Điện Biên:

Không phát sinh các vụ việc đông người, phức tạp có khả năng khiếu kiện vượt cấp

Thứ tư, 19/07/2023 15:26
(ThanhtraVietNam) - Ban Tiếp công dân tỉnh Điện Biên (TCD) dự báo trong thời gian tới sẽ không phát sinh mới vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp có khả năng khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan Trung ương, Trụ sở TCD của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.

Theo báo cáo Ban TCD tỉnh Điện Biên gửi Ban TCD Trung ương về kết quả tiếp công dân của tỉnh Điện Biên tháng 6/2023, trong tháng Trụ sở TCD tỉnh đã tiếp 21 lượt công dân (15 vụ việc) với 40 người, có 01 đoàn đông người (07 người). Qua đó, Ban TCD tỉnh đã trao đổi, phối hợp với các huyện, ngành liên quan nắm tình hình để giải thích, hướng dẫn 12 lượt công dân gửi đơn hoặc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nhận 09 đơn của công dân báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh.

Về kết quả tiếp dân định kỳ, trong tháng, Đại biểu HĐND tỉnh tiếp vào ngày 29/5/2023, tuy nhiên trong ngày không có lượt công dân đến đăng ký gặp Đại biểu HĐND tỉnh để kiến nghị, phản ánh.

Cùng với đó, lãnh đạo UBND tỉnh cũng tiếp dân định kỳ ngày 20/6/2023, và trong ngày này không có công dân đến đăng ký gặp lãnh đạo UBND tỉnh để kiến nghị, phản ánh.

Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư tại Trụ sở TCD tỉnh, trong tháng đã tiếp nhận 44 đơn kiến nghị, phản ánh. Đã chuyển 24 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả và hướng dẫn 01 đơn. Đơn không đủ điều kiện xem xét, xử lý là 19 đơn kiến nghị, phản ánh.

leftcenterrightdel
 Một vụ việc được lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên tiếp. Ảnh: vpubnd.dienbien.gov.vn

Cũng theo Ban TCD tỉnh Điện Biên, nội dung công dân trình bày chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như đề nghị tính toán chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường, giao đất ở mới khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng cơ sở hạ tầng; đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, đề nghị được giao đất rừng và hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng... Ngoài ra còn có một số nội dung khác như tố giác tội phạm, đề nghị thi hành bản án...

Còn tại cấp huyện, trong tháng 6 các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đã tổ chức tiếp 32 lượt công dân với 46 người. Đã tiếp nhận 32 đơn, trong đó đơn thư đủ điều kiện xem xét, xử lý 30 đơn, đơn không đủ điều kiện xem xét, xử lý 2 đơn. Nội dung tập trung chủ yếu vào việc thực hiện chính sách đền bù, giao đất ở khi Nhà nước thu hồi đất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bên cạnh đó là các nội dung khiếu kiện về chế độ chính sách.

Đồng thời, trong tháng Ban TCD tỉnh thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo việc tăng cường tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân. Lãnh đạo Ban TCD tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu để cung cấp thông tin và bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở TCD tỉnh cũng như nắm tình hình khiếu tố trong nhân dân để tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Ngoài ra, Ban TCD tỉnh Điện Biên cũng dự báo trong tháng tới trên địa bàn tỉnh sẽ không phát sinh mới vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp có khả năng khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan Trung ương, Trụ sở TCD của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội./.
Hồng Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra