Chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài

Thứ sáu, 03/02/2023 06:50
(ThanhtraVietNam) - Kết quả lớn nhất, tích cực nhất của Quyết định số 1849/QĐ-TTg chính là sự lan toả tinh thần trách nhiệm, chuyển biến nhận thức trong công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành. Chủ động đối thoại, tăng cường tiếp dân, tăng hiệu quả giải quyết lần đầu, tập trung giải quyết hết nội dung vụ việc, thay vì giải quyết hết thẩm quyền...

Người đứng đầu đã không còn ngại tiếp dân

Ngày 27/12/2018 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1849/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ làm Tổ trưởng. Thanh tra Chính phủ đã tham mưu 35 vụ việc để Tổ công tác 1849 trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo giải quyết, đồng thời ban hành Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 (Kế hoạch 363) để kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài.

Quyết định 1849/QĐ-TTg và hoạt động kiểm tra của Tổ công tác 1849 do Phó Thủ tướng Thường trực Chính  phủ Trương Hòa Bình thực hiện kiểm tra, chỉ đạo 24 vụ việc tại 10 địa phương như một “cú hích” đủ lớn lên lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo đó tinh thần trách nhiệm, nhận thức về công tác TCD, giải quyết KNTC của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp nâng lên rõ rệt; người đứng đầu đã không còn ngại tiếp dân, thay vào đó đã chủ động tiếp dân định kỳ, tăng cường đối thoại với dân; giải quyết hiệu quả các vụ việc KNTC ngay từ cơ sở; nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu, chú trọng giải quyết hết nội dung vụ việc thay vì giải quyết hết thẩm quyền.

Bên cạnh đó, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác TCD, giải quyết KNTC đã được chú trọng. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát; khắc phục kịp thời sơ hở, yếu kém trong xây dựng chính sách, pháp luật, công tác quản lý nhà nước. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nhất là giữa các cơ quan chức năng trong công tác TCD, giải quyết KNTC; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

Theo Trưởng Ban TCD Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, dù được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhưng đến nay trong danh sách 979 vụ việc được lập danh sách để Trung ương và địa phương rà soát thì mới có kết quả rà soát 798/979 vụ việc, tương  ứng 81,51%, đây là con số chưa được như kỳ vọng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện rà soát của cơ quan chức năng ở địa phương, đâu đó vẫn còn tình trạng rà soát về mặt hình thức cho đủ thủ tục, để có kết quả báo cáo, mà chưa thực sự quan tâm đến nội dung vụ việc, quan tâm đến quá trình giải quyết trước đây có điểm gì chưa chính xác, chưa đúng mà công dân vẫn tiếp khiếu, chưa chủ động đối thoại và vận dụng các chính sách xã hội để giải quyết.

leftcenterrightdel
Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND TP. Hải Phòng. Ảnh: L.A 

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trong thời gian trước mắt, ngành Thanh tra quyết tâm giảm tỷ lệ 24% công dân tái khiếu xuống bằng việc tiếp tục thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ  tướng Thường trực; tăng cường đối thoại, tuyên truyền, vận động, giả thích; giải quyết triệt để các nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với những nội dung thuộc thẩm quyền, kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền các nội dung vượt thẩm quyền.

Về lâu dài, các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương cần thực hiện nghiêm Luật TCD, Luật Khiếu nại,Luật Tố cáo; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành các Quyết định giải quyết đã có hiệu lực. Cùng với đó, người đứng đầu tại địa phương cần tăng cường tiếp dân, chủ động đối thoại, thường xuyên phối hợp với Trụ sở TCD Trung ương, theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu kiện của công dân, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đối với các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Chủ tịch UBND cấp tỉnh cần khẩn trương rà soát các vụ việc có “nguy cơ”; các vụ việc đã có kết quả rà soát và thực hiện đầy đủ các bước hoặc đối thoại theo Kế hoạch 363 thì địa phương cần thống nhất với Thanh tra Chính phủ và Trụ sở TCD Trung ương để ban hành thông báo chấm dứt vụ việc; đối với các vụ việc chưa đối thoại, địa phương cần đối thoại và thực hiện các bước theo Kế hoạch 363; kết quả thực hiện báo cáo về Thanh tra Chính phủ để theo dõi, tổng hợp.

Cũng theo Trưởng ban TCD Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đánh giá cao về kết quả tổng hợp, theo dõi, cũng như những kiến nghị đề xuất của Ban TCD Trung ương, ông luôn yêu cầu số liệu tổng hợp phải trung thực, khách quan, không tô hồng, không bôi đen kết quả. Số liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống” để còn biết mà điều chỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Cái gì mình đã làm tốt rồi, thì cần làm tốt hơn nữa, cái gì chưa tốt thì cần xem vướng mắc ở đâu để tháo gỡ mà làm cho tốt; nếu là vướng mắc, khó khăn ở quy định pháp luật thuộc thẩm quyền thì bổ sung, điều chỉnh; còn nếu vượt thẩm quyền thi báo cáo, đề xuất; còn nếu vướng mắc ở khâu tổ chức thực hiện thì phải nhìn nhận, rút kinh nghiệm để làm cho tốt, cho hiệu quả.

Người đứng đầu ngành Thanh tra từng nhiều lần nhấn mạnh rằng, bà con đi khiếu kiện không phải là của riêng một địa phương nào, mà bà con là của Trung ương, vì vậy không được phép đùn đẩy, né tránh tránh tiếp dân. Vì sao lại ngại tiếp dân khi đó là "đồng bào", “đồng chí” thậm chí là “đồng hương” của mình. Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu cán bộ, công chức ngành Thanh tra phải xem công dân như người thân của mình, phải đặt mình vào vị trí của người dân để hiểu và chia sẻ, cùng với đó phải xem người dân là “trung tâm”, là “chủ thể” trong hoạt động TCD, giải quyết KNTC qua đó bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần giữ vững an ninh - trật tự, an toàn xã hội./.

Bến Trung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra