Đơn giản hóa thủ tục trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thứ năm, 03/08/2023 12:22
(ThanhtraVietNam) - Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã phối hợp tốt với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong việc khuyến khích người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số khi đi khám, chữa bệnh (KCB). Đây là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế cũng như BHXH.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến chuyên môn cao nhất trên địa bàn tỉnh, với quy mô 570 giường bệnh/726 giường thực kê. Năm 2023, có 11.246 người đăng ký KCB BHYT ban đầu tại bệnh viện. 6 tháng đầu năm 2023, bệnh viện KCB cho trên 37.000 lượt người có thẻ BHYT, điều trị nội trú cho 12.211 lượt bệnh nhân. Tổng chi phí quỹ BHYT chi trả trên 67,741 tỷ đồng. Để triển khai KCB bằng CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VssID, tại Phòng Khám bệnh, bệnh viện đầu tư 6 máy quét mã QR nhận diện khuôn mặt; tuyên truyền cho người dân, người bệnh về những tiện ích của CCCD gắn chíp và ứng dụng VssID thay thẻ BHYT giấy khi đến KCB. Theo thống kê của bệnh viện đến ngày 30/6/2023, có 23.866 lượt bệnh nhân sử dụng CCCD hoặc ứng dụng VssID để KCB.

leftcenterrightdel
Sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho nhân dân. 

Có mặt tại bộ phận tiếp đón BVĐK tỉnh, bà Hoàng Thị Ngoan, xóm Nam Phong, xã Hưng Đạo (Thành phố) chia sẻ: Đi khám bệnh, tôi chỉ cần đưa CCCD cho nhân viên y tế quét mã là được sắp xếp thứ tự đến nơi khám bệnh nhanh gọn. Tôi thấy rất thuận lợi, khi, không phải mang nhiều giấy tờ như trước đây và chờ đợi lâu để đối chiếu thông tin làm thủ tục KCB.

Chị Hoàng Thị Huyền Thương, tổ 7, phường Tân Giang (Thành phố) thay vì sử dụng thẻ BHYT giấy, chị thực hiện các thủ tục KCB bằng ứng dụng VssID trên điện thoại. Chỉ trong thời gian ngắn, các thông tin cần thiết đều được kiểm tra đầy đủ và nhanh chóng thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình KCB. Chị Thương chia sẻ: Có ứng dụng VSSID trên điện thoại vừa theo dõi được các thông tin liên quan đến việc tham gia BHXH của bản thân, vừa tiện lợi trong KCB khi thay thế BHYT giấy. Nếu thẻ bị rách, hỏng hay hết hạn không phải mất thời gian hoàn chỉnh các thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT như trước đây.

Từ năm 2021, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh chủ động phối hợp triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động để giúp người tham gia BHXH, BHYT tra cứu, nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT của bản thân; đồng thời, thực hiện các dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng, góp phần cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 88.500 tài khoản VssID đã được phê duyệt, sử dụng. 

leftcenterrightdel
Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng 

Triển khai các nhiệm vụ tại Đề án số 06 của Ban Chỉ đạo tỉnh, BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh để chia sẻ, đồng bộ, xác thực thông tin công dân giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hóa dữ liệu phục vụ công tác quản lý, liên thông các thủ tục hành chính, cắt giảm giấy tờ công dân. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị sử dụng lao động rà soát, cập nhật, xác minh thông tin số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đảm bảo 100% người tham gia kê khai số định danh cá nhân/CCCD và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu của BHXH tỉnh quản lý. Trên cơ sở đó, đồng bộ thông tin thẻ BHYT với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT. Đến ngày 30/6/2023, số định danh cá nhân/CCCD đã xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 491.667 người, đạt 95% số người tham gia BHXH, BHYT. Đến ngày 3/7/2023, số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để KCB là 473.301 trường hợp. Hiện nay, 182/182 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip để KCB với 284.207 lượt tra cứu, trong đó có 197.075 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT, đạt 68,88%.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy số người sử dụng thẻ CCCD gắn chip hay ứng dụng VssID khi đăng ký KCB BHYT còn thấp so với số người đến KCB hằng ngày tại các cơ sở y tế, nhất là ở tuyến huyện, xã. Ngoài lý do người dân chưa quen với việc sử dụng CCCD hay ứng dụng VssID vẫn còn nhiều người tham gia BHXH, BHYT chưa cập nhật số định danh cá nhân/CCCD trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chưa tích hợp thông tin thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chíp; người tham gia BHYT chưa có điện thoại di động thông minh hoặc không sử dụng hộp thư điện tử nên không thể cài đặt ứng dụng và đăng ký tài khoản VssID...

Việc sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số hay thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT là giải pháp tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính và đáp ứng yêu cầu về lộ trình chuyển đổi số, rút ngắn thời gian tiếp đón người bệnh, minh bạch thông tin, chống các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra