Những nỗ lực vượt bậc của ngành Bảo hiểm xã hội

Thứ hai, 05/09/2022 14:25
(ThanhtraVietNam) - Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang nỗ lực từng bước đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Mặc dù, 8 tháng qua ngành đã đạt nhiều kết quả tích cực song nhiệm vụ những tháng cuối năm là hết sức nặng nề, đòi hỏi toàn Ngành, tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai thực hiện.

Số người tham gia BHXH tăng 15,96% so với cùng kỳ năm 2021

8 tháng năm 2022, toàn ngành BHXH tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi các dự luật, văn bản quan trọng liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn chuyên sâu; tổ chức các đoàn công tác làm việc với 63 BHXH tỉnh, thành phố để đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, thu nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); công tác khám, chữa bệnh BHYT. Công tác truyền thông chính sách, pháp luật không ngừng được đẩy mạnh, đa dạng về nội dung, hình thức. Công tác thanh tra, kiểm tra, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Ước đến hết tháng 8/2022, toàn quốc có trên 17,1 triệu người tham gia BHXH, đạt 89,47% so với kế hoạch của Ngành, tăng hơn 2,36 triệu người (15,96%) so với cùng kỳ năm 2021. Số người tham gia BHYT đạt gần 87 triệu người người, tăng hơn 1,7 triệu người (2,03%) so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế ước hết tháng 8/2022 là gần 270.000 tỷ đồng, tăng 4,04% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến 23/8/2022, trên toàn quốc đã có 26.482.644 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có 786.055 người với 1.464.662 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID – BHXH số để khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực 48.912.798 thông tin nhân khẩu (bao gồm cả nhân khẩu có số chứng minh nhân dân và căn cước công dân) có trong Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 37.947.723 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Toàn quốc đã có 10.570 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân phục vụ KCB BHYT… 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - Internet 

Tuy nhiên, quá thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, ngành BHXH Việt Nam cũng gặp những khó khăn, như: Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn Ngành tăng chưa lớn; BHXH các địa phương giao chỉ tiêu đến cấp xã chưa nhiều (mới có hơn 10 tỉnh làm được); còn khoảng 156 xã chưa có điểm dịch vụ thu và 14.980 nhân viên đại lý thu thuộc hệ thống xã, phường trước đây không tiếp tục hoạt động…

Đáng nói, tại một số địa phương, số chi KCB BHYT đang cao hơn nhiều bình quân chung cả nước, do đó cần có kế hoạch cụ thể để giám sát, kiểm soát chi phí. Hoặc một số tỉnh chưa kịp thời triển khai quản lý dòng tiền thu chi theo từng quỹ hằng ngày.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao

Mới đây, tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành BHXH tháng 9/2022, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của toàn Ngành trong thực thi nhiệm vụ 8 tháng năm 2022. Ông nhấn mạnh, các kết quả tích cực đạt được trên các mặt công tác cho thấy sự quyết liệt vào cuộc của lãnh đạo các đơn vị, địa phương. Các chỉ tiêu quan trọng của ngành đều đã tăng so với cùng kỳ và so với hết năm 2021.

Song người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam cho rằng, nhiệm vụ trong 4 tháng cuối năm của toàn ngành vẫn còn rất nặng nề, không ít khó khăn. Vì vậy, Tổng Giám đốc yêu cầu toàn Ngành tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT cho phù hợp với thực tiễn. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các quy trình, quy chế, đề án của ngành, sao cho cán bộ ở cơ sở dễ hiểu, dễ thực hiện.

Trong đó, toàn Ngành cần tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT.

Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất. Tăng cường, chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành để kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ.

Đẩy nhanh tiến độ chi trả kinh phí hỗ người lao động từ quỹ BHTN. Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân. Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT, BHTN…/.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra