Ninh Bình giải quyết 100% các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền

Thứ hai, 17/10/2022 09:48
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân luôn được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Các ngành, các cấp đã quan tâm triển khai thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài và đạt được những kết quả tích cực. Kết quả 9 tháng đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 32/32 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%.

Kết quả giải quyết đơn khiếu nại đạt tỷ lệ 85%

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo, xem xét kết luận, quyết định giải quyết các vụ việc KNTC cơ bản đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền; sự phối hợp trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo giữa UBND tỉnh với các cơ quan Trung ương ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả. UBND tỉnh tiếp tục duy trì thường xuyên việc kiểm điểm hàng tuần, hàng tháng, hàng quý về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân tại hội nghị giao ban Lãnh đạo UBND tỉnh và hội nghị phiên thường kỳ hàng tháng của UBND tỉnh; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc xử lý, giải quyết các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương và một số vụ việc công dân cố tình khiếu kiện kéo dài, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, công tác giải quyết KNTC đảm bảo phù hợp với công tác phòng chống dịch bệnh; triển khai nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, tránh dịch bệnh có thể lây lan, đồng thời tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân trực tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.

9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp công dân 2.415 lượt (giảm 15 % so với cùng kỳ năm 2021) với 1.483 vụ việc. Thủ trưởng các cơ quan đơn vị trực tiếp và ủy quyền tiếp là 1.671 kỳ với 1.063 lượt tiếp dân, số người được tiếp là 746 người. Kết quả giải quyết khiếu nại, các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 40/47 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 85% (còn lại các vụ việc đang trong thời hạn giải quyết), trong đó có 33 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính; 07 vụ việc giải quyết thông qua hòa giải, thuyết phục. Về đơn thư tố cáo, đã giải quyết 32/32 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 03 vụ việc người tố cáo rút đơn, 02 vụ việc đình chỉ tố cáo. Các vụ việc đều được giải quyết đúng thời gian theo quy định.

Thực hiện Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 311/QĐ-UBND ngày 04/6/2019 về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác của tỉnh đã triển khai kế hoạch rà soát, chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát các vụ việc theo Kế hoạch của Tổ công tác của tỉnh. Qua rà soát, toàn tỉnh có 04 vụ việc KNTC có tính chất phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố đã được Tổ công tác của tỉnh đưa vào kế hoạch chỉ đạo giải quyết. Kết quả đến nay có: 03/04 vụ việc đã được xem xét, giải quyết dứt điểm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình chủ trì phiên tiếp công dân. Ảnh: noichinh.vn

Tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC

Nhìn chung, tình hình KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cơ bản ổn định. Một số đơn thư KNTC vẫn chủ yếu là những nội dung cũ phát sinh từ công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, khiếu nại liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, chính sách xã hội, tình hình quản lý đô thị, an ninh trật tự tại địa phương... Các ngành, các cấp tỉnh Ninh Bình đã quan tâm triển khai thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài và đạt được những kết quả tích cực. Tăng cường rút kinh nghiệm thực tiễn, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh chính trị - xã hội trên địa bàn.

Mặc dù vậy, việc phân loại xử lý đơn thư ở một số cơ quan, đơn vị chưa chính xác dẫn đến việc giải quyết còn lúng túng; thời gian giải quyết còn kéo dài; một số quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo chưa được tổ chức thực hiện dứt điểm; việc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch các xã, phường, thị trấn trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của các huyện, thành phố, công tác tuyên truyền pháp luật về KNTC chưa thường xuyên, chất lượng, hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị trong tổ chức tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân chưa thật sự quyết liệt, chưa kịp thời, dứt điểm ngay tại cơ sở; một số vụ việc mặc dù đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân không chấp hành mà vẫn tiếp tục khiếu kiện. Mặt khác, công dân do không thỏa mãn với kết quả giải quyết khiếu nại, chuyển sang tố cáo người giải quyết.

Để phát huy những kết quả đã đạt được cũng như khắc phục những vấn đề còn tồn tại, trong thời gian tới, UBND tỉnh cần tăng cường phối hợp thường xuyên với các cơ quan Trung ương, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết các vụ việc KNTC vượt cấp, đông người tham gia; phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ để hướng dẫn giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp còn tồn đọng, các vụ việc công dân cố tình đeo bám khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai có hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân của Bí thư cấp ủy theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân.

Đồng thời, chỉ đạo tổ chức thanh tra tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan Trung ương để tiếp, xử lý các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, đông người tham gia, tập trung tham mưu giải quyết các vụ việc KNTC còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra