Xung quanh Kết luận số 368 của Thanh tra Bộ Xây dựng:

Kỳ I: UBND quận Cầu Giấy phê duyệt trái thẩm quyền 15 ha

Thứ ba, 26/09/2017 22:45
(ThanhtraVietNam) - Tại Kết luận Thanh tra số 368/KL-TTr, ngày 3/8/2017, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) và các đơn vị có liên quan. Trong đó, phải kể đến sai phạm trong công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý trật tự và đầu tư xây dựng của UBND quận.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, Quyết định số 652/QĐ-UBND ngày 24/3/2010 của UBND quận Cầu Giấy phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị (điểm dân cư đô thị hóa phường Dịch Vọng) có diện tích 35 ha. Trong khi theo quy định của thành phố Hà Nội, UBND quận chỉ được phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng có quy mô nhỏ hơn 20 ha. Như vậy, UBND quận Cầu Giấy đã phê duyệt trái thẩm quyền 15 ha.

Trước đó, Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy đã “lờ đi”, không báo cáo nội dung thẩm định nhiệm vụ quy hoạch. Còn UBND quận Cầu Giấy đã thể hiện rõ sự buông lỏng quản lý khi phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị mới Cầu Giấy tại các ô quy hoạch ký hiệu D9, D15, D16 mà không có các nội dung về diện tích khu vực lập quy hoạch chi tiết; các chỉ tiêu cơ bản về dân số, đất đai, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Điều này đã vi phạm Nghị định số 37/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Phải chăng, chính sự buông lỏng quản lý của UBND quận Cầu Giấy đã dẫn đến hàng loạt sai phạm của các đơn vị liên quan? Theo đó, Ban Quản lý Cụm Tiểu thủ Công nghiệp và Cụm Công nghiệp Cầu Giấy và Công ty Cổ phần Tư vấn Kiến trúc Đô thị Hà Nội đã không có hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị mới Cầu Giấy tại các ô quy hoạch ký hiệu D9, D15, D16 và thời gian lập đồ án quy hoạch của các đơn vị có liên quan cũng không đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, UBND quận Cầu Giấy đã chấp nhận thẩm định của Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy về 2 quy hoạch tổng mặt bằng mà không hề nhận được báo cáo nội dung thẩm định tổng mặt bằng; bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Trường Mầm non Thăng Long Kidmart tại lô đất NT1 - khu đô thị mới Dịch Vọng không ghi cốt cao độ, thống kê về chỉ tiêu cây xanh, đấu nối hạ tầng về cấp điện, cấp thoát nước.

leftcenterrightdel
 Trường Mầm non Thăng Long Kidmart
Liên quan đến 2 đồ án quy hoạch (tại đường Xuân Thủy và Khu Đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng) do Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định và UBND TP Hà Nội phê duyệt, các đơn vị liên quan đã trình thiếu hồ sơ góp ý của cộng đồng dân cư về nhiệm vụ quy hoạch, vi phạm quy định về quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú trên địa bàn thành phố (đối với đồ án quy hoạch trên đường Xuân Thủy); thiếu ý kiến của các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan về nhiệm vụ quy hoạch; thiếu thuyết minh tổng hợp về chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật cho toàn khu vực quy hoạch; bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất cũng chưa xác định khoảng lùi công trình đối với từng lô đất và trục đường, vị trí quy mô các công trình ngầm, bản đồ quy hoạch hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị không ghi cốt xây dựng đối với từng lô đất, xác định mạng lưới giao thông đi bộ, xác định lượng nước thải… (đối với đồ án quy hoạch tại Khu Đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng).

Về cấp phép và quản lý trật tự xây dựng, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng khẳng định, quận Cầu Giấy chưa có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị để làm cơ sở cho việc quản lý kiến trúc, quy hoạch, xây dựng và làm căn cứ để làm cấp phép, xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang đô thị. Quận cũng thực hiện sai Nghị định 64 của Chính phủ và Luật Xây dựng khi cấp một số giấy phép xây dựng theo các văn bản hướng dẫn cấp phép tạm của UBND quận, quy chuẩn và tiêu chuẩn Việt Nam.

Ngoài ra, còn nhiều sai phạm khác của UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị liên quan như: Cấp giấy phép xây dựng chậm; một số giấy phép xây dựng sai nội dung về diện tích tầng lửng, mật độ xây dựng; một số hồ sơ đề nghị cấp phép thiếu bản vẽ thiết kế, thiếu bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức thiết kế, thiếu bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Một số công trình vi phạm quy định nhưng vẫn “ngang nhiên” tồn tại, bất chấp yêu cầu của chính quyền địa phương. Một số công trình vi phạm trật tự xây dựng (như không có giấy phép xây dựng hoặc xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng). Tuy nhiên, chính quyền địa phương “không biết” hay là biết mà chưa kịp lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.

Kỳ II: Sai tăng hàng tỷ đồng

Nhóm PV

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra