Sơn La:

Tăng cường hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu và giải quyết đơn thư KNTC

Thứ hai, 15/08/2022 13:52
(ThanhtraVietNam) - Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh, đảm bảo ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản số 2892/UBND-NC chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu, về giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Thời gian qua, công tác TCD và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Sơn La tuy đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Điển hình là việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết KNTC chưa thường xuyên. Thực tế cho thấy, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa tập trung cao cho công tác TCD, lúng túng trong việc phân loại, xử lý đơn, xác định chưa chính xác cơ quan có thẩm quyền giải quyết; chưa thực hiện đúng quy trình trong giải quyết KN, một số vụ việc giải quyết còn chậm. Một số cơ quan, đơn vị chưa tích cực kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Tồn tại, hạn chế xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như một số người dân lợi dụng dân chủ, lợi dụng chính sách cố tình gây khó khăn cho các cơ quan Nhà nước. Nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do người đứng đầu một số địa phương, đơn vị chưa tập trung cao cho công tác giải quyết KNTC, chưa kiên quyết, còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; tinh thần trách nhiệm, năng lực trình độ của một số cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu xử lý đơn, giải quyết KNTC có mặt còn hạn chế. Dự báo, trong thời gian tới, tình hình KNTC, kiến nghị phản ánh có thể gia tăng, nội dung, tính chất có tình tiết phức tạp.

leftcenterrightdel
Phiên tiếp công dân thường kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La (Ảnh:Noichinh.vn)

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/12/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Quy định số 429-QĐi/TU ngày 01/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với Nhân dân; Công văn số 4639/UBND-NC ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục triển khai thực hiện Quy định số 12-QĐi/TU ngày 27/02/2019 của Tỉnh uỷ. Tập trung chỉ đạo, theo dõi đôn đốc giải quyết các nhiệm vụ đã được kết luận tại các Hội nghị đối thoại.

Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, tăng cường công tác đối thoại, hòa giải trong giải quyết đơn, thư theo quy định; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đơn, thư còn tồn đọng, đơn thư phức tạp kéo dài. Xem xét trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ làm phát sinh KNTC hoặc không tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư, chậm giải quyết đơn thư.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành liên quan tham mưu công tác tổ chức đối thoại, lập, lưu trữ hồ sơ các cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh hằng năm đảm bảo đầy đủ, khoa học; giao Văn phòng UBND tỉnh lập hồ sơ lưu trữ các cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định; theo dõi, đôn đốc các ngành, địa phương triển khai kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại các cuộc đối thoại./.

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra