Phát huy mô hình “Trưởng ban nhân dân ấp gặp gỡ, tiếp xúc công dân định kỳ ở cộng đồng dân cư”

Thứ sáu, 21/07/2023 08:04
(ThanhtraVietNam) - Nhờ thực hiện mô hình “Trưởng ban nhân dân ấp gặp gỡ, tiếp xúc công dân định kỳ ở cộng đồng dân cư” gắn với hòa giải cơ sở đạt tỷ lệ cao, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượt tiếp công dân trên địa bàn huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng giảm đáng kể.

Giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp  

Ban tiếp công dân huyện phối hợp các phòng, ngành có liên quan tham mưu Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hành chính - sự nghiệp thuộc huyện thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ tại cơ quan, đơn vị đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, duy trì mô hình “Trưởng ban nhân dân ấp gặp gỡ, tiếp xúc công dân định kỳ ở cộng đồng dân cư” gắn với công tác hòa giải cơ sở theo tinh thần Công văn số 541/UBND-TTr ngày 03/11/2020 của Chủ tịch huyện. Qua đó, giải quyết kịp thời, hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, hoà giải thành ngay tại cơ sở, hạn chế việc công dân đến yêu cầu, kiến nghị phản ánh lên tuyến trên cũng như làm phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện tiếp được 44 lượt công dân đến yêu cầu, kiến nghị phản ánh, giảm 03 lượt so với cùng kỳ năm 2022. Nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai 25 lượt, tư pháp 03 lượt, chính sách 04 lượt và lĩnh vực khác 12 lượt. Trong đó, cấp huyện tiếp 20 lượt (Chủ tịch huyện tiếp định kỳ 19 lượt; Ban Tiếp công dân tiếp thường xuyên 01 lượt); Cấp xã tiếp được 24 lượt (Chủ tịch xã tiếp định kỳ 11 lượt; công chức xã tiếp 13 lượt).

Ngoài ra, mô hình “Trưởng ban nhân dân ấp gặp gỡ, tiếp xúc công dân định kỳ ở cộng đồng dân cư" gắn với công tác hòa giải cơ sở đã gặp gỡ, tiếp xúc được 116 lượt công dân (giảm 140 lượt so với cùng kỳ năm 2022). Qua đó, đã trả lời tại chỗ được công dân đồng tình 11 lượt, tiếp nhận 105 đơn thuộc thẩm quyền, đưa ra hòa giải 105 đơn, kết quả: hoà giải thành 97 đơn (đạt tỷ lệ 92,4%), hoà giải không thành 08 đơn.

Không để phát sinh tình trạng công dân khiếu kiện đông người

UBND huyện Thạnh Trị cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Chủ tịch UBND huyện và xã không có thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, qua tiếp công dân, tiếp nhận tiếp nhận 36 đơn kiến nghị, phản ánh (giảm 08 đơn so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, nhận qua tiếp công dân 23 đơn, nhận qua đường Bưu điện 13 đơn. Qua phân loại, xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện 18 đơn, cấp xã 18 đơn, đã giải quyết 30/36 đơn, còn lại 06 đơn hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương đang tiếp tục xem xét giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, UBND huyện Thạnh Trị đã chỉ đạo các cơ quan Hành chính - Sự nghiệp thuộc huyện và các xã, thị trấn rà soát các vụ việc yêu cầu, khiếu nại, tố cáo kéo dài và mới phát sinh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh tình trạng công dân khiếu kiện đông nguời trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV theo tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ (tại Công văn số 2837/VPCP-QHĐP ngày 24/4/2023 của Văn phòng Chính phủ).

leftcenterrightdel
Huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng (ảnh: nguoiduatin.vn) 

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hoà giải ở cơ sở đạt kết quả nhất định. Cụ thể, ở cấp huyện không có phát sinh đơn khiếu nại và tố cáo, đặc biệt số đơn kiến nghị phản ánh giảm nhiều so với năm trước (giảm 08 đơn), các ấp trên địa bàn huyện thực hiện mô hình “Trưởng ban nhân dân ấp gặp gỡ, tiếp xúc công dân định kỳ ở cộng đồng dân cư” gắn với hòa giải cơ sở đạt tỷ lệ cao (92,4%). Từ đó, năm 2023 số lượt tiếp công dân trên địa bàn huyện giảm rất đáng kể (giảm 52,8 %), qua gặp gỡ, tiếp xúc, tư vấn, hướng dẫn, phân tích, giải thích về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được người dân thông hiểu, đồng tình chấp nhận cao, hạn chế việc công dân đến yêu cầu, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh lên tuyến trên, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, các ban, phòng ngành thuộc UBND huyện có lúc, có nơi thực hiện chưa đảm bảo quy định; kỹ năng, nghiệp vụ tham mưu cùa công chức còn hạn chế. Một số vụ việc kiến nghị, phản ánh của công dân nhất là trong đền bù, giải toả, về lĩnh vực đất đai chậm được giải quyết, có trường hợp giải quyết chưa dứt điểm, kéo dài làm nảy sinh khiếu nại.

Giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay tại cơ sở

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2023, UBND huyện Thạnh Trị xác định, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trọng tâm là Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hoà giải cơ sở, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan để cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân thông hiểu, hưởng ứng thực hiện. Đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền, có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào những nơi, những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo nhất là những nơi có dự án giải toả, đền bù. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hoà giải cơ sở. Phát huy tối đa hiệu quả “Người có uy tín” trong cộng đồng dân cư, mô hình “Trưởng ban nhân dân ấp gặp gỡ, tiếp xúc công dân định kỳ ở cộng đồng dân cư” gắn với công tác hòa giải cơ sở để các vụ việc mới phát sinh được hoà giải thành ngay tại cơ sở.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra