Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo thực hiện đúng quy định
Công tác tiếp công dân tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng quy định; trong tháng 3, tiếp 09 lượt công dân (lũy kế 23 lượt); nhận mới 12 đơn (lũy kế 47 đơn: Nhận mới trong Quý I/2023 là 37 đơn (05 đơn tố cáo, 12 đơn khiếu nại, 11 đơn yêu cầu, 09 kiến nghị), đơn Quý IV/2022 chuyển sang là 10 đơn (01 đơn tố cáo, 01 đơn khiếu nại, 08 đơn yêu cầu), trong đó: 25 đơn thuộc thẩm quyền, 22 đơn không thuộc thẩm quyền.
Qua phân loại, số đơn phải giải quyết là 25 đơn (trong đó: 01 đơn tố cáo, 05 đơn khiếu nại, 15 đơn yêu cầu, 04 đơn phản ánh kiến nghị), Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết được 20/25 đơn; hiện còn tồn 05 đơn đang tiếp tục giải quyết (01 khiếu nại, 04 đơn yêu cầu).
|
|
Quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ |
Về công tác thanh tra, thực hiện Kế hoạch công tác thanh tra năm 2023 đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận phê duyệt tại Quyết định số 7321/QĐ- UBND ngày 15/12/2022 và Công văn số 2993/UBND ngay 27/12/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận về việc có ý kiến việc ra Quyết định thanh tra đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch công tác thanh tra năm 2023 của Chánh Thanh tra quận, Thanh tra quận đang tiến hành thu thập thông tin trước khi ban hành quyết định thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2022, đối với Trường THCS Nguyễn Trãi, phường Thới An, quận Ô Môn. Ngoài ra, ban hành Quyết định số 3220/QĐ-UBND ngày 24/02/2023 về việc kiểm tra quá trình đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Hoàng có lấn chiếm sử dụng diện tích đất công tại Kv 04 phường Châu Văn Liêm, hiện tổ kiểm tra đang tiến hành các bước theo trình tự quy định.
Chống tham nhũng, lãng phí: Đề cao ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm luôn được quan tâm triển khai, thực hiện. Các cấp, các ngành quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng bằng nhiều kênh thông tin với nhiều hình thức phong phú, qua đó đã tạo chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức, thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức, người lao động, trước hết là của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa hành vi tham nhũng, đề cao ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ.
Ngoài ra, quận Ô Môn đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thẩm định Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023 của các cơ quan, tổ chức trực thuộc theo quy định. Kết quả có 76 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính tại cơ quan nhà nước. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, các tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đã phối hợp thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác đấu tranh chống tham nhũng.
Công tác cải cách hành chính luôn được chú trọng
Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Quận 257 thủ tục và được công khai niêm yết tại các cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Hồ sơ thủ tục hành chính do quận và phường tiếp nhận trong tháng 3 là 2.188 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 1.983 hồ sơ, đang tiếp tục giải quyết 205 hồ sơ còn trong hạn.
Đồng thời, quận thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức, tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, tiếp tục duy trì đáp ứng các tiêu chuẩn quy định và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 phục vụ người dân. Thường xuyên cập nhật thông tin và rà soát nội dung trên cổng thông tin, rà soát, bổ sung thêm các chuyên mục tin đảm bảo theo quy định, nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, cung cấp thông tin chính thống phục vụ cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân.
Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, quận Ô Môn tiếp tục tăng cường công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với chương trình công tác cải cách hành chính; tiếp tục triến khai và nhân rộng mô hình tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các khu vực trên địa bàn quận. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; vận hành ổn định hạ tầng và các ứng dụng công nghệ thông tin của quận.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo kế hoạch; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra; giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đảm bảo đúng quy định pháp luật, không để phát sinh thành điểm nóng, vụ việc khiếu nại, khiếu kiện đông người vượt cấp.