Vĩnh Phúc:

Nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về khiếu nại

Thứ hai, 03/04/2023 08:51
(ThanhtraVietNam) – Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành văn bản số 1653/UBND-TD2 về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về khiếu nại.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, đánh giá việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến khiếu nại trong lĩnh vực quản lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại; tăng cường phối hợp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Thực hiện khắc phục những tồn tại, yếu kém đã được chỉ ra tại các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến Luật Khiếu nại, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và các chính sách an sinh, xã hội đặc thù riêng của tỉnh Vĩnh Phúc đến người dân, nhất là các địa phương đang triển khai các dự án thu hồi đất.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chủ trì một buổi tiếp công dân. Ảnh: vinhphuc.gov.vn  

Nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, phấn đấu kết quả giải quyết đạt tỷ lệ trên 85%; tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ trên 90%; không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, vi phạm thời hạn giải quyết các vụ việc khiếu nại, thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân.

Có giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực thường xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu thực hiện nghiêm túc Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; sử dụng có hiệu quả Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo gắn với bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ để việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, nhất là công chức cấp xã; sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác này.

Đồng thời, tăng cường công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, văn bản pháp luật, nhất là các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách, thực hiện chế độ chính sách...; chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng Nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra