Lại hoa mắt vì sữa tăng giá

Thứ năm, 22/12/2011 14:20
Tuy các hãng sữa có thông báo tăng giá thống nhất nhưng các đại lý, cửa hàng, siêu thị, mỗi nơi áp giá một cách, khiến giá sữa không đồng nhất, người tiêu dùng mơ hồ, hoài nghi.

Nhiều hãng sữa ngoại trong đầu tháng 12 đã cùng xin điều chỉnh tăng giá lên Bộ Tài chính. Trong đó, hãng Mead Johnson có mức đề xuất tăng mạnh nhất, từ 18 - 19% áp dụng cho 3/37 mặt hàng; Abbott có 30/33 mặt hàng tăng giá 9%; Nestlé có 5/20 mặt hàng tăng giá 2 - 10%.

 

Từ đầu năm đến nay, các hãng sữa đã điều chỉnh tăng giá 3 lần. Lần gần đây nhất là vào tháng 9, một loạt hãng sữa đã tăng giá thêm từ 4 - 15%, trong đó sữa Dumex tăng từ 10 - 13%.

Chạy đua tăng giá

Với mức tăng 8 - 19%, giá các loại sữa của những hãng trên đã cộng thêm từ 10.000 đồng - hơn 100.000 đồng mỗi hộp, tùy theo thương hiệu và khối lượng. Điều đáng nói là mức tăng của hãng đưa ra một đằng, nhưng nhiều cửa hàng, đại lý mỗi nơi đưa ra một mức giá, khiến người tiêu dùng hoa mắt.

Tại một đại lý sữa trên phố Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, sữa Abbott loại 900gr, giá cũ khoảng 400.000đồng/hộp, nay tăng lên 450.000đồng/hộp. Nhưng cạnh đại lý này, một cửa hàng tạp hóa chỉ bán với mức giá 440.000đồng/hộp. Ở một cửa hàng khác trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, hộp sữa Abbott loại 1,7kg, giá bán trước đây là 819.000 đồng/hộp, nay là 910.000 đồng, trong khi tại một siêu thị, giá mới là 930.000 đồng. Riêng sữa Mead Johnson loại 900gr đã đội thêm 60.000 – 70.000 đồng/hộp ở các siêu thị lớn, 80.000 - 100.000 đồng/hộp ở các đại lý và cửa hàng tạp hóa… Đây cũng là lần thứ 3 trong năm nay, Mead Johnson điều chỉnh giá sữa.

Nhân cơ hội cuối năm, các hãng sữa thi nhau tranh thủ tăng giá. Ảnh: Như Ý.

Chạy đua với thị trường, Công ty Nestlé Việt Nam cũng không thua kém đối thủ khi áp dụng mức giá tăng thêm từ 8 - 10% đối với 5 loại sữa, trong đó có Nan và Lactogen Gold. Cách đây hơn 3 tháng, dòng sữa Lactogen nhập khẩu từ Philippines của đơn vị này cũng đã nâng giá 3 - 10%.

Chờ điều chỉnh

Nói về việc tăng giá liên tiếp của mình, đại diện Công ty Nestlé Việt Nam cho rằng, sở dĩ giá sữa của công ty tăng là do chi phí đầu vào tăng. Ngoài ra, Nestlé có nhà máy sản xuất ở Thái Lan bị ngập sâu trong đợt lũ lụt vừa qua, ảnh hưởng chung đến nguồn cung khiến một số mặt hàng bị thiếu hụt. Còn theo lãnh đạo Công ty 3A (đơn vị phân phối sữa Abbott tại Việt Nam), giá nguyên liệu tăng khiến giá nhập khẩu tăng 7 - 8%, nên tăng giá sữa trên thị trường là điều phải làm.

Nhưng giải thích của các hãng sữa khó “lọt tai” các chuyên gia kinh tế, nhất là lý do chi phí đầu vào cao. Theo phân tích, hiện sữa bột gầy tại thị trường châu Đại Dương khoảng 3.200 – 3.500 USD/tấn, giảm 100 USD/tấn, còn các loại nguyên liệu khác như bơ, phô mai, chất béo giảm mạnh đến 300 USD/tấn. Lý do ai cũng biết là thị trường sữa bột trong nước gần như đã bị các hãng sữa nước ngoài thống lĩnh, các hãng sữa cứ thế lộng quyền, lũng đoạn.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, hiện 4 công ty mà bộ yêu cầu giải trình việc tăng giá sữa đã có giải thích về lý do tăng giá, trong đó vẫn là chuyện không mới: như biến động tỷ giá, nguyên liệu cũng như mã số nhập khẩu một số mặt hàng nguyên liệu sữa sắp xếp lại đã làm mức thuế nhập khẩu tăng lên... Tuy nhiên, theo ông Tuấn, đó chỉ là giải thích của các hãng, Cục Quản lý giá vẫn đang rà soát, kiểm tra lại các yếu tố giá đầu vào này. Nếu phát hiện mức tăng không hợp lý sẽ buộc DN điều chỉnh lại giá bán và xử phạt theo Nghị định 84 của Chính phủ… Song, trong khi cơ quan chức năng còn chưa rà soát xong thì giá sữa mới đã được DN tính từ thời điểm công bố.

Sữa bột “nổ”

Theo thử nghiệm do Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), sữa bột Grow milk IQ – loại SP milk (thành phẩm 400 gr/gói), do Công ty TNHH thực phẩm dinh dưỡng Vita (quận Bình Tân, TP HCM) sản xuất, ghi trên nhãn có DHA với hàm lượng từ 2 – 10 mg/100gr, nhưng kết quả lại không tìm thấy chất này. DHA là một acid béo không no cần thiết cho sự hoàn thiện hệ thần kinh, đặc biệt là thị giác. Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển, trẻ em sẽ có chỉ số thông minh (IQ) thấp. Do vậy, nhiều bà mẹ tìm mua sữa bột được giới thiệu có DHA cho con uống, vì chất này cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ thực phẩm. Trước đó, Quản lý thị trường TP HCM kiểm tra công ty trên đã phát hiện công ty ghi nhãn hàng hóa không đúng sự thật. Cụ thể, sản phẩm trên (dành cho trẻ em, được giới thiệu giúp phát triển chiều cao) của công ty nhãn ghi “nguyên liệu New Zealand – Australia” nhưng khi kiểm tra nguyên liệu và chứng từ đầu vào không có nguyên liệu từ Australia. (Ngọc Ánh).


Theo Phương Trà
        DatViet

 

nguyenthuhang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra