Đắk Lắk còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

Thứ năm, 28/09/2023 13:00
(ThanhtraVietNam) - Tại Đắk Lắk trong 9 tháng đầu năm 2023, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, các cấp, các ngành đã cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặc dù vậy, một số vụ việc còn kéo dài, chất lượng giải quyết còn thấp, chưa dứt điểm; có vụ việc triển khai thực hiện chưa nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Tiếp 2.666 lượt công dân, 15 đoàn đông người

Được biết, trong kỳ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 2.666 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 2.457 vụ việc (giảm 773 lượt chiếm tỷ lệ 22% và giảm 572 vụ việc chiếm tỷ lệ 19% so với 9 tháng năm 2022); tiếp nhận 3.482 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 1.096 đơn chiếm tỷ lệ 23% so với 9 tháng năm 2022). Số lượng các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính đã được giải quyết là 103/157 vụ việc (85/128 vụ việc khiếu nại, 18/29 vụ việc tố cáo) phải giải quyết, đạt tỷ lệ giải quyết là 65%. Qua tổng hợp cho thấy, nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án; khiếu kiện, tranh chấp đất đai liên quan đến các Công ty nông, lâm nghiệp; việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất; sai sót trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; khiếu nại về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức…

leftcenterrightdel
 Nguồn ảnh: https://thanhtra.daklak.gov.vn/

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Đắk Lắk đã tiếp 15 đoàn đông người (với 141 lượt người). Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp nhận 3.482 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổng số đơn phải xử lý: 3.671 đơn (189 đơn từ kỳ trước chuyển sang). Trong đó: Số đơn đủ điều kiện xử lý: 3.238 đơn/3.199 vụ việc.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy, các cơ quan chức năng đã giải quyết 89 đơn/85 vụ việc, đạt 66% (trong đó, số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính 60 vụ việc; số vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục 25 vụ việc); đang xem xét, giải quyết: 43 đơn/43 vụ việc, chiếm 34%. Trong tổng số 60 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính thì khiếu nại đúng 10 đơn/10 vụ việc; khiếu nại đúng một phần có 03 đơn/03 vụ việc; khiếu nại sai có 30 đơn/30 vụ việc; chấp nhận kết quả giải quyết lần đầu 14 đơn/ 14 vụ việc; hủy, sửa kết quả giải quyết lần đầu 03 đơn/03 vụ việc. Qua giải quyết kiến nghị bồi thường cho công dân 395 triệu đồng.

Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước có 31 đơn/29 vụ; đã giải quyết 20 đơn/18 vụ việc, đạt 62%; đang xem xét, giải quyết giải quyết: 11 đơn/11 vụ việc, chiếm 38%. Kết quả giải quyết cho thấy, tố cáo sai có 12 vụ việc; tố cáo đúng 01 vụ việc; tố cáo có đúng, có sai 04 vụ việc; rút toàn bộ nội dung tố cáo 01 vụ việc, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 26 triệu đồng và 13,6m2 đất.

Liên quan đến kết quả thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại phức tạp tồn đọng, kéo dài, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 09 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Cụ thể, có 03 vụ việc đông người (02 vụ việc theo Kế hoạch số 01/KH-TCT và 01 vụ việc theo Kế hoạch số 13/KH-TCT); có 06 vụ việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Đối với vụ việc đông người (03 vụ): Các cơ quan hành chính đã giải quyết dứt điểm 02 vụ, đang tiếp tục kiểm tra, rà soát 01 vụ việc. Đối với các vụ việc đơn lẻ đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại (06 vụ việc) thì có 04 vụ việc đã được các cơ quan giải quyết dứt điểm; 01 vụ việc đã giải quyết theo trình tự các hướng dẫn tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tuy nhiên hiện nay còn vướng mắc trong việc xác định giá đất khi lập phương án bồi thường. 01 vụ khiếu nại người dân không hợp tác (vụ khiếu nại của bà L. trú tại thành phố Buôn Ma Thuột).

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, hạn chế đơn thư vượt cấp

Được biết, đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp chủ trì các cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc, qua đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các phương án giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Đắk Lắk vẫn còn có một số vụ việc còn kéo dài, chất lượng giải quyết còn thấp, chưa dứt điểm; một số vụ việc triển khai thực hiện chưa nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý đất đai còn có những bất cập, thiếu đồng bộ, các văn bản pháp luật về quản lý đất đai, các quy định về giá bồi thường, hỗ trợ thay đổi thường xuyên dẫn đến khó khăn, lúng túng trong quá trình áp dụng. Bên cạnh đó, một số vụ việc khiếu nại, thời gian xảy ra đã quá lâu, những tồn tại có tính lịch sử, như: Việc cho thuê, cho mượn đất trong Nhân dân; việc đưa đất vào các tập đoàn sản xuất, các nông, lâm trường trước đây, không có hoặc không lưu giữ đầy đủ các tài liệu, sổ sách khi trưng dụng, thu hồi, bồi thường về đất. Vì vậy, hồ sơ, tài liệu bị thất lạc, cho nên việc thẩm tra, xác minh, thu thập chứng cứ phục vụ cho việc xem xét giải quyết gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa chặt chẽ, có những vụ việc phức tạp, ý kiến giải quyết giữa các cơ quan liên quan còn khác nhau nhưng không kịp thời trao đổi, bàn bạc thấu đáo dẫn đến việc giải quyết vụ việc không dứt điểm. Nhận thức pháp luật nói chung, pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng của một số bộ phận Nhân dân còn hạn chế nên đã gửi đơn đến cơ quan không đúng thẩm quyền giải quyết, gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành; có một số trường hợp đơn đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật, có lý, có tình nhưng công dân vẫn không đồng ý với kết quả giải quyết và tiếp tục có đơn gửi đến các cấp, các ngành, kể cả các cơ quan Trung ương. Lực lượng cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cấp, các ngành còn ít và không ổn định; điều kiện phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác còn hạn chế.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới, Đắk Lắk tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó triển khai thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời tiếp tục tập trung thực hiện tốt việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư; giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh.

Đặc biệt, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; chủ động giải quyết ngay các vụ mới phát sinh, không để kéo dài, hạn chế thấp nhất đơn vượt cấp góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, gắn với rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, tập trung ở những địa bàn phức tạp, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo, quyết định xử lý sau thanh tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra