Chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc ở các cơ quan, đơn vị, địa phương

Thứ tư, 10/05/2023 15:19
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau không trình, báo cáo công việc thuộc thẩm quyền của mình lên UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra, các huyện, thành phố Cà Mau không lạm dụng việc lấy ý kiến các sở, ban, ngành cấp tỉnh để né tránh trách nhiệm. Khẩn trương rà soát các nhiệm vụ, công việc để kịp thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền và trong thời hạn được pháp luật quy định, nhất là những công việc đã để chậm trễ, kéo dài.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Mặt khác, tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay quy trình phân công và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền; cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết; cụ thể, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất.

Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực.

Biểu dương, khen thưởng kịp thời và thích đáng đối với các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo vì lợi ích chung; cán bộ, công chức, rút ngắn thời gian xử lý công việc và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ. Kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không dám làm, không dám tham mưu, đề xuất, không dám chịu trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

Yến Ngọc
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra