Quảng Trị:

Thi hành dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật

Thứ hai, 27/03/2023 11:00
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, giải quyết có lý, có tình trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.

Xác minh, làm rõ nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo

Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh cùng các cấp, các ngành tham mưu lãnh đạo tỉnh, thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ với tổng số 220 lượt/232 người/135 vụ việc. Các cấp hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 256 đơn (19 đơn từ kỳ trước chuyển sang, 237 đơn tiếp nhận trong kỳ). Trong đó, có 125 đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền. Các cơ quan chức năng đã giải quyết 05/05 vụ việc theo đúng thời gian quy định, đạt tỷ lệ giải quyết 100% (số vụ việc tiếp lần đầu: 02, số vụ việc tố cáo tiếp: 03). Đáng chú ý, trong số 05 vụ việc trên thì có 02 vụ việc người dân tố cáo đúng, còn lại 03 vụ việc tố cáo sai đã được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

leftcenterrightdel

Ông Võ Văn Hưng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì một buổi tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Quangtri.gov.vn

Thanh tra tỉnh đã tham mưu giải quyết kịp thời 06 vụ việc được UBND tỉnh giao. Qua kết quả giải quyết có thể thấy, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tích cực rà soát, nỗ lực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong quá trình giải quyết nội dung khiếu nại, tố cáo, các sở, ngành, địa phương đã chú trọng lắng nghe, đối thoại với công dân để xem xét, giải quyết từng tình tiết, nhiều khía cạnh vụ việc để có quyết định thấu tình, đạt lý, tạo sự đồng thuận của công dân. Các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân mới phát sinh về cơ bản được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo giải quyết; đối với các vụ việc phức tạp kéo dài thì vụ việc thuộc diện đưa vào rà soát lại kỹ lưỡng.

Mặc dù đạt được những kết quả nêu trên nhưng ngành thanh tra tỉnh Quảng Trị vẫn còn những tồn tại một số hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại, tố cáo như: Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên có nơi, có lúc đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định pháp luật. Cá biệt, có những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần với nhiều biện pháp khác nhau, cơ bản là bảo đảm chính sách, pháp luật, có lý, có tình nhưng người khiếu nại vẫn không chấp nhận kết quả giải quyết.

Kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức

Để khắc phục những hạn chế, bất cập nói trên, trong thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh Quảng Trị tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước và địa phương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cần đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị một cách kịp thời và có hiệu quả.

Thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất; xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng; lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức các cấp, các ngành được giao nhiệm vụ.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn; kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao nhằm rút ra các nguyên nhân, kinh nghiệm và các giải pháp phù hợp để chấn chỉnh, xử lý tình trạng thiếu trách nhiệm trong tham mưu, xử lý đơn.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo bảo đảm chính xác, khách quan, kịp thời, đúng trình tự pháp luật quy định. Tập trung chỉ đạo, xem xét giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh ngay tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời bức xúc của Nhân dân nhằm giảm thiểu khiếu nại vượt cấp, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh tranh chấp, khiếu nại kéo dài. Thi hành dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra