Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động tiếp công dân tại Đắk Lắk

Thứ bảy, 15/10/2022 16:29
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng còn diễn biến phức tạp. Điều đó đã tác động tiêu cực đến công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tạo cớ để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) (sau đây gọi là Chỉ thị 35); Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân (sau đây gọi là Quy định 11). Đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đắk Lắk đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Thanh tra về việc thực hiện Chỉ thị 35 và Quy định 11. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

PV: Kính thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết, thời gian qua, Đắk Lắk đã triển khai thực hiện Chỉ thị 35 và Quy định 11 như thế nào?

Đ/c Phạm Ngọc Nghị: Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 35 và Quy định 11; Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đắk Lắk đã kịp thời quán triệt, triển khai, tổ chức một cách nghiêm túc và đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, trong đó luôn coi trọng, tập trung thực hiện hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KNTC. 

leftcenterrightdel
 Ảnh: https://baodaklak.vn/

Tỉnh Đắk Lắk đã thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh quán triệt, tuyên truyền các văn bản nói trên bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, tập huấn, đăng tin lên báo, đài phát thanh,... nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động TCD, nâng cao vị trí, vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác TCD, giải quyết KNTC.

Cụ thể, trong năm 2021, tỉnh đã tổ chức được 03 lớp tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cho 187 lượt người; 07 lớp tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng cho 1.230 lượt người; 27 lớp tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan cho 1.510 lượt người.

Ngoài ra, tỉnh luôn triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về TCD, nhất là công tác TCD thường xuyên, TCD định kỳ, đột xuất theo quy định. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đã được Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố kết luận, chỉ đạo qua công tác TCD.

Bên cạnh đó, công tác kiện toàn, xây dựng lực lượng ngành Thanh tra của tỉnh luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo. Hiện nay, tổng số công chức, viên chức, người lao động trong ngành là 247 người. Trong đó, số lượng công chức chuyên trách TCD là 23 người; số lượng cán bộ, công chức kiêm nhiệm TCD là 357 người. Cơ sở vật chất phục vụ công tác TCD được trang bị tương đối đầy đủ máy móc và các trang thiết bị phục vụ công tác. Trong đó, số phòng TCD riêng biệt là 17 phòng, số phòng TCD trong khu hành chính chung là 183 phòng.

Qua thực tiễn giải quyết các vụ việc KNTC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy tầm quan trọng trong công tác phối hợp trong giải quyết giữa các cơ quan, ban, ngành có liên quan,... đã tạo ra sự thống nhất chung trong việc quản lý, chấp hành và giám sát hoạt động TCD, tiếp nhận và giải quyết các KNTC của người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương. Đặc biệt, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật đối với những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân.

PV: Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến đánh giá về việc thực hiện các quy định về TCD định kỳ, đột xuất và đối thoại trong giải quyết KNTC của Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương tỉnh Đắk Lắk năm 2021. Hiện tình hình KNTC ở Đắk Lắk như thế nào, có bao nhiêu vụ việc phức tạp và phát sinh chủ yếu ở lĩnh vực nào; thông qua công tác tiếp dân 1 tháng/1 lần đối với Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí tháo gỡ tình hình này như thế nào?

Đ/c Phạm Ngọc Nghị: Công tác TCD, giải quyết KNTC; công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt các nhiệm vụ này sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhằm xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh. Do đó, các cấp ủy đảng, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên quán triệt các quy định về TCD định kỳ, đột xuất và đối thoại trong giải quyết KNTC của Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương tỉnh Đắk Lắk được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện đầy đủ công tác TCD định kỳ theo quy định của Luật TCD năm 2013. Ngoài ra, hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh còn phân công các Phó Chủ tịch UBND tỉnh luân phiên TCD tại Trụ sở TCD của tỉnh, việc phân công và tăng thêm thời lượng TCD của lãnh đạo UBND tỉnh. Qua đó góp phần tiếp nhận, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, hạn chế đơn thư vượt cấp.

Thủ trưởng các cấp, các ngành đã thực hiện nghiêm túc việc TCD thường xuyên, định kỳ và đột xuất, gắn liền việc TCD với giải quyết KNTC, bố trí thời gian hợp lý trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến của Nhân dân để xem xét giải quyết KNTC. Khi phát sinh những vụ việc KNTC đông người, phức tạp, nhất là những vụ việc khiếu nại, tranh chấp về đất đai, bồi thường, giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất thì phải tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế thấp nhất tình trạng KNTC đông người, vượt cấp; không để phát sinh thành điểm nóng, gây ảnh hưởng an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, phải làm rõ nguyên nhân phát sinh KNTC để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước; xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với cơ quan, cán bộ, công chức đã ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính trái pháp luật.

Trong những năm qua, cũng như các địa phương khác trong cả nước, tỉnh Đắk Lắk đã và đang đẩy nhanh công tác lập, quản lý, chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng quy hoạch trên địa bàn tỉnh... nên việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án. Thực tiễn khách quan đó cũng đã phát sinh không ít các vụ việc KNTC. Tuy nhiên, với tinh thần luôn chủ động, lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện và các sở, ban, ngành xác định KNTC là lĩnh vực phức tạp, nếu không ổn định được tình hình sẽ không phát triển được kinh tế, thậm chí làm kìm hãm sự phát triển và mọi việc đều phải đối phó và xử lý sự vụ. Do vậy, công tác TCD và giải quyết KNTC luôn được lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo.

Trong năm 2021, Lãnh đạo UBND tỉnh và Thủ trưởng các cấp, các ngành đã thực hiện công tác TCD thường xuyên và định kỳ của lãnh đạo cơ quan; đã tiếp 5.149 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh với 4.607 vụ việc (tăng 1.517 lượt chiếm tỷ lệ 41,7% và tăng 1.455 người chiếm tỷ lệ 46% so với năm 2020). Trong đó, có 09 đoàn đông người/126 lượt người; tiếp nhận 6.099 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh (tăng 1.155 đơn chiếm tỷ lệ 23,36% so với năm 2020). Số lượng các vụ KNTC thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính đã được giải quyết là 264 vụ việc/304 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ giải quyết là 86,8%. Qua tổng hợp cho thấy, nội dung công dân KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án; khiếu kiện, tranh chấp đất đai liên quan đến các công ty nông, lâm nghiệp; việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất; sai sót trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; khiếu nại về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức...

Đặc biệt trong công tác TCD, Lãnh đạo tỉnh cũng như Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đã chuyển từ chỗ bị động sang hoàn toàn chủ động. Nhiều vụ việc được xử lý dứt điểm ngay tại buổi TCD hoặc được trả lời thấu tình, đạt lý. Các vụ việc được giao cho các cấp, các ngành có liên quan tham mưu xử lý nên về cơ bản những KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân cơ bản được giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành "điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại phức tạp tồn đọng, kéo dài, ngày 17/4/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 859/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, ngày 22/4/2019, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định số 49/QĐ-TTr về việc thành lập Bộ phận giúp việc cho Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 09 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Đối với vụ việc đông người (03 vụ), các cơ quan hành chính đã giải quyết dứt điểm 02 vụ, đang tiếp tục kiểm tra, rà soát 01 vụ việc. Đối với các vụ việc đơn lẻ đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại (06 vụ việc), đã được các cơ quan giải quyết dứt 03 vụ việc, còn 03 vụ việc đang xem xét giải quyết.

Quan điểm của tỉnh là tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài thuộc địa bàn, lĩnh vực do cơ quan, đơn vị quản lý. Chủ động trong công tác đối thoại với công dân để giải quyết các vấn đề còn xung đột. Trường hợp vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng không đúng chính sách, pháp luật thì phải kiên quyết sửa chữa. Trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng vẫn còn thiếu sót thì phải chỉ đạo khắc phục, bổ sung kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Trường hợp vụ việc KNTC đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật nhưng do pháp luật qua nhiều thời kỳ thay đổi (thiếu sự kế thừa) dẫn đến việc giải quyết cho người dân có bị thiệt thòi hoặc trường hợp đối tượng có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn thì Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng cơ quan có liên quan xem xét vận dụng các biện pháp hỗ trợ khác phù hợp để người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại. Trường hợp vụ việc đã được giải quyết đúng quy định pháp luật, có lý, có tình thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng cơ quan có liên quan phối hợp với ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội giải thích, vận động để người KNTC chấp hành và thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết.

PV: Đánh giá của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ cụ thể là Ban TCD Trung ương và tỉnh Đắk Lắk trong TCD và giải quyết KNTC; tiếp, đối thoại, vận động công dân trở về địa phương thời gian qua như thế nào?

Đ/c Phạm Ngọc Nghị: Từ khi Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật TCD có hiệu lực; ngày 20/3/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 13/2015/QĐ-UBND Quy định về TCD trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1315/QĐ-UBND ngày 29/5/2015 về việc thành lập Ban TCD tỉnh Đắk Lắk trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Ngay sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Ban TCD tỉnh đã thường xuyên phối hợp và trao đổi với Ban TCD Trung ương về các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh. Việc phối hợp trong cung cấp thông tin về các vụ việc đông người, phức tạp giữa địa phương và Ban TCD Trung ương đã mang lại hiệu quả rất tốt. Một mặt, giúp cán bộ Ban TCD Trung ương nắm rõ hơn quá trình giải quyết để hướng dẫn và thuyết phục công dân; mặt khác, trao đổi, thống nhất với địa phương trong việc hướng dẫn và giải quyết vụ việc ở cơ sở. Song song đó, UBND tỉnh cũng đã phối hợp với Ban TCD Trung ương trong việc tập huấn, đào tạo, truyền đạt kinh nghiệm TCD, xử lý các tình huống phức tạp, tiếp các đoàn đông người cho cán bộ, công chức làm công tác TCD trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, công tác phối hợp còn một số tồn tại, hạn chế như: Hai đơn vị vẫn chưa phát huy hết khả năng trong công tác phối hợp. Việc trao đổi, cung cấp thông tin về một số vụ việc được dư luận xã hội quan tâm có lúc còn chưa kịp thời, đầy đủ. Hai bên chưa thường xuyên phối hợp đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, xảy ra ở địa phương, ...

Trong thời gian tới, hai đơn vị cần phối hợp tốt hơn nữa các nhiệm vụ liên quan đến việc hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về TCD, giải quyết KNTC; trong xây dựng, hoàn thiện thể chế về TCD, giải quyết KNTC, xử lý tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội... Đồng thời, thường xuyên tổ chức rà soát, xác định rõ những cơ chế, chính sách, những khâu, lĩnh vực về quản lý kinh tế - xã hội còn thiếu chặt chẽ, sơ hở, chồng chéo, dễ bị lợi dụng, dễ làm nảy sinh các KNTC. Qua đó đề xuất giải pháp khắc phục, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác TCD, giải quyết KNTC.

Về công tác tiếp, đối thoại, vận động công dân trở về địa phương thời gian qua: Điều đầu tiên phải khẳng định rằng, các cấp, các ngành chính quyền địa phương ở tỉnh Đắk Lắk đã và đang làm rất tốt công tác TCD, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân. UBND tỉnh luôn xác định TCD là bước đầu của công tác giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân. Do đó, tỉnh Đắk Lắk rất chú trọng đến hai bước là gặp gỡ và đối thoại với công dân. Vì đây là hai khâu quan trọng trong tiến trình giải quyết khiếu nại và bằng chứng là trong hai năm trở lại đây, Đắk Lắk không có công dân đi đến các cơ quan Trung ương để khiếu kiện. Đặc biệt, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã dành thời gian thích đáng trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật đối với những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân.

PV: Từ thực tiễn kết quả chỉ đạo về công tác TCD, giải quyết KNTC của các cấp, các ngành tỉnh Đắk Lắk thời gian qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có thể chia sẻ kinh nghiệm về TCD, giải quyết KNTC và kiến nghị của Đắk Lắk?

Đ/c Phạm Ngọc Nghị: TCD là bước đầu của công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Làm tốt công tác TCD là góp phần hạn chế tình hình KNTC phát sinh, đồng thời thực hiện tốt công tác TCD và giải quyết KNTC sẽ hạn chế được cơ bản những vụ việc bức xúc, phức tạp, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, củng cố và tăng niềm tin của Nhân dân vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lãnh đạo UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để công tác TCD ngày một hoàn thiện và bài bản hơn, để làm tốt công tác này cần chú trọng các vấn đề sau:

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không để xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp. Thực hiện tốt công tác TCD thường xuyên, định kỳ tại Trụ sở TCD của tỉnh, Trụ sở TCD cấp huyện và địa điểm TCD. Chấm dứt việc chuyển đơn lòng vòng, hướng dẫn không đúng quy định.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc kiểm tra rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành mới phát sinh cần tập trung giải quyết dứt điểm, chất lượng và bảo đảm đúng thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

- Trong công tác TCD cần phải quán triệt sâu sắc, đây là công việc chung của cả hệ thống chính trị chứ không nên xem công việc này là riêng của một địa phương, một cơ quan, đơn vị, có như vậy mới giải quyết đúng quy định, thấu tình đạt lý và dứt điểm vụ việc. Do vậy, quá trình giải quyết các vụ KNTC cần phải tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; sẽ giữ được hòa khí, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người, tiết kiệm được công sức, thời gian của Nhà nước và Nhân dân.

- Quan tâm, bố trí cơ sở vật chất cho Trụ sở TCD, trang bị các phương tiện cần thiết và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt công tác TCD.

- Tập trung xây dựng, kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TCD, giải quyết KNTC; quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao đạo đức cách mạng, có kỷ luật, ý thức, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, gắn công tác TCD với giải quyết KNTC để giảm thiểu các vụ việc nổi cộm, khiếu kiện đông người, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm nhằm chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, công tác tham mưu giải quyết KNTC của các cơ quan chuyên môn ở các cấp.

- Tăng cường vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin bảo đảm chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan góp phần định hướng dư luận xã hội để hỗ trợ trong công tác TCD là rất quan trọng.

PV: Đồng chí có thể thông tin về một số kết quả thực hiện Kết luận thanh tra giai đoạn 2020 - 2021 và ý kiến chỉ đạo về xử lý KNTC của Thanh tra Chính Phủ; Đoàn kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ trong thời gian gần nhất, những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện?

Đ/c Phạm Ngọc Nghị: Giai đoạn 2020 - 2021, Thanh tra Chính phủ; Đoàn kiểm tra, giám sát của Quốc Hội, Chính phủ... đã thanh tra nhưng chưa ban hành Kết luận thanh tra. Tuy nhiên, hàng năm, căn cứ vào chương trình giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ý kiến, kiến nghị của cử tri và tình hình KNTC ở địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng chương trình hoạt động, kế hoạch giám sát hàng năm, tổ chức thực hiện giám sát chuyên đề, lồng ghép giám sát qua văn bản, giám sát theo từng lĩnh vực, tổ chức khảo sát, làm việc về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật trong đó có công tác giải quyết KNTC của công dân.

Qua giám sát đã kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập về chính sách, pháp luật, những thiếu sót trong quá trình xem xét, giải quyết KNTC của công dân, từ đó kiến nghị với các cấp, các ngành, địa phương liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Các kiến nghị sau giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh cơ bản đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm kịp thời thực hiện.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

K. Dung (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra