Kỹ sư Đỗ Hồng Quang của BSR: Lấy thách thức làm động lực vươn lên

Thứ tư, 08/11/2023 14:52
(ThanhtraVietNam) - Nhiều năm làm việc tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Đỗ Hồng Quang - kỹ sư giám sát vận hành - đã đóng góp nhiều ý tưởng, sáng kiến có giá trị làm lợi hơn 1.000 tỉ đồng. Với những cống hiến đó, Đỗ Hồng Quang đã được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV năm 2023.
leftcenterrightdel
Kỹ sư Đỗ Hồng Quang là tác giả và đồng tác giả của 1 đề tài nghiên cứu khoa học và 10 sáng kiến có giá trị làm lợi hơn 1.000 tỉ đồng 

Kỹ sư Đỗ Hồng Quang hiện đang đảm nhiệm vai trò giám sát vận hành (Ban Vận hành sản xuất) tại Cụm Phân xưởng Chưng cất dầu thô NMLD Dung Quất. Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân, Đỗ Hồng Quang đã phấn đấu học tập và thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ: “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”. Từ đó, kết hợp cùng phương châm của chính bản thân mình “lấy khó khăn, thách thức làm động lực để phấn đấu, vươn lên”, Đỗ Hồng Quang không chỉ hoàn thành tốt công việc mà kho sáng kiến, ý tưởng của anh cũng ngày một tăng thêm.

“Là một kỹ sư giám sát vận hành, tôi luôn trau dồi, tích lũy kiến thức và trình độ chuyên môn thông qua các chương trình đào tạo, các chương trình hội thảo và trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước. Từ những kiến thức đó, qua thực tiễn vận hành sản xuất, với mong muốn không ngừng tối ưu, không ngừng cải hoán để cụm phân xưởng vận hành ngày càng tối ưu, tôi luôn tìm tòi, trăn trở, suy nghĩ, bắt đầu từ những ý tưởng, sáng kiến nhỏ”, Đỗ Hồng Quang chia sẻ.

Theo Đỗ Hồng Quang, mỗi ý tưởng nhỏ của mình đều xuất phát từ yêu cầu công việc được giao và từ phương châm “hôm nay sẽ tốt hơn ngày hôm qua”. Bên cạnh đó, khi gặp các khó khăn nhỏ, sẽ có ý tưởng nhỏ, khó khăn lớn cần ý tưởng lớn. Ngoài ra, bản thân người kỹ sư cần nhận thức rõ, tôn trọng từng ý tưởng nhỏ và tập hợp các ý tưởng nhỏ để tạo nên được những ý tưởng và sáng kiến lớn hơn, từ đó thêm phần đóng góp những sáng kiến có giá trị, góp phần cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Trong 5 năm qua, số lượng sáng kiến, cải tiến, ý tưởng khả thi do Đỗ Hồng Quang làm tác giả và đồng tác giả gồm 1 đề tài nghiên cứu khoa học và 10 sáng kiến có giá trị làm lợi cho Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ước tính hơn 1.000 tỉ đồng. Qua đó, từ năm 2018-2022, Đỗ Hồng Quang liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhận phần thưởng hơn 428 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Đỗ Hồng Quang hiện là đầu mối hướng dẫn, đào tạo cho hơn 500 nhân sự tại BSR và các đơn vị trong ngành Dầu khí 

Với Đỗ Hồng Quang, tầm quan trọng của sáng kiến chính là góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững đều cần đến động lực, nỗ lực vượt khó của người lao động để tạo ra những suy nghĩ đột phá, những ý tưởng táo bạo và những giải pháp hay, hiệu quả cao.

Xuất phát từ mong muốn tối ưu các hoạt động của NMLD Dung Quất, cải tiến không ngừng bằng tất cả tình yêu nghề, yêu nhà máy, trách nhiệm là thành viên trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), tập thể người lao động BSR đã và đang có nhiều sáng kiến giá trị lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

“Từ mỗi sự nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, các ý tưởng, sáng kiến đã và đang mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho BSR, là đam mê sáng tạo của những người thợ lọc dầu và là nét văn hóa kết tinh từ giá trị trí tuệ của người lao động BSR”, Đỗ Hồng Quang chia sẻ.

Bên cạnh những cống hiến về sáng kiến, ý tưởng, góp phần cải tiến quy trình làm việc, Đỗ Hồng Quang còn là đầu mối hướng dẫn, đào tạo cho hơn 500 nhân sự tại BSR và các đơn vị trong ngành Dầu khí. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc và tinh thần không ngừng cống hiến, Đỗ Hồng Quang còn đảm nhận vai trò làm đầu mối phát triển, sửa đổi và cập nhật quy trình, hướng dẫn vận hành và đào tạo đội ngũ nhân sự trong cụm phân xưởng và các nhân viên mới.

Với Đỗ Hồng Quang, việc đảm nhận vai trò làm đầu mối hướng dẫn, đào tạo, xuất phát từ mong muốn ai cũng có tay nghề cao để đóng góp nhiều hơn cho BSR. Vì khi cùng nhau phát triển, hiệu quả sẽ ngày càng tăng cao, những sáng kiến, đóng góp dù nhỏ hay lớn, khi được kết hợp lại đều mang đến giá trị khổng lồ.

Tại BSR, không chỉ riêng Đỗ Hồng Quang mà tất cả CBCNV đều luôn nhìn nhận, ý thức được việc đóng góp công sức của bản thân vào sự phát triển chung của công ty, thông qua các sáng kiến, sáng tạo, ý tưởng, cải tiến. Giai đoạn 2020-2023, BSR đã thực hiện 1.371 cải tiến, 72 sáng kiến (cấp công ty); đồng thời triển khai 23 đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Nhiều sáng kiến, giải pháp của BSR đã giành các giải thưởng như 8 sáng kiến giành giải cấp Petrovietnam, 7 giải pháp giành giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi, 4 giải pháp nhận Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, 2 giải pháp được công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam.

Trong giai đoạn 1 chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó phát triển”, BSR có 383 sáng kiến đăng ký thành công trên hệ thống của chương trình và dẫn đầu Petrovietnam. Hiện nay, trong Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, BSR đang dẫn đầu với 1.034 sáng kiến được đăng ký trên hệ thống.

Bên cạnh đó, BSR còn có nhiều đề tài, giải pháp mang lại giá trị làm lợi cao như đề tài “Giải pháp loại bỏ tạp chất kim loại sắt và canxi trong nguyên liệu của phân xưởng RFCC” với giá trị làm lợi 129,8 tỉ đồng/năm; cụm công trình “Các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ tối ưu hóa quá trình sản xuất của NMLD Dung Quất” đã giành Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ năm 2021 với giá trị làm lợi trong vòng 5 năm cho BSR lên đến hơn 4.270 tỉ đồng.

Trong 5 năm qua, Đỗ Hồng Quang làm tác giả và đồng tác giả 1 đề tài nghiên cứu khoa học và 10 sáng kiến có giá trị làm lợi cho Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ước tính hơn 1.000 tỉ đồng. Từ năm 2018-2022, Đỗ Hồng Quang liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhận phần thưởng hơn 428 triệu đồng.

 

Thành Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra