Hội nghị An toàn - Sức khoẻ - Môi trường DAK năm 2023

Thứ ba, 14/11/2023 20:38
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, Công ty Quản lý dự án khí (DAK) đã tổ chức Hội nghị “An toàn - Sức khỏe - Môi trường” (ATSKMT) năm 2023 nhằm đánh giá kết quả đã thực hiện được, phân tích những vấn đề còn tồn tại và bài học kinh nghiệm trong năm 2023; đồng thời, đề ra phương hướng và giải pháp cải tiến hệ thống quản lý an toàn - chất lượng - môi trường (ATCLMT) của Công ty.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Văn Du - Giám đốc; ông Lê Phước Khôi - Phó Giám đốc phụ trách Hệ thống ATCLMT, ông Nguyễn Xuân Đồng - Phó Giám đốc và toàn thể CBCNV DAK.

leftcenterrightdel
Hội nghị ATSKMT 2023 của Công ty Quản lý dự án khí

Trong năm qua, theo đề án tái cơ cấu, DAK đã thành lập thêm 2 phòng mới gồm phòng Thiết kế công nghệ và phòng An toàn. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của công tác ATSKMT trong quản lý dự án không chỉ là ý chí mà đã được văn bản hóa và tổ chức một cách có hệ thống, bài bản, trên cơ sở 5 giá trị cốt lõi của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) mà DAK là một thành viên trực thuộc.

Mở đầu hội nghị, Trưởng phòng An toàn đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2023, thời điểm DAK triển khai thực hiện công tác ATSKMT cũng như toàn bộ nhiệm vụ được giao trong điều kiện khó khăn, thách thức với nhiều dự án cùng triển khai/hoàn thiện, giao diện dự án phức tạp, có nhiều yêu cầu về thủ tục pháp lý.

leftcenterrightdel
Báo cáo tổng kết công tác ATSKMT năm 2023 

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo PV GAS, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị vận hành, nhà thầu… và sự nỗ lực của tập thể ban Lãnh đạo và người lao động DAK, Công ty đã hoàn thành tốt công tác ATSKMT, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 của đơn vị và toàn PV GAS.

Điểm đặc biệt đáng ghi nhận là DAK đã thành công hoàn thành các dự án trong chuỗi dự án LNG gồm có: dự án Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải, dự án đường ống dẫn khí LNG Thị Vải - Phú Mỹ, dự án Trạm nạp LNG cho xe bồn Thị Vải, dự án Trạm giảm áp Thị Vải. Đây là quá trình dài trải qua 4 năm xây dựng, hoàn thiện; cũng là 4 năm DAK đảm bảo công tác ATSKMT được tuân thủ và hoàn thành tốt, khẳng định an toàn là yếu tố quan trọng trong công tác quản lý dự án. Và kết quả tuyệt vời đã trở thành “quả ngọt” 2023: toàn bộ chuỗi dự án đã được xây dựng, hoàn thiện, hoàn thành chạy thử đạt kết quả tốt, không xảy ra bất cứ sự cố nào về mặt an toàn, đảm bảo tiến độ, chất lượng, bảo vệ môi trường.

Về kế hoạch An toàn vệ sinh lao động năm 2023, đến tháng 11, DAK đã hoàn thành 24/30 đầu việc. Các công tác như PCCC, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, huấn luyện đào tạo an toàn, quản lý an toàn trong đầu tư xây dựng… đều được triển khai và đạt những kết quả tốt.

Hội nghị được tiếp nối bởi tham luận “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ATSKMT trong thi công các Dự án” của phòng An toàn. Tham luận đã nêu ra những giải pháp an toàn thi công mà DAK đã áp dụng để đạt hiệu quả. Tham luận khẳng định: Những giải pháp cũng phải được tiến hành đồng bộ, với nhiều công tác phối hợp từ cam kết và chỉ đạo của lãnh đạo; hướng dẫn an toàn ban đầu; kiểm tra phương tiện, thiết bị từ khâu đầu vào; chương trình Tool Box Meeting; kiểm soát chặt quy trình cấp giấy phép; trang bị bảo hộ lao động cá nhân và hệ thống cảnh báo an toàn…

leftcenterrightdel
Các tham luận về công tác ATCLMT là những tổng kết thực tế đã đúc kết được trong năm 2023 

Cải tiến hệ thống quản lý ATCLMT ở DAK không chỉ tập trung các vấn đề về “an toàn” mà còn thể hiện ở việc nâng cao “chất lượng” trong quản lý dự án. Liên quan đến chất lượng thiết kế, Phòng Thiết kế Công nghệ đã trình bày tham luận “Công tác quản lý Thiết kế ở một số dự án LNG”. Tham luận đã đưa ra một số chỉ tiêu định lượng để có thể đánh giá được công tác thiết kế, rút ra từ những dự án mới trong lĩnh vực mới mà PV GAS là đơn vị tiên phong tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Hội nghị đã tiếp nhận rất nhiều ý kiến sôi nổi đóng góp, chia sẻ, thảo luận các bài học kinh nghiệm  

 Đối với các tham luận đề cập đến những nội dung thiết thực này, hội nghị đã tiếp nhận rất nhiều ý kiến sôi nổi đóng góp, chia sẻ, thảo luận các bài học kinh nghiệm; nêu những khó khăn, vướng mắc cũng như các kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục cho việc nâng cao văn hóa an toàn trong quá trình triển khai dự án.

Ngoài 2 tham luận của các phòng chức năng, không khí Hội nghị càng trở nên sôi nổi với video clip “An toàn trong cuộc sống và công việc” do Đoàn thanh niên DAK thực hiện và gameshow mini trắc nghiệm kiến thức về Hệ thống quản lý ATCLMT của DAK đầy thú vị và gay cấn đến những câu hỏi cuối cùng.

leftcenterrightdel
Hội nghị ATSKMT 2023 là diễn đàn cởi mở, góp phần xây dựng hệ thống quản lý ATCLMT của DAK 

Cho đến những phút cuối cùng, Hội nghị ATSKMT của DAK vẫn diễn ra sôi nổi, ghi nhận thêm nhiều ý kiến từ các phòng ban trong công ty, từ góc nhìn của người làm hợp đồng, đến góc nhìn của người làm nghiệp vụ kế toán đối với văn hóa an toàn. BTC đánh giá đây là thành công của Hội nghị DAK năm 2023, khi mọi thành viên đều coi hội nghị là một diễn đàn đầy cởi mở để chia sẻ những quan điểm, đề xuất của cá nhân, góp phần xây dựng hệ thống quản lý ATCLMT của Công ty ngày càng tốt đẹp hơn./.

PVTT
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra