<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Hà Nội là Thủ đô của
cả nước. Vì thế, người dân từ mọi nơi có thể về Hà Nội làm ăn, sinh sống, học tập,
công tác. Và khi những người dân tứ xứ về Hà Nội định cư, những phong tục, tập
quán, nếp sống đẹp mà họ mang theo sẽ góp phần làm phong phú thêm nét văn hóa đặc
sắc của Thủ đô. Đến nay, khái niệm về “người Hà Nội” vẫn còn có nhiều cách hiểu
khác nhau nhưng đa số ý kiến thống nhất rằng: “người Hà Nội” là những người đã
và đang sống, sinh cơ lập nghiệp trên đất Hà Nội. Và có thể khẳng định rằng, dù
được hiểu theo những cách khác nhau nhưng tựu chung lại chỉ có những người sống ở Hà Nội, gắn bó với Hà Nội, học được những
cái hay, cái đẹp của Hà Nội, có hành vi, giao tiếp, ứng xử văn hóa mới mới gọi
là người Hà Nội thanh lịch, văn minh.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Và để có thể hình
thành và giữ nếp sống thanh lịch, văn minh đòi hỏi phải trải qua cả một quá
trình một quá trình liên tục. Đi đôi với đó là cần phải làm cho mọi người, đặc
biệt là các em học sinh nâng cao nhận thức về giá trị của nếp sống thanh lịch,
văn minh, ý nghĩa của việc xây dựng đời sống văn hóa Thủ đô. Ở nhà trường cần
xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh thông qua các hoạt động
giáo dục và những bài học cụ thể, từ định hướng đến chỉ dẫn hành vi, trong sinh
hoạt trong học tập và trong giao tiếp ứng xử góp phần hình thành nhân cách,
phong cách của người Hà Nội.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Với chức năng cơ bản
của nhà trường phổ thông là hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, đồng
thời có nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức công tác giảng dạy, học tập và các hoạt động
giáo dục khác trong và ngoài nhà trường theo mục tiêu, chương trình giáo dục của
từng bậc học, cấp học. Đặc biệt, nhà trường còn là nơi đào tạo thế hệ trẻ, những
người chủ tương lai của đất nước. Do đó, việc giáo dục nếp sống thanh lịch, văn
minh cho học sinh trở nên vô cùng quan trọng. <o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Tại ghế nhà trường,
việc truyền thụ kiến thức giáo dục ý thức về nếp sống thanh lịch, văn minh của
người Hà Nội luôn được chú trọng. Trong đó phải kể đến Đề án biên soạn, xuất bản,
tuyên truyền, giảng dạy bộ tài liệu "Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn
minh" cho học sinh Hà Nội nhằm xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền, giảng dạy,
giáo dục nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của học sinh về xây dựng nếp sống
thanh lịch - văn minh trong các trường phổ thông trên địa bàn TP đã được UBND
TP Hà Nội phê duyệt và đi vào triển khai. Bộ tài liệu đưa 5 nội dung vào giảng
dạy bao gồm: Khái niệm về thanh lịch - văn minh; Phong cách thanh lịch - văn
minh của người Hà Nội; Giao tiếp thanh lịch, văn minh giữa người với người; Ứng
xử thanh lịch, văn minh nơi công cộng; Ứng xử thanh lịch, văn minh với thiên
nhiên, môi trường.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Được đưa vào giảng dạy
tại cả 3 cấp trên địa bàn HN từ năm 2011, qua 5 năm triển khai thực hiện, Sở
GD&ĐT Hà Nội cho biết bộ tài liệu "Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn
minh" cho học sinh Hà Nội phù hợp với học sinh, phát huy được nét thanh lịch
truyền thống của người Hà Nội, giúp học sinh tự hào và biết khắc phục những hiện
tượng chưa chuẩn mực, chưa văn minh ngay từ cấp tiểu học, tạo điều kiện cho học
sinh lên các cấp học cao hơn phát triển toàn diện mọi mặt, sống có văn hóa. Các
nội dung cơ bản nhất liên quan đến môi trường hoạt động và điều kiện giao tiếp
hàng ngày của các em học sinh; từ đó định hướng và chỉ dẫn cho các em những
thái độ và hành vi cần có trong sinh hoạt giao tiếp, ứng xử để trở thành người
học sinh thanh lịch, xứng đáng là công dân của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Theo Sở GD&ĐT Hà
Nội, nội dung các bài giảng của bộ tài liệu đi vào thực tế, là các câu chuyện,
tình huống cụ thể để các em học sinh phân tích, nhận thức đúng, sai, từ đó hướng
thực hiện hành vi hợp đạo lý, đạo đức. Thông qua quá trình triển khai, bộ tài
liệu được đánh giá là phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh, đáp ứng nhu cầu
thực tế, giúp học sinh học hỏi, kế thừa và tiếp thu truyền thống thanh lịch,
văn minh, nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Hà Nội.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Tuy nhiên, trong quá
trình triển khai không thể tránh khỏi những hạn chế, khó khăn như việc đổi mới
phương pháp dạy học ở một số giáo viên còn lúng túng, chưa nắm rõ và vô hình biến
giờ học giáo dục nếp sống thanh lịch – văn minh trở thành giờ giáo dục về đạo đức.
Bên cạnh đó, một số giáo viên còn máy móc, phụ thuộc nhiều vào tài liệu, sử dụng
những công cụ hỗ trợ giảng dạy chưa hợp lý; một số ít giáo viên chưa chủ động lựa
chọn hoạt động giảng dạy phù hợp với trình độ, khả năng của học sinh, hay còn
thiếu linh hoạt, chủ động trong việc xử lí, giải quyết phần trao đổi thực hành ở
một số bài.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Mặc dù còn nhiều khó
khăn, hạn chế, nhưng với những kết quả tích cực đã đạt được, Bộ tài liệu “Giáo
dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh Hà Nội” đã một phần đáp ứng được
những điều còn trăn trở trước thực tại trong văn hóa hiện nay của ngành giáo dục
nói chung và của các thầy cô giáo, các em học sinh cùng phụ huynh học sinh nói
riêng.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" align="right" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;
margin-bottom:6.0pt;margin-left:0in;text-align:right;line-height:120%"><i><span style="font-size:10.0pt;line-height:
120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Tổng hợp<o:p></o:p></span></i></p>