Quảng Bình: Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình Nông thôn mới

Thứ sáu, 13/10/2023 16:18
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (Chương trình). Qua đó nhằm phát hiện và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập; đề xuất các giải pháp và kiến nghị trong tổ chức thực hiện và theo dõi việc thực hiện kiến nghị.

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá phải bám sát mục tiêu, nội dung của Chương trình; bảo đảm khách quan, phản ánh trung thực, đúng thực chất, đầy đủ kết quả đạt được. Đặc biệt, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức được kiểm tra, giám sát. Kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý những tồn tại, hạn chế và các vấn đề khác phát hiện sau kiểm tra, giám sát.

Hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, không trùng lặp, chồng chéo với các hoạt động kiểm tra, giám sát khác thuộc phạm vi, quyền hạn của các cơ quan đã được pháp luật quy định.

leftcenterrightdel
 Hội viên nông dân tỉnh Quảng Bình chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: quangbinh.gov.vn)

Đối tượng kiểm tra, giám sát là UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã tham gia thực hiện Chương trình; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các mô hình, dự án, nội dung, hoạt động của Chương trình; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Nội dung giám sát, gồm: Việc xây dựng các văn bản quản lý thực hiện Chương trình; tình hình thực hiện Chương trình; tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư, dự toán ngân sách nhà nước; năng lực tổ chức thực hiện, việc chấp hành quy định về quản lý Chương trình, quản lý đầu tư, biện pháp xử lý các vấn đề vi phạm đã được cơ quan có thẩm quyền phát hiện (nếu có) của các đơn vị, địa phương; việc chấp hành chế độ giám sát, đánh giá Chương trình.

Trong vòng 05 ngày làm việc sau khi kết thúc đợt giám sát, đánh giá, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã gửi báo cáo giám sát về Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh và UBND tỉnh.

Về tổ chức thực hiện, Kế hoạch nêu rõ, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan (phụ trách các chỉ tiêu, tiêu chí; các nội dung thành phần; các Chương trình chuyên đề trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) hàng năm tham gia kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ có liên quan hoặc chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá lồng ghép với các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, hướng dẫn UBND cấp huyện kiểm tra, giám sát đánh giá thực hiện các nội dung thành phần, các chỉ tiêu, tiêu chí do sở, ban, ngành phụ trách.

UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình trên địa bàn quản lý và báo cáo theo quy định./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra