Theo Kho bạc Nhà nước, cơ quan này chính thức vận hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng ngân sách từ tháng 2 năm 2018. Đến nay, 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia dịch vụ công trực tuyến của kho bạc.
Số lượng giao dịch chứng từ chi Ngân sách Nhà nước phát sinh hàng tháng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99,6%. Hiện chỉ còn khoảng 0,4% số lượng giao dịch trực tiếp tại kho bạc là do điều kiện hạ tầng và đường truyền internet từ phía đơn vị sử dụng ngân sách một số thời điểm không bảo đảm tốc độ để truyền dữ liệu sang kho bạc…
Tại KBNN tỉnh Ninh Bình, đơn vị này đã triển khai dịch vụ công trực tuyến đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách theo đúng lộ trình. Thực tế cho thấy, dịch vụ công trực tuyến mang lại lợi ích cho nhiều bên, cả kho bạc, các đơn vị sử dụng ngân sách và các cán bộ kế toán, đồng thời đưa mục tiêu kho bạc số đến gần hơn.
Còn tại Cao Bằng, số lượng chứng từ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến của hệ thống KBNN tỉnh cũng đạt gần 100%. Đơn vị này cho biết, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của KBNN. Cán bộ giao dịch có thời gian, không gian tập trung giải quyết công việc.
    |
 |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Các thao tác nghiệp vụ được thực hiện qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến cũng nhanh hơn, thuận tiện hơn so với thao tác bằng chứng từ, hồ sơ giấy. Quan trọng nhất là hệ thống này giúp hạn chế sai sót, đồng thời nâng cao trách nhiệm của đơn vị sử dụng ngân sách khi yêu cầu nhập thông tin chính xác. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại lợi ích hết sức to lớn góp phần hoàn thành "mục tiêu kép" vừa chống dịch hiệu quả vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.
KBNN cho biết, để phát huy hơn nữa hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến và hiện thực hóa mục tiêu kho bạc số, mới đây, KBNN có văn bản yêu cầu yêu cầu các đơn vị trong hệ thống tăng cường tiếp nhận và xử lý hồ sơ cam kết chi, kiểm soát chi trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của kho bạc.
Theo đó, KBNN đề nghị Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố, Sở giao dịch chỉ đạo, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc tiếp tục tuyên truyền, vận động các đơn vị sử dụng ngân sách hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đối với các hồ sơ, chứng từ đủ điều kiện gửi và nhận qua dịch vụ công trực tuyến thì bắt buộc đơn vị sử dụng ngân sách phải sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong việc giao nhận hồ sơ cam kết chi ngân sách, hồ sơ kiểm soát chi đúng quy định hiện hành. Trường hợp bất khả kháng, đơn vị sử dụng ngân sách không thể thực hiện gửi hồ sơ, chứng từ qua dịch vụ công trực tuyến, KBNN yêu cầu đơn vị sử dụng ngân sách gửi văn bản đề nghị được gửi hồ sơ, chứng từ giấy đến KBNN.
Đồng thời, KBNN đề nghị các đơn vị kho bạc chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ và giao dịch viên trực tiếp thực hiện giao nhận và hoàn thiện hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến bảo đảm đúng quy định. Chỉ đạo giao dịch viên và lãnh đạo các phòng, bộ phận liên quan đến công tác kiểm soát chi tuyệt đối không được sách nhiễu, gây phiền hà cho đơn vị khi làm thủ tục thanh toán, chấp hành đúng quy định về thời gian xử lý hồ sơ, không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào mà không rõ lý do./.