Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Giang đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ tư, 23/11/2022 18:05
(ThanhtraVietNam) - Ngay sau khi Nghị quyết 18-NQ/TU của ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành, BHXH tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nội dung nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng mục tiêu CĐS.

Theo đó, đơn vị triển khai đồng loạt các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong toàn hệ thống. Trên cơ sở rà soát từng quy trình, thủ tục của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ, đặc biệt là thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chi trả các chế độ BHXH, chính sách BHYT, nghiên cứu đề xuất cắt giảm các TTHC, giấy tờ không cần thiết, các khâu trung gian trong quy trình xử lý hồ sơ để rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch.

Đồng thời, triển khai ứng dụng các phần mềm ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ, triển khai giao dịch điện tử đối với các đơn vị sử dụng lao động. Tính đến nay, toàn tỉnh có 100% đơn vị thuộc diện phải đăng ký giao dịch điện tử đã đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử; tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử năm 2022 đạt 95,42%; 100% các TTHC được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công ngành BHXH và trên ứng dụng BHXH số - VssID; 100% các văn bản điều hành công việc được ký số, luân chuyển và lưu trữ trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thí điểm sử dụng Căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử Quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 335/BHXH-CNTT về việc triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT; Công văn số 1207/BHXH-CNTT về việc đẩy mạnh triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT.

leftcenterrightdel
 

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác quản lý chi phí KCB BHYT, 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh kết nối dữ liệu KCB BHYT đến BHXH tỉnh; từng hồ sơ KCB, từng loại dịch vụ bệnh nhân BHYT sử dụng đều được theo dõi, quản lý trên hệ thống thông tin giám định BHYT. Người bệnh được cung cấp đầy đủ thông tin chi phí KCB được quỹ BHYT chi trả và tham gia giám sát quyền lợi được hưởng. Nhờ việc sử dụng hệ thống thông tin giám định BHYT nên các chi phí ngoài quy định cũng như tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ đã được cơ quan BHXH phát hiện và xử lý kịp thời; đồng thời, còn giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi KCB và thanh toán viện phí.

Triển khai Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh đã thành lập Tổ công tác, đồng thời ban hành Kế hoạch số 527/KH-BHXH về triển khai thực hiện Đề án 06; ban hành công văn gửi các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đề nghị phối hợp kê khai số CCCD, định danh cá nhân khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT; triển khai hoàn thiện dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT nhằm đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia phục vụ công tác CĐS.

Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID, đã có 85.105 người tham gia BHXH, BHYT cài đặt và sử dụng VssID, chiếm 10% tổng số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh. Trong đó có 95% tổng số người tham gia BHXH bắt buộc đã cài đặt và sử dụng VssID./.

Gia Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra