tranh chấp, lấn chiếm, chuyển nhượng vườn cây và có phương án sử dụng đất trình UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, giải quyết. Công ty đã gửi phương án sử dụng đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, tuy nhiên, phương án chưa được phê duyệt do Công ty chưa được Bộ Tài chính phê duyệt phương án xử lý tài sản.

Ngày 26/10/2021, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Báo cáo số 729/BC-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước xem xét, chỉ đạo Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, Công ty Cà phê Đắk Nông rà soát, lập phương án sắp xếp cơ sở nhà, đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 12/7/2021 của Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh vẫn chưa nhận được phương án sắp xếp, xử lý tài sản của Công ty Cà phê Đắk Nông do Tổng Công ty Cà phê Việt Nam lập và lấy ý kiến.

Có thể nói, với sự ban hành kịp thời và tổ chức chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan hữu quan và địa phương, Kế hoạch 363 và Kế hoạch 1910 đã được triển khai sâu rộng trong toàn ngành Thanh tra. Tại Đắk Nông, qua rà soát và chỉ đạo sát sao, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài cơ bản được giải quyết dứt điểm; các vụ việc còn lại chỉ rõ được điểm nghẽn, đề xuất phương án tháo gỡ, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương và trên bình diện chung cả nước./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra