Tam Dương: Tích cực triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT

Thứ sáu, 23/06/2023 21:42
(ThanhtraVietNam) - Việc tiếp nhận thủ tục đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD (CCCD) gắn chíp thay thẻ BHYT mang lại nhiều tiện ích không chỉ đối với người dân đến khám chữa bệnh (KCB) mà cả cơ sở y tế và cơ quan quản lý. Thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã tích cực triển khai thực hiện sử dụng căn cước công dân gắn chip để làm thủ tục đăng ký KCB cho bệnh nhân BHYT thay cho thẻ BHYT giấy. Qua đó, góp phần giúp nhân viên y tế và người bệnh rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính và đảm bảo chất lượng trong công tác KCB.
leftcenterrightdel
 Tiếp nhận bệnh nhân sử dụng CCCD đi khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Tam Dương

Trung tâm y tế huyện Tam Dương là cơ sở khám chữa bệnh lớn nhất trên địa bàn huyện với số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh cả nội trú và ngoại trú. Theo đó, mọi người dân có thẻ BHYT đến Trung tâm y tế huyện Tam Dương khám bệnh, chữa bệnh đều được nhân viên y tế kiểm tra CCCD bằng cách quét mã QR-Code hoặc qua ứng dụng VNeID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT của người bệnh thì cơ sở y tế thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp nhận người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành và không yêu cầu người bệnh phải xuất trình thêm thẻ BHYT giấy. Đồng thời, thông tin cho người bệnh biết để đi KCB BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VNeID.

Mặc khác, một số thẻ CCCD chưa được xác thực với dữ liệu BHYT do đó tra cứu không thành công. Trong trường hợp người bệnh không có thông tin về tham gia BHYT khi thực hiện quét CCCD gắn chíp thì nhân viên y tế sẽ giải thích để người bệnh biết tình trạng dữ liệu tham gia BHYT của người bệnh chưa được xác thực và đồng bộ với dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, đề nghị người bệnh xuất trình thẻ BHYT giấy hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để thực hiện theo quy trình KCB BHYT hiện hành.

Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện đã cập nhật thành công CCCD/ĐDCN cho 83.300/90.612 người tham gia BHYT (đạt 92%); thực hiện phê duyệt và hướng dẫn cài đặt cho hơn 35 nghìn tài khoản đăng ký sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp cùng với các cơ quan có liên quan, đơn vị sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền việc sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT cũng như việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID  khi đi khám chữa bệnh, đồng thời tiếp tục triển khai cập nhật số CCCD/ĐDCN và hướng dẫn cài đặt VssID cho người tham gia đảm bảo đúng tiến độ BHXH tỉnh đã giao.

Việc triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” và sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT trong KCB BHYT là giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH và ngành y tế. Từ đó, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng; đồng thời, minh bạch thông tin, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực trong KCB BHYT./.


PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra