Kiên Giang:

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân liên quan tranh chấp khiếu nại đất đai

Thứ năm, 23/06/2022 15:54
(ThanhtraVietNam)- Tại trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND) xã Bình Giang, huyện Hòn Đất (Kiên Giang), đồng chí Lâm Minh Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân xã Bình Giang và xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương về việc tranh chấp khiếu nại đất đai trong 2 ngày 22/6 và 23/6.

Sáng 22/6, Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại với 12 hộ dân, trong đó bao gồm các hộ đủ điều kiện xét giao cấp đất nhưng chưa thống nhất nhận đất (UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định và thông báo đến từng hộ dân được nhận) phát sinh khiếu kiện; các hộ đã thống nhất nhận đất (đã được tỉnh giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển nhượng đất cho người khác) nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại; các hộ không đủ điều kiện giao đất theo Kết luận số 3293/BC-TTCP, ngày 14/12/2016 của Thanh tra Chính phủ tiếp tục khiếu nại.

Các hộ dân tham gia khiếu nại yêu cầu tỉnh Kiên Giang trả lại phần diện tích đất đã thu hồi; xem xét, hỗ trợ thêm đất sản xuất để người dân ổn định cuộc sống do diện tích đất được cấp quá ít, không đủ canh tác, đất xa nơi ở, đề nghị cấp thêm cho người thân trong gia đình. Một số hộ khiếu nại về việc bồi thường đất chưa đúng quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất; khiếu nại việc cấp đất sai đối tượng, các đối tượng này tiếp tục sang nhượng kiếm lời.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh Kiên Giang đã thực hiện đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Chính phủ. Các nội dung khiếu nại của người dân đều được tỉnh giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tiếp công dân liên quan tranh chấp khiếu nại đất đai  

Để ổn định cuộc sống của người dân, chấm dứt khiếu nại, đồng chí Lâm Minh Thành thông tin đối với những hộ có đất bị thu hồi, chưa được bồi thường, giao cấp đất khác, hiện sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp nhưng không có đất sản xuất, tỉnh đã thực hiện giao cấp 3ha; hộ có đất sản xuất ít hơn 3ha thì giao cấp thêm 2ha; những hộ có đất trên 3ha thì giao cấp thêm 1ha. Đối với những hộ khiếu nại không chứng minh được có đất bị thu hồi, là hộ nghèo không có đất hoặc thiếu đất sản xuất, tỉnh giao cho UBND 2 huyện Hòn Đất và Kiên Lương rà soát, hỗ trợ bằng các chính sách an sinh xã hội hiện hành.

Tại buổi tiếp công dân, đồng chí Lâm Minh Thành đã lắng nghe, giải thích và động viên người dân hiểu và chấp hành tốt quy định của pháp luật. Các hộ đủ điều kiện để được xem xét giao đất nên đồng ý nhận đất để tập trung lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm vào tạo điều kiện để chăm lo đời sống Nhân dân bằng nhiều chính sách an sinh xã hội khác.

Tuy nhiên, đa số các hộ dân khiếu nại không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của tỉnh, tiếp tục yêu cầu tỉnh bồi hoàn lại đúng diện tích đất đã thu hồi. Qua giải thích đã có 1 hộ đồng ý nhận đất theo quy định, không khiếu kiện nữa.

Tình trạng tranh chấp khiếu nại về đất đai của các hộ dân tại xã Bình Giang và xã Kiên Bình kéo dài nhiều năm qua. UBND tỉnh Kiên Giang đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tiếp công dân.

Trước đó, ngày 22/3/2022, UBND tỉnh có Thông báo số 96/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, rà soát đối với một số nội dung yêu cầu của các hộ dân xã Bình Giang. Có 77 trường hợp đã nhận đất và chi phí hỗ trợ, cải tạo đất nhưng đã sang bán, chuyển nhượng cho người khác; 38 trường hợp chưa thống nhất nhận đất.

UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị UBND huyện Hòn Đất ban hành quyết định giao đất, tiếp tục vận động, triển khai thông báo đến từng hộ và niêm yết tại trụ sở UBND xã Bình Giang theo quy định. 26 trường hợp qua kiểm tra, rà soát đủ điều kiện cấp giao đất, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hòn Đất thông tin đến các hộ dân được biết và hoàn thành các thủ tục tiến hành giao đất theo quy định.

 

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra