Quảng Bình:

Công tác phối hợp tạo đồng thuận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 13/04/2023 15:32
(ThanhtraVietNam) - Mặc dù, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) các ngành, các cấp tỉnh Quảng Bình tiếp nhận trong Quý I năm 2023 tăng so với cùng kỳ song nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp tỉnh và cấp huyện, giữa Thanh tra tỉnh với các sở, ngành, địa phương nên công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn.

Nhiều kết quả tích cực trong cải cách hành chính tại Quảng Bình

Quảng Bình: Tăng cường giải pháp kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Không còn tồn đọng vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài

Tại Quảng Bình, khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã cử các Đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, KNTC nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở. Hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC không ngừng được nâng cao.  

Đáng chú ý, đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không còn tồn đọng vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Để đạt được kết quả này, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội trong phạm vi địa phương; chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Bí thư Tỉnh uỷ, UBND và Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đặc biệt, đã tập trung rà soát và phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.  

Quý I năm 2023, toàn tỉnh Quảng Bình tiếp 238 lượt/275 người/239 vụ việc; tổng số đơn phải xử lý là 446 đơn (kỳ trước chuyển sang 47 đơn, tiếp nhận trong Quý I là 399 đơn). Qua xử lý đơn thư có 173 đơn/173 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 11 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo và 155 đơn KNPA. Kết quả, đến ngày 20/3/2023 đã giải quyết 5/18 đơn khiếu nại, tố cáo (đạt tỷ lệ 27,77%).

Hơn nữa, sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện, giữa Thanh tra tỉnh với các sở, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn. Qua việc phối hợp đã tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC, KNPA của công dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong Quý I vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Một số thủ trưởng cơ quan hành chính chưa thật sự chú trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại một số địa phương chưa nghiêm, triệt để; việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong một số trường hợp còn để kéo dài.

Đáng nói, việc nắm tình hình một số vụ việc KNTC chưa chính xác, còn bị động, lúng túng trong chỉ đạo xử lý tình huống phức tạp. Một số vụ việc kết luận chưa chặt chẽ, chưa nêu cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết KNTC hiệu quả chưa cao. Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác giải quyết KNTC, KNPA của công dân có nơi chưa nghiêm túc, chất lượng còn hạn chế.

Đâu là nguyên nhân của khiếu nại, tố cáo?

Thời gian vừa qua, mặc dù các cấp, các ngành tỉnh Quảng Bình đã cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC song vẫn phát sinh nhiều vụ việc KNTC và KNTC, KNPA vượt cấp còn nhiều. Theo UBND tỉnh, nguyên nhân của tình trạng này là do một số quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng còn có nội dung chưa rõ ràng, thiếu đồng bộ và có sự mâu thuẫn giữa các văn bản, nên khi giải quyết gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật.

leftcenterrightdel
 Phiên tiếp dân, đối thoại với dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình tháng 3/2023. (Ảnh: baoquangbinh.vn)

Do hoàn cảnh chiến tranh và thiên tai, tách, nhập địa giới hành chính, cán bộ thay đổi qua các thời kỳ nên Hồ sơ quản lý của các cơ quan chức năng (sổ địa chính, bản đồ địa chính, lý lịch cán bộ, lý lịch quân nhân và những người tham gia kháng chiến...) lưu trữ không đầy đủ. Vì vậy, khi phát sinh khiếu nại không đủ tài liệu để xem xét, kết luận giải quyết.

Công tác bố trí cán bộ, công chức làm công tác xử lý, giải quyết đơn đã được quan tâm nhưng vẫn còn thiếu về số lượng. Cán bộ tiếp công dân, giải quyết KNTC thường xuyên bị điều động, chuyển đổi vị trí công tác nên việc đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa kịp thời đáp ứng yêu cầu.

Về phía công dân, nhiều trường hợp không thực hiện đúng quy định của pháp luật về KNTC; gửi đơn thư nhiều nơi, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cá biệt, một số vụ việc có dấu hiệu công dân bị các phần tử xấu kích động, lôi kéo đông người nhằm gây áp lực với chính quyền các cấp gây mất an ninh trật tự tại trụ sở cơ quan nhà nước. Một số vụ việc công dân khiếu nại không đạt mục đích chuyển sang tố cáo những người giải quyết hoặc ký quyết định, kết luận giải quyết.

Trong một số trường hợp công tác thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc phức tạp để Nhân dân hiểu rõ bản chất vụ việc, góp phần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân chưa được kịp thời. Một số cơ quan, đơn vị hành chính chưa làm tốt công tác hòa giải, vận động, thuyết phục và giáo dục công dân tôn trọng các quy định của pháp luật về KNTC.

Chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc KNTC

UBND tỉnh Quảng Bình nhận định, trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp..., dự báo tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng liên kết, kích động KNTC đông người về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tại những địa phương có triển khai thực hiện các dự án về công nghiệp, giao thông, du lịch, triển khai các dự án phát triển quỹ đất... vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. KNTC, kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và kiến nghị liên quan đến việc đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển vẫn còn xảy ra tại một số địa bàn.

Chính vì vậy, tỉnh Quảng Bình xác định nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm 2023 là tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc KNTC, đặc biệt là các vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp. Theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội.

leftcenterrightdel
Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2023 của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: baoquangbinh.vn) 

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; các văn bản, thông báo, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tập trung giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, nhất là quy định về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư; về giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường; quy định về giải quyết tranh chấp đất đai; đầu tư để hoàn thiện hồ sơ địa chính ở các cấp, hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đẩy mạnh hơn nữa việc công khai đầy đủ thông tin cho người dân và doanh nghiệp biết để giám sát và thực hiện.

Thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các cấp phải gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC. Trong quá trình giải quyết cần tăng cường tiếp xúc với công dân nhằm tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh KNTC gắn với làm tốt việc thu thập chứng cứ, tài liệu làm căn cứ cho việc giải quyết các đơn thư KNTC.  

Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình về KNTC để chủ động kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp, những đối tượng xấu gây rối an ninh trật tự.

Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 31/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Những địa phương khi triển khai những dự án đầu tư phải thu hồi đất, cần dự báo tình hình phát sinh khiếu kiện có thể xảy ra; tuân thủ quy trình công khai các chế độ, chính sách liên quan và có phương án thích hợp tổ chức tiếp công dân để giải thích kịp thời những phát sinh trong quá trình thực hiện dự án./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra