Bình Định:

Đối thoại, vận dụng linh hoạt chính sách, pháp luật để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 13/07/2023 20:02
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Định trong nửa đầu năm 2023 được duy trì thực hiện nghiêm túc. Nhất là chú trọng thực hiện việc tổ chức đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC); vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn tỉnh Bình Định tăng hơn so với cùng kỳ năm 2022. Nội dung KNTC chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, như: Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam; Dự án xây dựng đường ven biển ĐT 639; Khu nhà ở xã hội tại phường Nhơn Bình; các tuyến đường kết nối vào nhà ở xã hội tại phường Nhơn Bình; Đường Ngô Mây nối dài; Cải tạo, nâng cấp đường Trần Nhân Tông; Khu đô thị mới chợ Góc; Hệ thống Tiêu thoát lũ sông Dinh; Chỉnh trang đô thị khu dân cư tổ 48, khu vực 9A, phường Đống Đa; các khu tái định cư phục vụ các dự án, khu dân cư mới tại các huyện, thị xã, thành phố…

Cụ thể, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.561 lượt/2.066 người đến Trụ sở Tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trình bày 1.423 vụ việc KNTC, KNPA, trong đó có 09 lượt đoàn đông người/05 vụ việc với 110 người tham gia. So với cùng kỳ năm 2022, tiếp công dân tăng 247 lượt/88 người, số lượt đoàn đông người giảm 10 lượt.

Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, KNPA theo đúng quy định của pháp luật; giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Đồng thời, các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý 2.322 đơn/2.313 vụ việc KNTC, KNPA. So với cùng kỳ năm 2022, tổng số đơn đã tiếp nhận, xử lý tăng 338 đơn. Qua phân loại, xử lý đơn thư có 273 vụ việc khiếu nại, 18 vụ việc tố cáo và 1.087 đơn KNPA thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp. So với cùng kỳ năm 2022, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh giảm 80 vụ khiếu nại, giảm 01 vụ tố cáo và tăng 216 vụ KNPA.     

Kết quả, đối với các vụ KNTC thuộc thẩm quyền, đến nay, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 240/273 vụ việc khiếu nại (đạt tỷ lệ 87,91%) và 16/18 vụ việc tố cáo (đạt tỷ lệ 88,89%). Số vụ việc KNTC còn lại đang xem xét giải quyết trong thời hạn luật định.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát lại kết quả giải quyết một số vụ việc khiếu nại, kiến nghị đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc tại các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và thành phố Quy Nhơn.

Triển khai 8 cuộc thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết đơn thư

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo tiến hành 8 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 8 cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Kết quả thanh tra đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra. Qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. (Ảnh: binhdinh.gov.vn)  

Đáng chú ý, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định đóng vai trò quan trọng giúp hạn chế phát sinh khiếu kiện. 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với cơ quan thanh tra cùng cấp và các cơ quan chức năng có liên quan theo dõi, giám sát, tham gia tiếp công dân, giải quyết nhiều vụ việc KNTC phức tạp, đông người, kéo dài.

Ngoài ra, công tác hòa giải được chú trọng, góp phần giải quyết, hòa giải thành nhiều vụ việc tranh chấp trong Nhân dân, hạn chế phát sinh khiếu kiện hành chính.

Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư tại một số đơn vị cấp cơ sở còn sai sót

Tuy nhiên, cùng với các kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Định, nhất là các đơn vị cấp cơ sở còn có sai sót; chưa thực sự gắn với yêu cầu chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời dứt điểm các KNTC, KNPA của công dân, để một số vụ việc kéo dài, quá thời hạn luật định.

Công tác quản lý nhà nước và việc thực thi pháp luật của một số cơ quan, đơn vị và cán bộ công chức, viên chức còn có những trường hợp khuyết điểm, vi phạm, nhất là trong những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, như: Quản lý, sử dụng đất đai; thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, giao đất tái định cư; xử lý vi phạm hành chính, thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội… Có một số trường hợp xác định sai nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, diện tích đất phải giải tỏa; xác định giá trị và áp giá bồi thường có sai sót, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích chính đáng của công dân làm phát sinh đơn thư khiếu nại./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra