Cảnh phim “Những tháng năm rực rỡ”. Ảnh do CGV cung cấp
Ngày 28.12.2017 khép lại một năm của phim Việt ra rạp bằng “Khi con là nhà” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đứng ở con số 33, trong tổng số 37 phim được sản xuất (tính đến tháng 11.2017). Một con số kỷ lục phim Việt sản xuất ra rạp gần như tuyệt đối, chưa kể số doanh thu phim Việt chiếm 25% trong tổng doanh thu phòng vé ở VN là 3.250 tỉ đồng.
Đầu năm đã nhộn nhịp
Thường các năm trước, đầu năm phim Việt rất ít ra rạp, chỉ ra đợt Noel, và “ém” để dành cho mùa Tết. Nhưng mở đầu 2018 ngay tháng 1 các nhà sản xuất đã tung ra 3 phim với phong vị khác nhau: “Ở đây có nắng”, đạo diễn Đỗ Nam, ấm áp tình phụ tử với những khuôn hình ngập tràn nắng; “Cạm bẫy- Hơi thở của quỷ”, đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến, dán nhãn 18+, một phim hình sự kinh dị với cách phá án cũng khá ly kỳ; “Xưởng 13”, đạo diễn Phan Minh, phim kinh dị với tông màu lạnh, những ánh mắt vô hồn của đám manocanh, trong khu xưởng bỏ hoang. Chưa biết “thắng” hay không vì phải “đấu” với 25 phim ngoại nhập nhưng cũng là sự hứa hẹn cho phim Việt khởi đầu năm mới.
Tết Mậu Tuất 2018, 6 phim Việt được tung ra rạp kể từ ngày 14.2- 22.2, chủ yếu mang tính hài: “Về quê ăn Tết”, đạo diễn Diệp Tiên; “Đích tôn độc đắc”, đạo diễn Trần Ngọc Giàu, “Siêu sao siêu ngố”, đạo diễn Đức Thịnh, “798 Mười”, đạo diễn Dustin Nguyễn; “Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít”, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ; “Yêu em bất chấp”, đạo diễn Văn Công Viễn, remake lại từ bộ phim “My Sassy Girl” - Cô nàng ngổ ngáo ăn khách của Hàn Quốc.
Tháng 3, là một loạt phim Việt đổ bộ rạp, bất chấp phim mùa Tết ồ ạt và doanh thu ra sao, với nhiều gương mặt đạo diễn mới mà cũ. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tái xuất sau 2 năm “âm mưu” với phim “Tháng năm rực rỡ”, remake phim “Sunny” cực kỳ ăn khách của Hàn Quốc; Tiếp theo là “Ngốc ơi tuổi 17” (tên cũ: “Mang thai tuổi 17”) của đạo diễn quen mặt với thể loại phim truyền hình Chu Thiện; Một dự án khác là “Mùa Tử Đằng yêu em” của đạo diễn truyền hình là Bùi Nam Yên. Đạo diễn quen mặt ở phim tài liệu ngắn Tạ Nguyên Hiệp cũng gây chú ý với một dự án phim kinh dị “Trái tim quái vật”; Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng với tác phẩm mới “100 ngày bên em”; đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng ra mắt bộ phim “Bình tĩnh mà yêu”.
Xem ra phim Việt đã có một khởi đầu của năm rất nhộn nhịp và gần như đang tạo lập kỷ lục số lượng. Nhưng có lập kỷ lục doanh thu hay về chất lượng phim thì phải chờ đợi sự phán xét của chính khán giả.
Phim hè - thu với nhiều tên lạ
Năm 2018, xuất hiện nhiều đạo diễn trẻ làm phim đầu tay, đạo diển “chuyển đổi” thể loại lần đầu, hay lấn sân đổi nghề đưa ra các dự án phim, thậm chí đã “xong” phim lên lịch ra rạp.
Các đạo diễn trẻ lần đầu thử sức với điện ảnh có Nguyễn Phúc Huy Cương với “Mùa hè năm ấy”; Duy Joseph với “Trường học bá vương”; Mai Hoàng với “Cô dâu đi mướn”; Leon Quang Lê với “Song Lang”; Nguyễn Nguyên Hoàng với “Ả xe ôm và gã đứng đường”; Robie Trường với phim về bóng đá “11 niềm hi vọng”. Một số dự án của những đạo diễn “lấn sân” đồi nghề: Nhạc sĩ Nguyễn Hà đạo diễn phim “Thử yêu rồi biết”; Ông bầu Hoàng Vũ thử sức với phim “Em đẹp em có quyền”.
Và vẫn có phim của những đạo diễn quen mặt như “Chàng vợ của em”, đạo diễn Charlie Nguyễn, ra mắt vào tháng 4.2018, dựa trên tiểu thuyết “best seller” tại Anh “Busy Woman Seeks Wife”; Tháng 5, “Lật mặt 3” của đạo diễn Lý Hải tiếp tục tái ngộ; Tháng 7, “Tim hằn vết sẹo” của đạo diễn Lưu Huỳnh cũng được ra mắt; phim “Người tình” chưa thấy công bố lịch chiếu. Ngoài ra, còn một loạt gương mặt quen thuộc khác cũng đều gắn liền với các dự án đã được công bố như Đinh Thái Thụy, Phan Gia Nhật Linh, Mai Thế Hiệp, Nguyễn Quang Dũng …
Cuối năm có làm nên kỷ lục?
Sau “Lôi Báo” ra mắt vào tháng 12.2017, năm 2018, đạo diễnVictor Vũ có 2 dự án xem như “bom tấn” phim Việt được chờ đợi là “Người bất tử” và “Sơn Tinh Thủy Tinh” dự kiến ra mắt tháng 10 và tháng 12.2018. “Ngừoi bất tử” tiếp nối chủ đề xuyên không với nội dung là câu chuyện bí ẩn về cuộc đời của người đàn ông sống qua 3 thế kỷ, nhưng điều trông đợi ở phim còn là bối cảnh trong 3 thế kỷ là hình ảnh thiên nhiên kỳ thú 3 miền Nam - Trung - Bắc, đặc biệt là khu vực hang Sơn Đoòng - Quảng Bình (bối cảnh phim Kong: Skull Island). Phim “Sơn Tinh - Thủy Tinh”, cũng là một dự án gây tò mò bởi từ nội dung câu chuyện, nhà sản xuất và đạo diễn vẫn đang giữ bí mật trước khi phim hoàn thành.
Một cái tên gây chú ý nữa là đạo diễn Charlie Nguyễn. Gần như mùa nào cũng có phim, từ phim Tết, đến phim hè- thu, và cuối năm không ngoại lệ. Với dự án “Cú té trời tính”, là tham vọng lập lại kỷ lục của “Em chưa 18” năm 2017 của Charlie Nguyễn( vai trò nhà sản xuất), nhưng có được không thì “trời tính”, vì đây là đạo diễn mà các phim của ông làm luôn ở hai thái cực, hoặc “thắng” đậm, hoặc “thua” đậm .
Và điều trông đợi nhất, như tìm lại chút “hương xưa”, để xem khi nó đứng dưới cái tên nhà sản xuất mới “Công ty cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam”, phim do Nhà nước đặt hàng sau 2 năm “lặng tiếng”, năm 2018 này “Người yêu ơi” đạo diễn Bùi Trung Hải, kịch bản Đỗ Bích Thúy, nói về những thân phận tình yêu của người H’Mong ra mắt khán giả.
Để dự đoán năm 2018 này phim đện ảnh Việt có lập kỷ lục nào không thì chưa thể, vì tất cả mới bắt đầu. Ngay phim ra rạp tháng 1.2018 cũng bắt đầu từ ngày 12.1, và phim mùa Tết cũng hơn tháng nữa mới khởi động. Nhưng những dự án phim Việt dự kiến đưa ra rạp hiện tại đã cho thấy khát khao lập kỷ lục, không chỉ số lượng, mà còn là doanh thu phòng vé.
Tuy nhiên, nếu phim Việt chỉ lập kỷ lục đơn thuần là số lượng phim ra rạp và doanh thu thì xem ra điện ảnh Việt vẫn còn nhiều khiếm khuyết, và chưa thể nói là một nền điện ảnh mạnh, phát triển. Mong rằng năm 2018 phim điện ảnh Việt sẽ có giải thưởng ở các LHP quốc tế hạng A danh giá, và đó mới là kỷ lục được trông đợi nhất.