Bình Dương:

Tăng cường cải cách hành chính, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ

Thứ sáu, 14/07/2023 14:21
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu rà soát lại những vấn đề còn tồn tại, hạn chế qua đó tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn, nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cũng như chú trọng nâng cao nghiệp vụ, trình độ và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức… Qua đó, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh có 1.937 TTHC đang có hiệu lực, trong đó cấp tỉnh 1.503 TTHC, cấp huyện 256 TTHC, cấp xã 137 TTHC; 41 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tổ chức khác.

Tính đến 30/6/2022, 09/09 đơn vị cấp huyện đã thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp huyện với việc đầu tư máy móc, thiết bị, khu vực làm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC. Bộ phận Một cửa cấp xã đang triển khai cải tạo, nâng cấp, đầu tư các trang thiết bị hiện đại. Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc tiếp nhận, giải quyết TTHC qua các năm luôn duy trì ở mức trên 94%.

Trong 06 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 708.634 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96%; 3,97% hồ sơ đang giải quyết trong hạn. Tỉnh đã triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu của Chính phủ. Về rà soát, đánh giá và cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, đã có 16 đơn vị cấp tỉnh tổ chức rà soát đánh giá gần 60 TTHC.

Cũng theo địa phương này, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, số hoá hồ sơ, giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số được địa phương quan tâm. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tăng đáng kể, 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 44,74%, trong khi đó, năm 2022 là 27,97%, năm 2021 là 3,87%.

leftcenterrightdel
 Cải cách thủ tục hành chính đề phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh minh họa/Internet

Năm 2022, tỷ lệ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đạt 43,1%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử 3,49%.  6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đạt 81,89%, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 28,24%.

Nhìn chung, tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong cải cách TTHC thời gian qua, đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác cải cách TTHC nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Tuy vậy, trong công tác cải cách TTHC của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc, vẫn còn rào cản, làm mất nhiều thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; công tác chỉ đạo điều hành có lúc, có nơi còn mang tính truyền thống, công nghệ thông tin thiếu đồng bộ, tích hợp, chia sẽ thông tin còn nhiều hạn chế, vẫn còn tình trạng cán bộ công chức đùn đẩy, né trách, sợ trách nhiệm.

UBND tỉnh Bình Dương xác định, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước để phục vụ tốt hơn, thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung sẽ rà soát lại những vấn đề còn tồn tại, hạn chế qua đó tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn, nâng cao chất lượng cải cách TTHC. Trong đó, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chú trọng nâng cao nghiệp vụ, trình độ và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, gắn với đầu tư cơ sở trang thiết bị, hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tốt các yêu cầu và nhiệm vụ trong cải cách TTHC; qua đó góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực/.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra