Hà Nội:

Kịp thời thanh tra, chấn chỉnh vi phạm tại cơ sở hoạt động hành nghề y, dược tư nhân

Thứ sáu, 17/02/2023 09:32
(ThanhtraVietNam) – Cùng với trách nhiệm thanh tra, kiểm tra thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Y tế, trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của mình, các quận, huyện, thị xã phải tăng cường công tác quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn, tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

Thời gian qua, hoạt động hành nghề y, dược tư nhân có những đóng góp tích cực vào công tác, lĩnh vực khám, chữa, điều trị bệnh của người dân là một “kênh” để giảm tải áp lực trong công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện khu vực công lập…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì hoạt động hành nghề y, dược tư nhân cũng còn không ít tồn tại, hạn chế, vi phạm được phát hiện qua hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Thống kê trong tháng gần nhất năm 2023, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt đối với một Công ty TNHH với số tiền 45 triệu đồng do hành vi quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện. Đồng thời buộc tháo gỡ, tháo dỡ nội dung quảng cáo vi phạm. Tiếp đó, 02 phòng khám: Phòng khám Đa khoa Nhật Minh, trực thuộc Công ty cổ phần Y khoa Tâm Nhật Minh (huyện Đông Anh, Hà Nội) và Phòng khám chuyên khoa - Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Mailisa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cùng đều bị xử phạt 45 triệu đồng do quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện.

Trên thực tế, qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số hành vi phổ biến như: Cơ sở y dược tư nhân bố trí nhân sự không có chứng chỉ hành nghề, hành nghề khám chữa bệnh; quảng cáo hoạt động khám chữa bệnh khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám thường xuyên vắng mặt khi cơ sở hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh (liên quan đến thủ thuật y tế khi chưa được phép)...

Hiện nay, Hà Nội có khoảng hàng chục nghìn cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Với quy mô như vậy, thì bên cạnh các biện pháp thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực Y tế thì cần sự phối hợp liên ngành và chính quyền địa phương thì mới phát huy được hiệu lực, hiệu quả.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Y tế thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập sau cấp phép để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại.

Nội dung cần tập trung kiểm tra các cơ sở có hình thức kinh doanh tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ, rủi ro như: Phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám răng hàm mặt, phòng xét nghiệm..., các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài.

Sở Y tế thành phố Hà Nội có trách nhiệm rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp phép, bảo đảm tính chặt chẽ, chính xác, công khai, minh bạch trong hoạt động cấp phép cho các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Thường xuyên nghiên cứu, rà soát quy trình cấp phép hành nghề, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung hoặc điều chỉnh theo thẩm quyền những nội dung bất cập.

“Sở Y tế thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sau cấp phép để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở có hình thức kinh doanh tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ, rủi ro như: Phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám răng hàm mặt, phòng xét nghiệm..., các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài. Xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm theo thẩm quyền, đồng thời đề xuất các hình thức xử lý, xử phạt bổ sung phù hợp để tạo tính răn đe, ngăn chặn nguy cơ tái phạm đối với các hành vi vi phạm gây hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”. Nội dung chỉ nhận nhấn mạnh.

Trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của mình, các quận, huyện, thị xã phải tăng cường công tác quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn, tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

Qua đó, kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các cơ sở dịch vụ y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép; tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ngành nghề y, dược có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tràng An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra