Quảng Bình:

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thủ tục hành chính

Thứ sáu, 29/12/2023 18:07
(ThanhtraVietNam) - Với sự chỉ đạo quyết liệt trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong năm 2023, công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết THHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân doanh nghiệp, tạo điều kiện cho tỉnh phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp nhận 164 phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính

Trong năm 2023, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành và chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh ban hành gần 800 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến cải cách TTHC, đáp ứng yêu cầu theo quy định tại các Nghị định và các chỉ thị, quyết định, văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Trong đó, đã thành lập Tổ công tác cải cách TTHC của tỉnh Quảng Bình. Đồng thời, đã chỉ đạo, chấn chỉnh tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với việc đánh giá tác động đối với quy định về TTHC, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh tăng cường hơn nữa trong công tác thẩm định, thẩm tra các quy định về TTHC tại đề nghị xây dựng, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chỉ ban hành TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định về TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh ngay trong quá trình dự thảo văn bản.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia/tỉnh và tại nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện. Đến tháng 10/2023, các sở, ban, ngành đã hoàn thiện việc rà soát, làm sạch 1.874 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý (cả 03 cấp tỉnh, huyện, xã) đã được công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Đáng chú ý, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập về quy định trong thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền. Mặt khác, tổng hợp phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định kinh doanh gửi sở chuyên ngành tổng hợp gửi các bộ, ngành xử lý theo chức năng quản lý.

Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết, tham mưu UBND tỉnh gửi kiến nghị cho Tổ Công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo xử lý. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 164 phản ánh, kiến nghị về TTHC (tại Văn phòng UBND tỉnh: 83 trường hợp; tại các cơ quan, đơn vị, địa phương: 81 trường hợp). Tất cả các phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận đều đã phân công cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng theo quy định của pháp luật và đã được đăng tải công khai trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng DVC quốc gia theo đúng quy định.

96,2% hồ sơ giải quyết đúng hạn

Cũng trong năm 2023, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp DVC. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, thường xuyên thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu, điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Các thủ tục hành chính được niêm yết, công khai. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cho thấy, số lượng hồ sơ được tiếp nhận trên toàn tỉnh trong năm 2023 là 345.492 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đã giải quyết chiếm 96,2%, tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết trong hạn chiếm 3,8%, tỷ lệ hồ sơ quá hạn chiếm 2,3%.

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra về công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC tại các Sở: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư và tại huyện Lệ Thủy, thành phố Đồng Hới. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC để thực hiện kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chấn chỉnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện triển khai thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại các Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2024 và các Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến số hóa kết quả giải quyết TTHC.

Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, TTHC và phân cấp trong giải quyết TTHC. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện; kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập về quy định và trong thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp…

Từ thực tiễn triển khai công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, UBND tỉnh Quảng Bình có kiến nghị, đề xuất về nội dung này.

Theo đó, tỉnh kiến nghị Văn phòng Chính phủ hỗ trợ, cung cấp giải pháp kỹ thuật cho phép Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ chia sẻ dữ liệu tổng hợp về “Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và hành vi hành chính của tỉnh Quảng Bình” theo biểu số II.05b/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số 01/2022/TT-VPCP với Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh để kết nối, tái sử dụng trong việc tổng hợp, giám sát và phục vụ việc đánh giá, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra