Tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết, với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, TP triển khai mới “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM” (gọi tắt là Hệ thống) trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.
Hệ thống mới được triển khai đáp ứng đầy đủ các tính năng, được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các TTHC một cách nhanh chóng, chính xác tại một địa chỉ truy cập https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.
“Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính Nhà nước”, ông Lâm Đình Thắng cho hay.
    |
 |
Các đại biểu bấm nút lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại TPHCM (Ảnh: TU.TPHCM) |
Ngoài ra, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình; đồng thời, qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan Nhà nước.
Theo đó, khi tham gia Hệ thống, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được mang lại một số lợi ích như: Đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi TTHC, cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý TTHC; được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7 thông qua Tổng đài 1022 nhánh số 2 hoặc phản ánh ý kiến trực tiếp trên Hệ thống của TP; được sử dụng dữ liệu hồ sơ điện tử trên cơ sở kho dữ liệu từ các hồ sơ đã đăng ký và kết quả trực tuyến; kho dữ liệu số hóa cá nhân; kho dữ liệu từ hệ thống chứng thực pháp lý văn bản điện tử. Dữ liệu này sẽ được sử dụng lại cho các lần sử dụng dịch vụ công trực tuyến tiếp theo.
Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, Hệ thống sẽ gồm: Thiết lập 100% TTHC trên Hệ thống đã được UBND TP.HCM phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các Quyết định 06/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Trong năm 2023, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục TTHC được phê duyệt cập nhật, bổ sung; tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định và tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Lấy sự hài lòng, hiệu quả làm thước đo của cán bộ
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Văn Mãi Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh, TP.HCM luôn xác định cải cách hành chính là quan trọng, kết quả đo lường qua sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy sự hài lòng, hiệu quả làm thước đo của cán bộ, công chức. Việc ra mắt thể hiện nỗ lực rất lớn của TP. Tuy nhiên, vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp đồng bộ, để bảo đảm thông suốt hệ thống.
Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, đối với Sở Thông tin và Truyền thông cần tập trung nguồn lực, phối hợp văn phòng UBND TP, các sở ngành, quận huyện triển khai hệ thống vận hành cho tốt; kịp thời chỉ ra, thông tin nhắc nhở để các cơ quan phối hợp tổ chức. Bên cạnh đó, chuẩn bị nhân lực, thiết bị, giải pháp kỹ thuật sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh; phấn đấu lộ trình để đưa các thủ tục lên trực tuyến và giải quyết 100% thủ tục bằng trực tuyến; tiếp tục rà soát, đơn giản, phân cấp và tiếp tục kết hợp Đề án 06 để từ nay đến cuối năm 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện và các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 thực hiện cho được.