Thanh Hóa:

Để thực hiện dân chủ ở cơ sở trong CAND có sức lan tỏa rộng khắp

Thứ sáu, 26/05/2023 07:35
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, việc thực hiện các quy định về dân chủ ở cơ sở trong CAND của lực lượng Công an huyện Thọ Xuân đã góp phần tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sỹ. Công an huyện đã đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở trong đơn vị, đưa nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tạo hiệu quả lâu bền và có sức lan tỏa rộng khắp.

Quán triệt thực hiện dân chủ trong các lĩnh vực công tác công an

Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về thực hiện dân chủ trong các lĩnh vực công tác công an. Ngay từ đầu năm 2023, Ban Xây dựng dân chủ cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Công an huyện đã ban hành các kế hoạch và văn bản chỉ đạo, trong đó, yêu cầu chỉ huy các đơn vị phổ biến quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhất là những bộ phận liên quan trực tiếp đến các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tiến hành tự kiểm tra, rà soát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại đơn vị mình, tập trung vào các nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân và thực hiện dân chủ, công khai trong nội bộ đơn vị.

Công an huyện đã đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở trong đơn vị, đưa nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tạo hiệu quả lâu bền và có sức lan tỏa rộng khắp. Đồng thời, gắn việc thực hiện dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, chiến sĩ,

Nhận thức được vị trí, tác dụng và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giảm sát, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã coi trọng, tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ trong CAND. Hằng năm, Công an huyện đã ban hành kế hoạch về việc kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; theo dõi kiểm tra việc thi hành pháp luật, thực hiện quy chế dân chủ, công tác pháp chế trong đơn vị. thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện quy định về dân chủ trong công tác công an gắn với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi, kiểm tra việc thi hành pháp luật, cải cách hành chính, tư pháp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương điều lệnh CAND và phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, đấu tranh phòng, chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác; chủ động phát hiện những thiếu sót, khỏ khăn, vướng mắc, làm rõ và xử nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc thực hiện các quy định về dân chủ. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã tổ chức hơn 30 cuộc kiểm tra đối với các đơn vị cấp dưới.

Ngoài ra, Công an huyện cũng chủ động lồng ghép việc thực hiện dân chủ ở cơ sở vào các mô hình trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn và đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực, như: “Công an Thọ Xuân hướng về cơ sở, hết lòng vì Nhân dân”; “Tổ lưu động tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử ở cơ sở”; “Tổ 3 trên 1”… Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; kịp thời tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính, thi hành pháp luật, phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm khích lệ những việc làm tốt, hiệu quả thiết thực cho xã hội, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ tại đơn vị, địa phương.

leftcenterrightdel
Công an huyện Thọ Xuân lưu động làm thẻ căn cước công dân gắn chíp điên tử tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Thọ Xuân.  Ảnh: CAND.com

Nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động

Thực hiện các quy định về dân chủ ở cơ sở trong CAND, do đó, các mặt công tác của Công an huyện đã đạt nhiều kết quả. Từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị Công an trong huyện đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” phức tạp về ANTT ở cơ sở. Điển hình như: khiếu nại của 27 hộ dân thôn Điền Trạch xã Thọ Lâm, 12 hộ dân thuộc xã Thuận Minh liên quan đến cấp GCNQSDĐ; kiến nghị của 04 hộ dân liên quan đến GPMB tuyến đường từ thị trấn Thọ Xuân đi khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng đoạn qua xã Xuân Trường…

Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, hồ sơ, loại bỏ những khâu trung gian không cần thiết, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác. Trong công tác tiếp công dân, đã tăng cường số lượng và chất lượng cán bộ tiếp dân, thực hiện niêm yết công khai lệ phí các thủ tục hành chính (cấp đăng ký xe, biển số xe, cấp CCCD), rút ngắn thời gian trả kết quả cho công dân (từ 02 - 07 ngày); hướng dẫn tận tình các loại giấy tờ để công dân không phải đi lại nhiều lần. Việc phân cấp cho Công an cấp huyện đăng ký cấp biển số ô tô, Công an cấp xã đăng ký cấp biển số xe máy, xe máy điện đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, thuận tiện hơn cho Nhân dân.

Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, đơn vị đã bố trí cán bộ làm thêm giờ, ngày nghỉ cuối tuần, xuống cơ sở cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử lưu động cho nhân dân... Công an huyện đã thu nhận hơn 8.481 hồ sơ đề nghị cấp CCCD, trả 8.776 thẻ CCCD; thu nhận 12.784 tài khoản định danh điện tử mức 1, đã kích hoạt 3.776 tài khoản; thu nhận 52.806 tài khoản định danh điện tử mức 2, đã kích hoạt 18.761 tài khoản. Công an xã đã thành lập 30 tổ xuống thôn, khu phố hướng dẫn Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử mức 1 và sử dụng một số dịch vụ công phổ biến qua cổng dịch vụ công. Dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5/2023, Công an huyện đã duy trì trực tiếp công dân 03 ca/ngày tất cả các ngày nghỉ lễ (từ 29/4 đến 03/5/2023) để thu nhận hồ sơ cấp CCCD và đi thu nhận hồ sơ lưu động tại nhà cho các trường hợp đặc biệt (liệt, già yếu không thể đi lại). Chỉ trong 05 ngày nghỉ lễ, Công an huyện đã thu nhận hơn 600 hồ sơ cấp CCCD. Đặc biệt, đã hoàn thành việc cấp CCCD cho 100% công dân thuộc diện của xã Xuân Hưng.

Trong công tác tiếp dân, Công an huyện đã công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo định kỳ ngày 10 và 20 hàng tháng; tại Công an cấp xã, Trưởng Công an xã thực hiện tiếp công dân định kỳ 01 ngày/tuần nhằm kịp thời tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân. 6 tháng đầu năm, Công an huyện đã tiếp nhận, giải quyết 26 đơn, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền. Quá trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được tiến hành khẩn trương, Công an huyện trong khi tiến hành giải quyết khiếu nại tố cáo đã xây dựng kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo đồng thời thông báo cho người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, người bị tố cáo biết những nội dung có liên quan, trách nhiệm của họ trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo đến đúng nơi có thẩm quyền giải quyết đối với những đơn thư không thuộc thẩm quyền của đơn vị.

Ngoài ra, Công an huyện cũng đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, quy định về thực hiện dân chủ trong thi hành tạm giữ, tạm giam và quy định của pháp luật có liên quan. Công tác điều tra được tiến hành đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự, thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm được phân công.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định về dân chủ cơ sở trong CAND, thời gian tới, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện sẽ tập trung tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát, đôn đốc của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 23- HD/ĐUCA và tổ chức đánh giá thực chất kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức, trách nhiệm đối với công việc, chức trách, nhiệm vụ được giao cho cán bộ, chiến sĩ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về thực hiện dân chủ trong các lĩnh vực công tác công an liên quan đến cơ quan, tổ chức, công dân trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài lực lượng Công an đề cơ quan, tổ chức, công dân biết, giám sát việc chấp hành của cán bộ, chiến sĩ CAND. Thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật; kịp thời phát hiện những thiếu sót, lệch lạc để có biện pháp chấn chỉnh, không để gây ảnh hưởng, làm mất lòng tin của Nhân dân.

Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các thông tư quy định về dân chủ trong các lĩnh vực công tác công an. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực công tác công an. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ của CAND trong các lĩnh vực công tác công an, gắn công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi, kiểm tra việc thi hành pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Nắm bắt, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của Nhân dân đối với hoạt động thi hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Có thể nói, việc thực hiện nghiêm túc các quy định về dân chủ ở cơ sở thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Thọ Xuân, tận tâm với công việc; phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân, qua đó, tạo sự đồng tình, ủng hộ, tích cực giúp đỡ của Nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật của lực lượng CAND./.

Đỗ Quyên
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra