Bình Dương:

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng

Thứ tư, 27/12/2023 10:08
(ThanhtraVietNam) - Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), tỉnh Bình Dương sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng,…

Đó là những giải pháp trọng tâm mà tỉnh Bình Dương thực hiện để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vào 05 nhóm giải pháp bao gồm: nâng cao năng lực thực thi pháp luật, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác BVQLNTD.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến BVQLNTD; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng; kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ tiêu dùng; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về BVQLNTD trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế.

leftcenterrightdel
 Sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng. Ảnh minh họa/intenet

Cụ thể, Bình Dương đã thành lập Hội BVQLNTD tỉnh; ban hành Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước trong công tác BVQLNTD; tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và kiến thức cho người tiêu dùng vào các chương trình theo chủ đề. Giai đoạn từ 2019 đến 2022, toàn tỉnh đã phát hiện hơn 9.000 vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng với tổng số tiền phạt trên 882 tỷ đồng.  Trong giai đoạn 2011 - 2023, Sở Công Thương tiếp nhận và giải quyết 124 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền; Hội BVQLNTD giải quyết thành công 110 vụ, tư vấn trực tiếp và qua điện thoại 94 vụ tự thỏa thuận giữa người tiêu dùng với đơn vị kinh doanh.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Dương, mới đây, Đoàn công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW đã làm việc tại tỉnh Bình Dương, theo đó Đoàn giám sát đánh giá cao các kết quả đạt được của tỉnh Bình Dương trong thực hiện Chỉ thị số 30. Đồng thời, trao đổi làm rõ các vấn đề liên quan đến: Công tác tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước đến các cấp huyện, thị, thành phố, phường, xã, thị trấn; công tác sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện; các giải pháp tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật, giáo dục kiến thức BVQLNTD cho công nhân; giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền, giải quyết khiếu nại; hoạt động của Hội BVQLNTD; công tác chống hàng giả, bảo vệ sở hữu trí tuệ; phát triển và quản lý hạ tầng thương mại...

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra