Kon Tum:

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thứ tư, 28/02/2024 14:22
(ThanhtraVietNam) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) được UBND tỉnh Kon Tum triển khai trong năm 2024 là nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về THTK, CLP đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, tài sản công, tài nguyên thiên nhiên và các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước.

Nhiều kết quả tích cực trong thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí

Năm 2023, trên cơ sở các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định của Trung ương và địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; quy định việc sử dụng kinh phí thường xuyên cho các khoản mục về chế độ công vụ cơ quan, quy định sử dụng báo chí, văn phòng phẩm, điện thoại, nhiên liệu, hội nghị, tiếp khách, máy vi tính, máy in... trên tinh thần tiết kiệm.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời theo quy định. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế, quyết liệt xử lý nợ đọng thuế và công khai những thông tin tổ chức, cá nhân nợ thuế chây ỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế. Đến 31/12/2023, tổng số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp của người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước phải xử lý theo Nghị quyết 94/2019/QH14 là 303.153 triệu đồng.

Về tiết kiệm chi thường xuyên, năm 2023, tỉnh Kon Tum tiết kiệm chi thường xuyên 10% với số tiền là 112.385 triệu đồng để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định. Trong đó, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết; cắt giảm những khoản chi đã được giao trong dự toán đầu năm nhưng đến ngày 30/6/2023 chưa phân bổ theo chỉ đạo của Chính phủ. Thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống Nhân dân; tập trung triển khai các chính sách thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Công tác kiểm soát chi thường xuyên, chi đầu tư xây dựng cơ bản, chương trình mục tiêu, mục tiêu quốc gia đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước và các bộ, ngành có liên quan. Kết quả thực hiện kiểm soát chi, đã từ chối 16 hồ sơ, số tiền 2.350 triệu đồng; số hồ sơ chưa đủ thủ tục, yêu cầu bổ sung theo quy định là 20.737 hồ sơ, số tiền 1.588.044 triệu đồng…

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc lập, thẩm định nhu cầu mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định, trình cấp có thẩm quyền quyết định. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiến hành kiểm tra, nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế quy định tại Nghị quyết số 30/NQ-CP và Nghị quyết số 144/NQ-CP của Chính phủ.

Công tác THTK, CLP trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động khu vực nhà nước; trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản công tại doanh nghiệp được UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc. Năm 2023, Sở Nội vụ đã kiểm tra đột xuất về công tác cải cách hành chính tại 93 đơn vị. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, yếu kém trong quá trình triển khai công tác cải cách hành chính và chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các đơn vị.

leftcenterrightdel
Cần tăng cường kiểm tra, thu hồi diện tích đất cho doanh nghiệp thuê nhưng bỏ hoang để tránh lãng phí. (Ảnh: baokontum.com.vn) 

Riêng về công tác thanh tra, kiểm tra, trong năm 2023, toàn tỉnh đã triển khai 192 cuộc thanh tra, kiểm tra; đã kết thúc 141 cuộc thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực quản lý tài chính - kế toán; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng đất… với tổng số tiền sai phạm 7.034,51 triệu đồng và 103.629 m2 đất được phát hiện. Qua đó, đã xử lý nghiêm các sai phạm; kiến nghị khắc phục những bất cập về cơ chế chính sách, pháp luật hiện hành, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý đất đai, quy hoạch và mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, công tác THTK, CLP của UBND tỉnh Kon Tum còn có những yếu kém, hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị ban hành chương trình, kế hoạch THTK, CLP còn chậm so với thời gian quy định. Trong quản lý xây dựng cơ bản, mặc dù đã có nhiều tiến bộ nhưng nhìn chung tiến độ thực hiện công trình của một số địa phương còn chậm hoàn thành; công tác duy tu bảo dưỡng, kiểm tra giám sát hiệu quả đầu tư của các công trình dự án sau hoàn thành đưa vào sử dụng còn hạn chế.

Thực hiện nghiêm kiến nghị của các cơ quan kiểm toán, thanh tra

Năm 2024, UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục quán triệt Luật THTK, CLP và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về THTK, CLP; rà soát bổ sung chương trình hành động có trọng tâm, trọng điểm, quản lý việc sử dụng ngân sách trong các lĩnh vực mua sắm tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý đất đai..., cải cách thủ tục hành chính.

Cùng với việc tăng cường công tác thông tin, tuyền, giáo dục phổ biến pháp luật về THTK, CLP, tỉnh Kon Tum tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh. Tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trọng tâm ưu tiên các quy hoạch liên quan đến các dự án thu hút đầu tư.

Đặc biệt, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về THTK, CLP đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, tài sản công, tài nguyên thiên nhiên và các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm, gây lãng phí...

Phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2024 đảm bảo tiến độ, phù hợp định hướng của các bộ, ngành Trung ương; đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công và đẩy mạnh thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh.

Mặt khác, tiếp tục tăng cường triển khai, phổ biến, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng.

Các cấp ngân sách địa phương, các sở, ban ngành tăng cường thực hiện công khai trên các lĩnh vực theo quy định của Luật, các hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo của UBND tỉnh, nhất là công khai các hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, vốn và tài sản công.

Tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục chủ động sắp xếp, các nhiệm vụ chi cho phù hợp dự toán được giao; tiếp tục thực hiện về cải cách tổ chức bộ máy hành chính và tinh giản biên chế theo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18/NQTW; Nghị quyết số 19/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII.

Đáng chú ý, trong năm 2024, UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, nhất là cải cách về thủ tục hành chính trong giải quyết các công việc liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra trong các năm qua; nghiêm túc khắc phục, rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý tài sản, ngân sách nhà nước./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra