Quảng Ngãi: Hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn

Thứ hai, 03/04/2023 10:40
(ThanhtraVietNam) – Với sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh Quảng Ngãi, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng và những vấn đề cử tri, người dân quan tâm, có bức xúc trên địa bàn tỉnh nói chung; thường xuyên xem xét, chỉ đạo xử lý về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để kết thúc được nhiều vụ việc trên thực tế... nhờ đó đã làm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong những tháng đầu năm 2023, về công tác tiếp công dân,  các cơ quan hành chính trong tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp 913 lượt/994 người/834 vụ việc, trong đó có 03 lượt đoàn đông người của 03 vụ việc phát sinh đến nơi tiếp công dân của các cấp, các ngành. Trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành ngày càng được nâng lên. Qua tiếp công dân, cơ quan hành chính các cấp đều đã ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận, chỉ đạo giải quyết, giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng xem xét giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp nhận 2.006 đơn và đã xử lý 1.995 đơn; trong đó có 1.658 đơn/1.528 vụ việc đủ điều kiện xử lý gồm: 146 đơn khiếu nại, 40 đơn tố cáo, 1.472 đơn kiến nghị, phản ánh, đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 476 đơn, đôn đốc cấp dưới giải quyết 54 đơn, trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền đối với 104 đơn, giải quyết đối với 1.024 đơn thuộc thẩm quyền; còn 337 đơn không đủ điều kiện xử lý đã lưu đơn (do trùng lắp, không rõ địa chỉ, mạo danh, nặc danh...).

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 32/62 vụ, đạt tỷ lệ 51,6%; đã giải quyết 27/51 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 52,9%. Trong đó, có 08 vụ qua giải thích, thuyết phục công dân đã rút khiếu nại, còn lại 19 vụ giải quyết bằng quyết định hành chính, có 01 khiếu nại đúng 01 phần, 02 khiếu nại đúng và 16 khiếu nại sai. Qua giải quyết đã bảo vệ quyền lợi cho 02 cá nhân và 01 tổ chức. Đồng thời giải quyết 05/11 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 45,5%. Kết quả có 01 tố cáo đúng, 02 tố cáo sai, 02 tố cáo có đúng có sai; bảo vệ quyền lợi cho 01 cá nhân, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 02 công chức có sai phạm.

leftcenterrightdel
 Hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Về kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 25/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Đến nay, Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh được thành lập theo Quyết định số 571/QĐ-UBND ngày 25/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh đã lập kế hoạch kiểm tra, rà soát đối với 17 vụ việc đông người, phức tạp thuộc thẩm quyền của tỉnh, giải quyết đến nay cơ bản đã xong đối với 08 vụ việc; đang giải quyết 09 vụ việc. Các vụ việc đang kiểm tra, rà soát, lãnh đạo UBND tỉnh đều đã có văn bản chỉ đạo phương hướng xử lý bước đầu để các cơ quan liên quan triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã lập kế hoạch chi tiết đối với 40 vụ việc; đến nay đã có kết quả giải quyết dứt điếm đối với 24 vụ việc; đang giải quyết 16 vụ việc.

Có thể nói, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng và những vấn đề cử tri, người dân quan tâm, có bức xúc trên địa bàn tỉnh nói chung; thường xuyên xem xét, chỉ đạo xử lý về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để kết thúc được nhiều vụ việc trên thực tế.

Cùng với đó đã quan tâm chỉ đạo nhiều biện pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chỉ đạo nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư xây dựng... nhờ đó đã làm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Chất lượng thẩm tra, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được nâng lên; công tác dân vận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện có hiệu quả hơn, qua đó đã vận động được nhiều người dân rút khiếu nại, tố cáo nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số vụ việc cấp dưới giải quyết không đúng quy định bị hủy, việc tổ chức thi hành các quyết định, kết luận giải quyết đã có hiệu lực pháp luật nhưng chậm thực hiện dẫn đến công dân có thái độ bức xúc, phát sinh vượt cấp. Trách nhiệm của một số cơ quan, địa phương, đơn vị trong phối hợp giải quyết, xử lý các vụ việc đông người phức tạp trên địa bàn còn chưa đảm bảo, dẫn đến một số vụ việc có lúng túng, kéo dài.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các quy định pháp luật, chương trình, kế hoạch về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung chỉ đạo giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; triển khai thực hiện Nghị định 55/2022/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh./.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra