<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Liên tiếp hơn hai
tháng qua, mặt hàng xăng đã giảm tới 6 lần với tổng mức giảm là 2.750 đồng. Dầu
diezen giảm tới 13 lần với tổng mức 2.580 đồng/lít, dầu hoả giảm tới 10 lần,
tổng giảm là 2.450 đồng/lít madut giảm 9 lần.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Đây là đợt giảm giá
sâu nhất và kéo dài nhất. Một mặt bằng giá xăng dầu mới được thiết lập và trở
về mức giá tương đương của năm 2012, đặt biệt là giai đoạn tháng 3 và 4. Tuy
nhiên, trên thị trường, giá cả hàng hóa và dịch vụ vẫn "lờ tịt",
không có dấu hiệu giảm.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><b><span style="font-size:10.0pt;line-height:
120%;font-family:Arial">Vin cớ mùa vụ<o:p></o:p></span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Với khoảng cách từ
vùng trồng rau ở Vĩnh Phúc tới trung tâm Hà Nội là 45km, nhiều người tiêu dùng
vẫn nghĩ, giá rau sạch của CP KHCN IRRD cung cấp cho tòa nhà C’land (Xã Đàn,
Đống Đa) có thể giảm mạnh sau 8 đợt giảm giá xăng dầu liên tiếp vừa qua.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Tuy nhiên, thực tế
không phải vậy. Ông Đặng Ngọc Vương, Giám đốc công ty, cho hay: "Rau củ
phụ thuộc vào thời điểm bán, mùa vụ cung ít hay nhiều. Giá xăng dầu tác động
đến giá rau rất nhỏ, không đáng kể. Thêm vào nữa, mõi tháng công ty chỉ bán
khoảng 5 tấn rau, quy mô còn hẹp nên chi phí vận chuyển chưa phải là yếu tố
lớn".<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Ví dụ, các loại rau
mùa mát như rau cải đã bắt đầu rẻ hơn từ 1.000-2.000 đồng/kg so với tháng 8 và
3.000-4.000 đồng/kg so với tháng 7. Trong khi đó, các loại rau mùa hè như rau
muống, rau mồng, dưa chuột tơi có xu hướng sẽ đắt lên.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Ghi nhận tại một số
chợ nhỏ ở khu vực phố Đoàn Thị Điểm, An Trạch, Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội
cho thấy, giá thực phẩm thiết yếu giữ nguyên. Ví dụ, giá rau muống vẫn đứng
nguyên 8.000 đồng/mớ, giá bí đao 10.000 đồng/kg, giá rau cải 8.000 đồng/kg...<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Thực phẩm tươi sống
thậm chí còn tăng giá, như tôm sú tăng lên 30.000 đồng/kg, lên mức 450.000
đồng/kg, thịt bò loại ngon cũng vẫn ở mức 250.000/kg, mực ống loại ngon từ
180.000-200.000 đồng/kg.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Đối với mặt hàng
gạo, chỉ có duy nhất gạo Bắc Hương giảm 5.000 đồng/kg, còn 16.500 đồng/kg. Các
loại gạo khác vẫn giữ giá như gạo tám Hải Hậu, tám Điện Biên ở mức 18.000
đồng/kg, gạo Xi dẻo ở mức 14.000 đồng/kg.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Bà Nguyễn Thị An,
chủ một sạp bán rau ở khu chợ cóc Đống Đa nói: "Giá xăng dầu chả có liên
quan gì! Kể cả xăng có xuống 10.000 đồng/kg, mà mưa to, gió lớn thì giá rau vẫn
tăng", bà An quả quyết.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Báo cáo của Bộ Công
Thương về thị trường giá cả tuần đầu tháng 10 cũng không ghi nhận được xu hướng
giảm nào đáng kể. Theo bộ này, giá các mặt hàng hàng rau, củ, quả, thực phẩm
sống trên cả nước tiếp tục ổn định so với tuần trước do thời tiết thuận lợi,
nguồn cung tốt. Tuy nhiên, với riêng mặt hàng lúa gạo, một số Sở Công Thương
khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho biết có giảm nhưng rất nhẹ, chỉ hạ khoảng
100-200 đồng/kg so với giữa tuần trước.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><b><span style="font-size:10.0pt;line-height:
120%;font-family:Arial">Độ trễ, không giảm mà còn tăng<o:p></o:p></span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Nếu trước đây, mỗi
lần giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải ngay lập tức lên tiếng và tăng
vù vù giá cước. Nhất là khi, giá nhiên liệu luôn chiếm 40-50% giá thành cước
vận tải.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Cùng đó, hàng hoá
thiết yếu từ chợ cóc đến siêu thị cũng tranh thủ té nước theo mưa. Giá xăng dầu
thường được nói đến như thế là nguyên nhân số 1 trong mọi đợt tăng giá của các
chủ hàng.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Nhưng khi giá xăng
dầu hạ nhiệt như hiện nay, các chủ hàng kinh doanh này lại phủ nhận mối quan hệ
mật thiệt đó.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Bà Phạm Thị Hương,
chủ một sạp bán gạo ở gần phố An Trạch nhấn mạnh: "Cước vận chuyển từ <st1:country-region w:st="on"><st1:place w:st="on">Nam</st1:place></st1:country-region> Định lên Hà
Nội vẫn rất cao. Một bao gạo, các chủ xe vẫn tính 35.000-40.000 đồng. Chúng tôi
phải qua 2 cầu, mỗi cầu ăn một tí để có lãi. Cước không giảm thì chúng tôi giảm
thế nào được!". Và cũng vì lý do mùa vụ, thời tiết, giá còn có thể tăng
mạnh.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Chị Nguyễn Thị Vui,
chủ hàng bán hải sản ở chợ An Trạch than phiền: "Một thùng xốp to chở được
20.000 kg tôm cá vẫn bị thu khoảng 100.000 đồng. Cước không giảm thì còn lâu
giá hải sản mới giảm. Giá tôm sú những ngày gần đây còn tăng mạnh tới hơn
40.000 đồng/kg, từ mức 420.000 lên 450.000 đồng/kg".<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">"Tôm cá cũng
phụ thuộc vào mùa đánh bắt nữa, có nhiều hàng thì giá mới giảm được", chị
Vui nói.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Ông Nguyễn Văn
Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt <st1:country-region w:st="on"><st1:place w:st="on">Nam</st1:place></st1:country-region>, bày tỏ: "Đúng là lạ vì
ngành vận tải chịu tác động trực tiếp từ xăng dầu. Nhưng thường thì, các kế
hoạch điều chỉnh giảm sẽ có độ trễ so với thời điểm giá nhiên liệu giảm".<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Tuy nhiên, ông
Thanh cho biết: "Bộ GTVT làm nghiêm về vấn đề trọng tải xe, giá cước tới
đây sẽ còn tăng nữa. Trước đây, các xe chở quá tải nhiều nên giá cước vận tải
vừa qua là giá ảo. Thêm vào đó, lúc giá xăng dầu tăng, nhiều doanh nghiệp cũng
chưa tăng giá cước tương ứng".<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Hiện nay, giá cước
taxi rẻ nhất ở Hà Nội là 8.500 đồng giá mở cửa, từ km thứ 2 đến km 30, giá cước
dao động từ 11.500-12.000 đồng/km, từ km thứ 31 là 10.000-11.000 đồng.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Các hãng taxi đắt
Taxi Group hay Mai Linh, giá mở cửa thường ở mức 14.000 đồng, giá tiếp theo là
14.900-15.500 đồng/km. Mới đây, Taxi Group công bố giảm giá từ 7/10, nhưng chỉ
giảm 300 đồng/km cho 30km đầu tiên.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Rõ ràng, trái ngược
với mong đợi của người dân và doanh nghiệp, giá cả các loại hàng hoá, dịch vụ
trên thị trường vẫn vô tư giữ giá. Trong khi đó, các Bộ Công Thương - Tài chính
đều cho rằng, ngoài một số mặt hàng nhiên liệu như điện, xăng dầu còn do Nhà
nước điều tiết, giá cả tất cả các loại hàng hoá dịch vụ là đều theo thị trường
nên không thể có mệnh lệnh hành chính yêu cầu giảm được.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" align="right" style="text-align:right;line-height:120%"><i><span style="font-size:10.0pt;line-height:
120%;font-family:Arial">Theo Phạm Huyền (VNN)<o:p></o:p></span></i></p>