Bà Rịa - Vũng Tàu:

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội Bảo vệ người tiêu dùng

Thứ hai, 20/06/2022 08:21
(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội Bảo vệ người tiêu dùng cũng như nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Hội Bảo vệ người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh có trách nhiệm thực hiện đồng bộ Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 23/4/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình hành động số 47-Ctr/TU ngày 28/02/2020 của Ban Thường vụ Tinh ủy về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 08/12/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, đôn đốc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực hiện đúng Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, Nghị định số 33/2012/NĐ-CP của Chính phủ sửa đối, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và quy định của Điều 27, Điều 28 của Luật Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng; đồng thời, xem xét cụ thể kiến nghị của Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh về tổ chức, nhân sự tham mưu UBND tỉnh xem xét trong tháng 6 năm 2022.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh cũng yêu cầu Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm nhằm bảo vệ người tiêu dùng (Ảnh: CTTĐT.BRVT) 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh thực hiện đúng quy định của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội; Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 của Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, quy định tại Điều 27, Điều 28 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả quyết định số 2758/QĐ-UBND ngày 13/9/2021 của UBND tỉnh về việc giao nhiệm vụ cho Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị Hội có văn bản thông tin về Sở Công Thương, Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm không chỉ của cơ quan quản lý nhà nước mà của tất cả cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, trong đó, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đóng vai trò nòng cốt. Vì vậy, cần phát huy mọi thế mạnh, mọi nguồn lực để giúp các tổ chức này phát huy hơn nữa vai trò đối với việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hàng năm, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh đều xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là công tác tuyên truyền, tập huấn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội BVQLNTD tỉnh đã phối hợp với Sở Công thương, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương và tổ chức triển khai tuyên truyền, tập huấn tại các huyện, thị, thành phố Kế hoạch số 61/KH- UBND của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình hành động số 47- CTr/TU ngày 28/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Hội cũng đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm” được tổ chức tại TP.Vũng Tàu.

Công tác hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam được triển khai theo chủ đề của Bộ Công Thương, với mục đích tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội. Các hoạt động chính: treo băng rôn phát động, phát tờ rơi, tổ chức hội thảo, trao bằng khen cho các doanh nghiệp góp phần vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh.

Song song đó, Hội BVQLNTD tỉnh cũng tham gia vào tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền; cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng; vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thực hiện đúng quy định về an toàn thực phẩm…

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra