Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 06/04/2023 17:47
(ThanhtraVietNam) - Để tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã xây dựng Kế hoạch thực hiện việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, Kế hoạch số 96-KH/TU ngày 19-11-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau cụ thể hóa nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/4/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Công văn số 890/UBND-NC ngày  15/2/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh,... để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước UBND tỉnh yêu cầu: Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là về các lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị và các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và Nhân dân quan tâm,... đặc biệt là làm tốt chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, buông lỏng quản lý nhà nước thuộc phạm vi địa bàn, lĩnh vực quản lý nhằm ngăn ngừa, hạn chế tối đa việc phát sinh các vụ khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân để xem xét, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, từ khi mới phát sinh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo. Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo; rà soát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật, thấu tình, đạt lý và các vụ việc theo Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.

Phát huy trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước; lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. UBND tỉnh yêu cầu: Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; về thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo theo quy định của pháp luật; trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023.

Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết vụ việc; xử lý nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, vi phạm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc hành vi lợi dụng dân chủ kích động gây rối, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự. Củng cố, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các sở, ngành thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các  huyện, thanh phố Cà Mau, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn định hướng và bố trí nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phân định rõ chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp; thực hiện kịp thời chính sách đãi ngộ, quy hoạch, bổ nhiệm, chuyển đổi vị trí công tác,... để động viên cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng thời, bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và chấp hành pháp luật; bố trí trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân ở vị trí thuận tiện, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp;  khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết, chuyển đơn không đúng thẩm quyền, gây khó khăn, phức tạp, kéo dài vụ việc. Đẩy nhanh việc triển khai và sử dụng có hiệu quả hệ thống phần mềm tiếp công dân tại Trụ sở, cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, đảm bảo sự thống nhất trên toàn địa bàn tỉnh kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia của Thanh tra Chính phủ.

Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau để kịp thời phát hiện, khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tùy theo yêu cầu, có thể tổ chức thanh tra đột xuất ở một số đơn vị, địa phương phát sinh khiếu kiện đông người, nơi có những vụ việc khiếu kiện kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền có văn bản chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục các tồn tại (nếu có), đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài./.

Yến Ngọc
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra