Phúc Yên tăng cường công tác triển khai bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2023

Thứ tư, 29/03/2023 21:37
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể thành phố và nỗ lực của ngành bảo hiểm nên các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN của thành phố Phúc Yên hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Trong 02 tháng đầu năm 2023, thành phố Phúc Yên có số người tham gia BHYT là 94.211 người, tăng 1.486 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 96,9% kế hoạch năm; số người BHXH bắt buộc là 16.9514 người, tăng 325 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 86,3% kế hoạch năm; số người tham gia BHTN là 16.480 người, tăng 332 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 86,2% kế hoạch năm; số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.947 người tăng 59 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 63,9% kế hoạch năm. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN hết tháng 2/2023 là 57,5 tỷ đồng, tăng 11,98 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022, đạt 12,% kế hoạch năm 2023.

leftcenterrightdel
Người dân làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện 

Kết quả đó đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố Phúc Yên đối với công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Nhiều năm qua, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đưa chỉ tiêu, kế hoạch BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố. Đến cuối năm 2022, UBND thành phố đã sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYTN, BHYT cấp thành phố do Chủ tịch UBND thành phố là Trưởng ban, Phó Trưởng ban là Phó Chủ tịch UBND thành phố và 15 thành viên là lãnh đạo BHXH thành phố và các phòng, ban, hội, đoàn thể trên địa bàn (Quyết định số 3473/QĐ-UBND ngày 02/12/2022).

Để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN trong năm 2023, ngày 07/3/2023, UBND thành phố Phúc Yên đã ban hành Văn bản số 441/UBND- BHXH về triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố. Tại Văn này, UBND thành phố Phúc Yên yêu cầu BHXH thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của thành phố, UBND các xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân thấy rõ được vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ phụ trách các xã, phường theo tỷ lệ dân số. Tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm về đóng BHXH đối với các đơn vị sử dụng lao động, tập trung kiểm tra, hậu kiểm các đơn vị, doanh nghiệp cố tình không đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia BHXH đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội để tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Yêu cầu phòng Lao động-Thương binh và xã hội thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lao động, BHXH tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường công tác phối hợp với BHXH thành phố để quản lý tình trạng việc làm của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, phát hiện kịp thời các trường hợp lạm dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Chú trọng rà soát, xác định các doanh nghiệp đang hoạt động nhưng chưa tham gia BHXH để có biện pháp phát triển số lao động tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN trong các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động; kịp thời phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật lao động. Đồng thời, tham mưu các nội dung hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 

Bên cạnh đó, UBND thành phố yêu cầu phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT học sinh đến toàn thể phụ huynh học sinh và tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh tham gia BHYT cho học sinh, đảm bảo đạt 100% học sinh tham gia BHYT.

Chỉ đạo UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện; kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho các thôn, tổ dân phố; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Cũng tại Văn bản số  441/UBND- BHXH, UBND thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các Hội đoàn thể thành phố phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến và giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt tăng cường vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng khó khăn; hỗ trợ thêm mức đóng cho nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức để tham gia BHXH tự nguyện./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra