Bình Dương: Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ hai, 24/10/2022 16:17
(ThanhtraVietNam) - Xác định chuyển đổi số (CĐS) là yêu cầu tất yếu để đổi mới căn bản phương thức hoạt động của ngành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), quyết liệt triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số (CĐS) toàn diện và hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Trong những năm qua, ngành BHXH Bình Dương đã cơ bản hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT).

Ông Trương Thanh Như, Giám đốc BHXH TX.Tân Uyên, cho biết TX.Tân Uyên là địa bàn có dân số đông, người tham gia BHYT nhiều nên BHXH thị xã xác định việc cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình CĐS. “Chúng tôi tổ chức nhiều đợt tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho hệ thống, nhân viên thu BHXH, BHYT, các tổ chức dịch vụ thu tại các xã, phường để lực lượng này nắm bắt, thực hiện thành thạo và triển khai cài đặt cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT hiện đang quản lý và số đối tượng khai thác mới trong thời gian tới”, ông Như chia sẻ.

Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết ngay từ đầu năm 2022, trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH Bình Dương đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác CĐS trong nội bộ ngành cũng như chia sẻ, trao đổi dữ liệu với các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác. Để việc chia sẻ, trao đổi đạt hiệu quả thì công tác “làm sạch” dữ liệu cũng được lãnh đạo BHXH Bình Dương quan tâm giám sát, chỉ đạo.

leftcenterrightdel

Nhân viên Bảo hiểm xã hội Bình Dương tiếp nhận hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của người dân

Bên cạnh đó, BHXH Bình Dương cũng đã có những giải pháp riêng để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình “làm sạch” dữ liệu. Cụ thể, BHXH Bình Dương phối hợp với Công an tỉnh thành lập Tổ hỗ trợ, xử lý các vấn đề liên quan đến thông tin số định danh cá nhân, căn cước công dân (CCCD) nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong việc trao đổi, xử lý thông tin, dữ liệu giữa 2 ngành; hướng dẫn người dân, người tham gia BHXH, BHYT xử lý những sai sót liên quan đến thông tin cá nhân.

Đồng thời, lãnh đạo BHXH tỉnh cũng đã giám sát, giao chỉ tiêu tuần, tháng đến từng viên chức, người lao động (NLĐ) để đôn đốc, đẩy mạnh quá trình làm sạch dữ liệu. Tính đến ngày 2-10-2022, trên địa bàn tỉnh đã có 1.146.878 thẻ CCCD được tích hợp với thẻ BHYT; 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp với 49.663 lượt tra cứu thành công.

Đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số

Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc CĐS của ngành. Các phần mềm, ứng dụng của ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN”.

Trong năm 2021, thực hiện các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, NLĐ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Bình Dương đã xác nhận cho 7.206 đơn vị với 508.088 lao động; giảm mức đóng cho 14.671 đơn vị với 802.235 lao động; hỗ trợ cho doanh nghiệp, NLĐ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 12.510 đơn vị, tương ứng 803.367 lao động, chi trả cho 1.059.010 NLĐ…

Lãnh đạo BHXH Bình Dương cũng chỉ đạo triển khai yêu cầu 100% viên chức, NLĐ sử dụng hộp thư điện tử; 100% công chức, viên chức, NLĐ sử dụng chữ ký số, chứng thư số; thực hiện xử lý văn bản, hồ sơ công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng xử lý công việc trên hệ thống phần mềm đối với viên chức, NLĐ; tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức về công cuộc CĐS cho toàn thể đơn vị...

Để phục vụ tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn, trong lĩnh vực CĐS, BHXH Bình Dương tiếp tục duy trì hệ thống hạ tầng, đường truyền bảo đảm cung cấp các dịch vụ liên thông, các hoạt động giao dịch trực tuyến; bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của ngành BHXH; nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, 100% các phần mềm liên thông theo quy định./.

 

 

 

 

Thế Hiệp - Thái Phiên
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra