Thành phố Hồ Chí Minh:

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, cản trở, làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ năm, 27/04/2023 11:11
(ThanhtraVietNam) - Thành ủy TPHCM vừa có thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư công, các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc những dự án trọng điểm của Thành phố

Theo đó, để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tập trung triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Thành phố đạt kết quả cao nhất trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt, có kế hoạch thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và UBND TP về đầu tư công. Xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, thường xuyên, xuyên suốt của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và địa phương; có giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các dự án, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của từng dự án tại các địa phương, đơn vị.

Kết luận nêu rõ, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư các dự án chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP trong việc thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư công và nhất là công tác giải ngân tại địa phương, đơn vị mình. Gắn kết quả công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai thực hiện các dự án vào kết quả đánh giá cán bộ, công chức trong năm 2023. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện dự án, công trình và giải ngân vốn đầu tư công.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng thống nhất phân công các đồng chí Thường trực Thành ủy và các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Tổ trưởng 13 Tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp, thường xuyên giám sát, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện từng dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình, dự án trọng điểm của TP; kịp thời ghi nhận các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án trọng điểm.

leftcenterrightdel
Thanh ủy TPHCM thành lập các Tổ để giám sát việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của các cơ quan, đơn vị trực thuộc (Ảnh: TU.TPHCM) 

Kiến nghị xử lý nhanh trách nhiệm của các trường hợp thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, gây cản trở giải ngân vốn đầu tư công

Nội dung Kết luận lưu ý, thành phần Tổ công tác gọn, không hình thức, thực chất, hiệu quả. Tùy đặc điểm tình hình của các dự án có thể phân công đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, các Ban của HĐND TP, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; các sở, ngành; Thường trực Quận ủy, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và một số cơ quan, đơn vị liên quan.

Cụ thể, các đồng chí Thường trực Thành ủy, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy được phân công (Tổ trưởng) thực hiện kiểm tra, giám sát trực tiếp, đánh giá đúng mức, kịp thời, toàn diện về tiến độ và kết quả triển khai dự án. Theo dõi thường xuyên tiến độ thực hiện cho đến khi dự án hoàn thành; kịp thời chỉ đạo giải quyết các khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền. Đồng thời, đề nghị với Thường trực UBND TP về các vấn đề cần tập trung giải quyết. Tổng hợp tình hình và báo cáo ngay sau khi đi kiểm tra, giám sát cho Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy kết quả giám sát và kiến nghị các nội dung cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND TP, Đảng đoàn HĐND TP, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TP khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, xác định rõ lộ trình thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể. Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/3/2023 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và các dự án, nhằm khắc phục và đẩy nhanh tiến độ giải ngân được đề ra từ đầu Quý II năm 2023.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trạng thực tế tại các công trình, dự án được phân công, kiến nghị xử lý nhanh trách nhiệm của các trường hợp thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, gây cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện các công trình, dự án và công tác giao vốn, thực hiện giải ngân vốn đầu tư công…

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra