Hòa Bình đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo

Thứ tư, 31/01/2024 16:14
(ThanhtraVietNam) - Tỉnh Hòa Bình là một trong những địa phương thực hiện công tác thu hút đầu tư, triển khai nhiều dự án lớn, trọng điểm nên số lượng đơn thư gửi đến cấp ủy kiến nghị, phản ánh, tố cáo liên quan đến quyền và lợi ích của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; phát triển các dự án giao thông, đô thị, khu công nghiệp; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều diễn biến phức tạp.

Năm 2023, cấp ủy chính quyền các cấp đã đẩy mạnh công tác tiếp công dân, xử lỷ phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Tình hình an ninh trật tự tại địa điểm tiếp công dân của tỉnh được đảm bảo, không có hiện tượng tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự, không xảy ra điểm nóng về khiếu nại tố cáo; không có người tố cáo bị trả thù, trù dập và không có người tố cáo yêu cầu được bảo vệ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối họp với Văn phòng Tinh ủy, Ban Tiếp công dân và các đơn vị, có liên quan tham mưu, tổ chức 12 kỳ tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, có 51 lượt công dân gửi đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Bí thư Huyện ủy, Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức 256 buổi tiếp công dân định kỳ với 783 lượt người theo quy định; tổ chức các cuộc hội nghị làm việc, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội và Nhân dân.

leftcenterrightdel
Trung tâm thành phố Hòa Bình (ảnh: Đoàn Cần) 

Nội dung làm việc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, an sinh xã hội. Các bí thư cấp xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiếp công dân định kỳ với 5.153 cuộc với 1.817 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách, các công dân đến phản ánh, kiến nghị đã được bí thư cấp xã tiếp thu, hướng dẫn công dân và lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Bên cạnh đó, các cơ quan Nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Đã tổ chức tiếp 3.751 lượt công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 4.667 người. Tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có 97 lượt với 278 người. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp 06 đoàn với 11 công dân; các đoàn còn lại được Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan tiếp, nhận đơn, giải thích và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Cùng với đó, năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy tiếp nhận 374 đơn thư, trong đó có 20 đơn khiếu nại, 114 đơn tố cáo, 240 đơn kiến nghị, phản ánh. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu xử lý 374 đơn, trong đó chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 82 đơn, tiến hành lưu và thông báo cho công dân 292 đơn.

Đa số đơn thư, gửi đến Bí thư Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy có nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; phát triển các dự án giao thông, đô thị, khu công nghiệp; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ... Đây là việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng nên Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển đơn, thư công dân theo thẩm quyền giải quyết.

Các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân các cấp đã tiếp nhận và phân loại 3.818 đơn các loại, gồm 239 đơn khiếu nại, 246 đơn tố cáo, 3.333 đơn kiến nghị, phản ánh. Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài; Kế hoạch số 96/KH-UBND, ngày 23/5/2019 của ủy ban nhân dân tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh, qua rà soát toàn tỉnh có 26 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, hiện đã giải quyết dứt điểm 24 vụ việc, còn 02 vụ việc đang tập trung giải quyết.

Đoàn Cần
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra