Bảo vệ nhà báo khi đưa tin vụ việc tiêu cực, tham nhũng

Thứ sáu, 01/07/2022 15:13
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tình trạng nhà báo bị hành hung khi tác nghiệp thường xuyên xảy ra, không chỉ bị đe dọa mà còn bị gây thương tích ảnh hưởng tính mạng và tài sản. Nếu không có các biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là hành lang pháp lý để bảo vệ thì sức khỏe, tính mạng của các nhà báo có nguy cơ bị xâm hại bất cứ lúc nào khi phản ánh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng.
leftcenterrightdel
 Nhà báo Hoàng Đình Chiểu, phóng viên Đài truyền hình Việt Nam bị hành hung khi đang tác nghiệp. (Nguồn: VTV.vn)

Khi xảy ra vụ việc hành hung nhà báo, thì vấn đề đặt ra là cơ chế bảo vệ các nhà báo khi tác nghiệp như thế nào? Nhà báo khi tác nghiệp có phải là hành vi thi hành công vụ hay không, tức là nhà báo thi hành nhiệm vụ công vụ của nhà nước, mọi hành vi xâm hại đến nhà báo khi đưa tin, tác nghiệp là hành vi chống người thi hành công vụ và sẽ bị pháp luật trừng trị.

Theo tác giả, để giải quyết vấn đề này, cần phải xây dựng các quy định pháp luật theo hướng, hành vi của nhà báo khi tác nghiệp là hành vi thi hành công vụ nhưng cần phải xác định cụ thể khi nào là hành vi thi hành công vụ, khi nào là hành vi không phải thi hành công vụ. Ví dụ, khi nhà báo tác nghiệp, đưa tin về các vấn đề chính trị xã hội, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân; phản ánh các vụ việc, hành vi tiêu cực, tham nhũng thì lúc này được xem là đang thi hành nhiệm vụ công vụ; khi nhà báo tác nghiệp đối với những lĩnh vực khác thì không phải thi hành nhiệm vụ công vụ.

Bên cạnh đó, khi nhà báo tác nghiệp, đưa tin những vụ việc tiêu cực, tham nhũng cần phải phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng công an để có phương án bảo vệ, đây là giải pháp tối ưu nhất và được các nhà báo áp dụng trong thời gian qua. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn có sự hạn chế nhất định của nó như khi tác nghiệp, đưa tin những vụ việc tiêu cực, tham nhũng đối với một số trường hợp cần phải tiến hành nhanh chóng, bí mật và kịp thời để thu thập chứng cứ nhằm vạch trần các hành vi tiêu cực, tham nhũng. Lúc này nếu trông chờ vào sự phối hợp để bảo vệ nhà báo sẽ dẫn đến mất đi cơ hội thu thập chứng cứ, tin tức, vụ việc có nguy cơ bị lộ lọt, làm cho các đối tượng liên quan đến vụ việc tiêu cực, tham nhũng đề phòng, che giấu chứng cứ hoặc cản trở, gây khó khăn cho các nhà báo khi tác nghiệp...

Việc bảo vệ nhà báo tác nghiệp, đưa tin, nhất là phản ánh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng là hết sức cần thiết, giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi tiêu cực, tham nhũng. Đồng thời, lực lượng báo chí hiện nay có vai trò hết sức quan trọng, là kênh thông tin hiệu quả trên mặt trận phòng, chống tiêu cực, tham nhũng. Các nhà báo tác nghiệp, đưa tin trong lĩnh vực này, họ xứng đáng nhận được sự quan tâm, bảo vệ của nhà nước để họ có động lực tiếp tục đấu tranh bằng vũ khi riêng của mình, vì sự bình yên của Nhân dân, góp phần phục vụ đắc lực cho hoạt động quản lý nhà nước.

Vì vậy, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần tích cực nghiên cứu, đề ra các giải pháp hữu hiệu hơn nữa nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của các nhà báo khi tác nghiệp, đưa tin các vụ việc tiêu cực, tham nhũng hiện nay./.

Đỗ Văn Nhân
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra