Quảng Bình:

Tăng cường phối hợp, tạo sự đồng thuận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 23/08/2022 18:37
(ThanhtraVietNam) - Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2022 của tỉnh Quảng Bình cho thấy, sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện, giữa Thanh tra tỉnh với các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết KNTC ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Qua phối hợp đã tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết; kết quả giải quyết có lý, có tình và thuyết phục hơn.

Không có đơn thư tồn đọng, kéo dài

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh kéo theo sự biến động về đất đai ở một số khu vực, nhất là các vùng có dự án liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, dẫn đến phát sinh nhiều vụ KNTC về đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất… Bên cạnh đó, việc không thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên, cố tình bao che cho cấp dưới, vi phạm trong quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, thực hiện chính sách xã hội, sắp xếp, thuyên chuyển công tác đối với giáo viên... vẫn còn xảy ra. Nhận thức và hiểu biết của một bộ phận người dân về chủ trương, chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn hạn chế, thiếu tôn trọng pháp luật, gây khó khăn trong việc giải quyết KNTC trên địa bàn.

Từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/7/2022, các ngành, các cấp tỉnh Quảng Bình đã tiếp 3.824 lượt/3.328 người/2.958 vụ việc; tiếp nhận 2.510 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, tăng 1.262 đơn so với cùng kỳ năm trước (2.510/1.248 đơn). Qua xử lý, phân loại có 2.363 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 1.580 đơn/1.401 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành tỉnh Quảng Bình.

UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, không có đơn thư tồn đọng, kéo dài. Đối với các đơn không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân đến cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tình hình đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh vượt cấp còn nhiều. Đáng nói, một số trường hợp nội dung đơn đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết, trả lời theo đúng quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn cố tình không chấp hành, gửi đơn kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng đến tình hình KNTC trên địa bàn.  

Để đạt được những kết quả trên, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, UBND tỉnh đã cử các Đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, tiếp xúc cử tri, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, khiếu nại nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC không ngừng được củng cố, tăng cường.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2022.

Đồng thời, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội trong phạm vi địa phương. Chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác giải quyết KNTC, tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp.

Mặt khác, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Thanh tra tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Bí thư Tỉnh uỷ, UBND và Chủ tịch UBND tỉnh; hướng dẫn thanh tra cấp huyện, thanh tra các sở, ngành tích cực triển khai thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về KNTC; phối hợp với các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết KNTC; tổ chức tiếp công dân; tập trung rà soát và phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Đáng chú ý, sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện, giữa Thanh tra tỉnh với các sở, ngành, địa phương trên địa bàn Quảng Bình ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn. Nhận thức trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên về công tác giải quyết KNTC ngày càng được nâng lên; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết KNTC và thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 31/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo ngày càng được tăng cường và đi vào thực chất. Thanh tra tỉnh và các cơ quan đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chuyên môn của cán bộ tiếp dân, giải quyết KNTC ở cấp xã còn hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Việc theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn KNTC sau khi đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền chưa thường xuyên, kịp thời, chưa nắm được kết quả giải quyết.

Từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/7/2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không còn tồn đọng vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo Quyết định số 1849/QQD-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Đồng thời, các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 13 đơn KNTC, kiến nghị phản ánh do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến để xem xét, giải quyết. Qua xem xét, xử lý, có 9 đơn đã được các ngành, các cấp trong tỉnh giải quyết và có văn bản phúc đáp Đoàn Đại biểu Quốc hội, 4 đơn đang trong quá trình xử lý.

Việc giải quyết một số đơn KNTC của một số xã, phường, phòng, ban còn chậm, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; chất lượng giải quyết chưa cao. Một số nội dung đơn khiếu kiện của công dân chưa được xem xét, giải quyết một cách thấu đáo, chính xác, từ đó dẫn đến việc công dân tiếp tục tái khiếu, tái tố. Một số nội dung đơn KNTC có diễn biến phức tạp nhưng chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm ngay từ đầu khi mới phát sinh, dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Ngoài ra, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các xã, phường, thị trấn còn nhiều hạn chế, hầu hết chưa qua đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ; các cán bộ, công chức còn phải kiêm nhiệm nhiều công việc, nên thời gian giành cho công tác giải quyết đơn KNTC còn ít. Đặc biệt hiện nay, ở tất cả các xã phường, thị trấn hầu hết cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đều là kiêm nhiệm, không chuyên trách, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả giải quyết KNTC của công dân.   

Mặt khác, tâm lý của công dân cho rằng nội dung khiếu kiện của họ luôn luôn đúng và không tin tưởng vào sự giải quyết của cấp cơ sở, vì họ cho rằng cấp cơ sở giải quyết không khách quan, có sự bao che, nên cần phải khiếu kiện vượt cấp lên cấp trên cao hơn thì vụ việc KNTC của họ mới giải quyết được.

Do đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Thanh tra Chính phủ thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các cấp. Đối với các vụ việc KNTC đã được cơ quan ban, ngành cấp huyện, cấp tỉnh giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và đã có văn bản kiểm tra, rà soát báo cáo Thanh tra Chính phủ, nếu không có tình tiết mới mà công dân vẫn gửi đơn vượt cấp đề nghị Thanh tra Chính phủ xếp lưu đơn theo quy định tại Điều 28 Thông tư số 07/2014/TT-TTCP hoặc từ chối tiếp công dân theo quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra