Long An:

Chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 25/09/2023 16:07
(ThanhtraVietNam) - Các ngành, địa phương tỉnh Long An chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trên địa bàn; đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo không để tồn đọng, kéo dài.

Theo UBND tỉnh Long An, trong tháng 8/2023, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 25 lượt công dân, trong đó có một số đoàn đông người đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân, phản ánh việc gây ô nhiễm môi trường. Trong tháng, Ban Nội chính và Ban Tiếp công dân tỉnh nhận được là 165 đơn, giảm 19 đon so với tháng trước (165/184), trong số này 33 đơn tố cáo, 27 đơn khiếu nại và 105 đơn kiến nghị, phản ánh.

Nội dung khiếu kiện chủ yếu tập trung các vấn đề như các tố cáo: Vi phạm pháp luật của cán bộ cơ quan nhà nước; cơ quan nhà nước làm sai quy định của pháp luật; doanh nghiệp vi phạm pháp luật; hỗ trợ, bồi thường và tái định cư khi thu hồi đất,... Các khiếu nại về: Quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước; cơ quan nhà nước làm sai quy định của pháp luật; cán bộ cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật; hỗ trợ, bồi thường và tái định cư khi thu hồi đất; cấp và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND tỉnh Long An tiếp 32 hộ dân xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng. Ảnh: longan.gov.vn 

Bên cạnh đó, các công dân còn kiến nghị, phản ánh về: Thi hành án dân sự; yêu cầu xem xét bồi thường, hỗ trợ, bồi thường và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giải quyết tranh chấp đất đai; xem xét giải quyết lối đi công cộng cho Nhân dân; doanh nghiệp hoạt động vi phạm pháp luật; xin lại đất đã hiến; tình hình an ninh trật tự; phản ánh việc gây ô nhiễm môi trường...

Cũng theo UBND tỉnh Long An, trong tháng, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 196 văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân. Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đơn thư, các khiếu nại không để tồn đọng; thường xuyên liên hệ trao đổi thông tin với Ban Tiếp công dân Trung ương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) khi có công dân tỉnh Long An gửi đơn hoặc kéo kiện về Trung ương; có kế hoạch chủ động vận động, giải thích để công dân khiếu nại trên địa bàn tỉnh không tập trung khiếu kiện thành đoàn đông người gây mất an ninh trật tự tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, UBND tỉnh Long An sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân; xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gắn với thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân.

Chỉ đạo cơ quan nội chính, tiếp công dân phối hợp với Thanh tra tỉnh đôn đốc các ngành, địa phương triển khai thực hiện chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh “về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trên địa bàn tỉnh Long An”.

Cùng với đó, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo không để tồn đọng, kéo dài. Thực hiện tiếp công dân theo định kỳ và giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời đúng quy định pháp luật. Cũng như tiếp tục thực hiện phần mềm quản lý văn bản, điều hành, thực hiện chữ ký số, rà soát các ứng dụng công nghệ thông tin để đề xuất điều chỉnh để việc vận hành được thông suốt./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra