Sơn La: Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp

Thứ sáu, 24/11/2023 13:36
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai một số dự án thu hồi đất, trong khi chính sách đất đai có nhiều thay đổi, nhất là chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tranh chấp đất đai. Do đó, tình hình khiếu nại, tố cáo những tháng cuối năm 2023 vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai        

Các khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, trong đó tập trung vào một số vấn đề, như: Khiếu nại quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, cho thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường đất và tài sản trên đất khi thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; khiếu nại về việc thương, bệnh binh bị dừng chi trả chế độ phụ cấp khu vực hàng tháng...

Nội dung công dân tố cáo chủ yếu là tố cáo việc vi phạm trong quá trình thu hồi, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, huyện; tố cáo việc ban hành các văn bản quy định hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho công dân; tố cáo việc giải quyết tố cáo chưa khách quan, đúng quy định của pháp luật; tố cáo trong việc điều động công chức, bổ nhiệm đối với viên chức; việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật; tố cáo cản trở luật sư hành nghề bảo vệ quyền lợi cho người dân, không giải quyết đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Một số vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật, nhưng người tố cáo cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết và kết luận giải quyết tố cáo của cơ quan có thẩm quyền và tiếp tục phát sinh các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Người tố cáo không cung cấp thêm được thông tin, tình tiết mới, hơn nữa đã được cơ quan nhà nước hướng dẫn, giải thích, nhưng vẫn cố tình gửi đơn tố cáo tiếp đến cơ quan không có thẩm quyền giải quyết, gây áp lực đến các cơ quan hành chính các cấp, có những trường hợp công dân được người khác tư vấn pháp lý viết đơn tố cáo gây áp lực để đòi quyền lợi khi bị thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: dangcongsan.vn) 

Một số vụ việc khiếu nại còn chậm thời gian giải quyết theo quy định

Nhìn chung, theo UBND tỉnh Sơn La, thời gian qua, các cấp, các ngành đã cử lãnh đạo, cán bộ trực tiếp công dân thường xuyên trước, trong dịp nghỉ tết Nguyên đán năm 2023 tại các địa điểm tiếp công dân. Trong thời gian này, trên địa bàn toàn tỉnh không có các trường hợp công dân đến nhà riêng lãnh đạo tỉnh hoặc về Trung ương để khiếu nại, tố cáo. Kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được công khai theo đúng quy định pháp luật. Qua đó, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, một số vụ việc khiếu nại còn chậm thời gian giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại. Các vụ việc khiếu nại chậm thời gian giải quyết là những vụ việc khó, có tính chất phức tạp, liên quan đến việc sử dụng của nhiều hộ gia đình.

Căn cứ từ thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo và định hướng phát triển  kinh tế xã hội của tỉnh, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo 3 tháng cuối năm 2023 vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, tập trung ở một số lĩnh vực như: đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; công tác cán bộ; các chính sách xã hội.

Không để phát sinh điểm nóng, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại, trong những tháng cuối năm 2023, UBND tỉnh Sơn La cho biết, tỉnh sẽ chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thủ trưởng các cấp, các ngành tiếp tục nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02/5/2015 của Tỉnh uỷ Sơn La về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và tổng hợp kết quả thực hiện theo định kỳ. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân theo quy định của Luật tiếp công dân năm 2013 và Quyết định số 12-QĐi/TU ngày 27/02/2019 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Quy định về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhân dân.

Mặt khác, tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ từ 90% trở lên.

Khi xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn, lĩnh vực thuộc quyền quản lý, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, có giải pháp xử lý để ổn định tình hình, kịp thời giải quyết vụ việc trên cơ sở chính sách, pháp luật, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, không để phát sinh điểm nóng, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường tổ chức đối thoại với người khiếu nại và công khai kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Các vụ việc đã có quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật phải được công khai và thực hiện nghiêm túc. Thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài mới phát sinh.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra