Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Đồng Tháp

Thứ tư, 11/10/2023 13:46
(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm đến nay, tại địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng” làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp.

Từ đầu năm 2023 đến tháng 8/2023, các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp 5.233 lượt với 5.611 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp dân thường xuyên 3.591 lượt với tổng số 3.940 người. Tiếp dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng 1.642 lượt với 1.671 người. Cụ thể: Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp định kỳ theo quy định (12 kỳ) với 36 lượt người và 54 người; ủy quyền Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân 1 kỳ, có 2 lượt tiếp với 9 người. Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp công dân định kỳ (288 kỳ) 298 lượt với 298 người, trong đó ủy quyền Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 48 lượt người. Chủ tịch UBND cấp xã đã tiếp công dân định kỳ tổng cộng 1.524 lượt với 1.524 người.

Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã được quan tâm thực hiện đúng quy định. Chủ tịch UBND tỉnh tiếp dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, nếu lịch tiếp công dân định kỳ trùng ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ lễ, ngày tiếp công dân sẽ được bố trí vào ngày làm việc tiếp theo. Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn tổ chức tiếp đột xuất nếu công dân có nhu cầu.

Công tác tiếp công dân thường xuyên của cán bộ, công chức và đột xuất của thủ trưởng các cấp, các ngành trong tỉnh được quan tâm thực hiện nghiêm. Việc xếp lịch, thông báo lịch tiếp dân đi vào nền nếp, địa điểm, trụ sở tiếp dân được bố trí thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Qua tiếp công dân, cơ quan hành chính các cấp nhận 1.424 đơn liên quan đến 1.773 vụ việc, trong đó 453 đơn có nội dung khiếu nại, 7 đơn tố cáo, 964 đơn kiến nghị hoặc phản ánh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - Phạm Thiện Nghĩa tiếp công dân định kỳ (Ảnh: CTV)

Về thẩm quyền giải quyết, có 986 đơn với 1.047 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết (chiếm 69,2%), 438 đơn với 726 vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết (chiếm 30,8%) được các cơ quan, đơn vị thực hiện hướng dẫn 509 vụ, chuyển đơn 209 vụ và ban hành văn bản đôn đốc giải quyết 8 vụ. Các cơ quan hành chính tiếp nhận 2.690 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Số đơn đã xử lý 2.590/2.690 đơn (đạt 96,28%), lưu và theo dõi 100 đơn. Kết quả xử lý có 2.245 đơn đủ điều kiện giải quyết với 2.093 vụ việc.

UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, điều hành tập trung ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện tốt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành cần triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách pháp luật mới ban hành; duy trì thường xuyên nắm tình hình tại cơ sở để thực hiện tốt tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định pháp luật trong khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đối với các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài được kiểm tra, rà soát xem xét giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện tốt. Bên cạnh ứng dụng cơ sở dữ liệu Quốc gia trong giải quyết về khiếu nại, tố cáo và phần mềm cơ sở dữ liệu báo cáo tổng hợp mới, UBND tỉnh chỉ đạo nhiều đơn vị, địa phương thiết lập đường dây nóng tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; đăng công khai lịch tiếp công dân của thủ trưởng đơn vị, địa phương lên trang, cổng thông tin điện tử cơ quan, đơn vị để người dân tiện theo dõi và đăng ký khi cần.

Các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tăng cường phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện tốt nội dung tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật để người dân hiểu thêm cũng như giám sát việc công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, ngành quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kịp thời giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở đạt trong năm 2023 trên 85%, góp phần đảm bảo tình hình an ninh - trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

CTV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra