Khi nào được khuyến mại, giảm giá hàng hóa, dịch vụ tới 100%?

Thứ hai, 02/07/2018 08:03
(ThanhtraVietNam) – Giữa tháng 7 này, hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 50% giá của hàng hóa, dịch vụ đó trước thời gian khuyến mại. Trường hợp doanh nghiệp tham gia các Chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì con số này được “nới” lên 100%. Hạn mức khuyến mại, giảm giá tối đa 100% này cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Những nội dung trên được nêu tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại (có hiệu lực thi hành từ 15/7/2018).

Theo đó, các chương trình khuyến mại tập trung gồm: chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương và các ngày nghỉ lễ, tết khác (thời hạn khuyến mại của từng đợt không vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động).

Nghị định cũng nêu rõ, hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc) dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.

Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các tổ chức, cá nhân khác. Thương nhân thực hiện khuyến mại phải bảo đảm thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan.

Bộ Công thương là cơ quan được giao chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại.

leftcenterrightdel
 Dịch vụ thông tin di động những năm trước thường được các nhà cung cấp khuyến mại lên tới 100%. Ảnh: Internet

Mức khuyến mại, giảm giá tới 100% là điểm mới so với quy định đang áp dụng kéo dài suốt hơn 10 năm qua. Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính phủ quy định mức khuyến mại, mức giảm giá tối đa không quá 50%.

Liên quan đến hạn mức khuyến mại dịch vụ thông tin di động, ngày 29/12/2017, Bộ Thông tin và truyền thông đã ban hành Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT về “Quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất” gây băn khoăn đối với người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ thông tin di động. Đó là, kể từ ngày 1/3/2018, các nhà mạng chỉ được phép khuyến mại tối đa 20% giá trị các thẻ nạp đối với thuê bao trả trước, giảm đi rất nhiều so với mức khuyến mại phổ biến đã áp dụng trước đó là 50%.

Ngô Tân

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra